17/03/2018 - 15:08

Phát tờ rơi quảng cáo tại các chốt đèn tín hiệu giao thông

Nên xử lý đến nơi đến chốn 

Gần đây, tại chốt đèn tín hiệu giao thông ở các giao lộ: 3 Tháng 2- Trần Văn Hoài, 3 Tháng 2- Mậu Thân, 30 Tháng 4- Trần Ngọc Quế… trên địa bàn quận Ninh Kiều, tiếp tục tái diễn tình trạng một số người đi xuống lòng đường phát tờ rơi quảng cáo cho người tham gia giao thông dừng đèn đỏ. Tình trạng này vừa làm mất trật tự an toàn giao thông vừa ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Phát tờ rơi quảng cáo tại chốt tín hiệu đèn giao thông đường 3 Tháng 2 – Trần Văn Hoài.

Xe chúng tôi vừa dừng đèn đỏ ở ngã ba đường 3 Tháng 2 - Trần Văn Hoài, lập tức một thanh niên chạy vội xuống đường, len qua dòng xe, phát cho từng người tham gia giao thông một mảnh giấy nho nhỏ với nội dung giới thiệu cho vay trả góp. Quan sát xung quanh, chúng tôi nhận thấy nhiều người khi “bị” phát “tờ rơi bất đắc dĩ” này, có người cầm trong tay rồi đi tiếp, có người mở ra liếc vội rồi vứt bỏ ngay xuống đường, thậm chí có người chưa nhìn qua đã vội thả ngay xuống đường… Ông Nguyễn Thanh Sang, ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: “Hằng ngày, tôi chứng kiến cảnh “quảng cáo” phản cảm như thế này không biết bao nhiêu lần. Người và phương tiện giao thông dừng chờ đèn đỏ lúc nào cũng đông, lợi dụng lúc này để len vào phát tờ rơi quảng cáo sẽ gây mất trật tự giao thông. Đến khi đèn xanh, các phương tiện giao thông rời đi, đoạn đường bỗng đầy rác, trông nhếch nhác”.

Qua tìm hiểu được biết, đa số người phát tờ rơi tại các chốt đèn tín hiệu giao thông là sinh viên làm thêm hoặc là nhân viên, người thân… của các đơn vị, cá nhân cần quảng cáo. Một thanh niên phát tờ rơi quảng cáo tại chốt đèn tín hiệu giao thông ở ngã ba đường 3 Tháng 2- Trần Văn Hoài, cho biết: “Tôi nhận làm việc này cho nhiều người rồi, nhưng cũng chưa thấy ai nhắc nhở, xử phạt cả”. Dù không nói rõ số tiền thù lao, nhưng thanh niên này cho biết, phát được càng nhiều tờ rơi thì càng nhận được nhiều tiền, nên cách nhanh nhất là đến các chỗ công cộng đông người, đặc biệt là các ngã tư có lưu lượng người qua lại nhiều, thông tin quảng cáo sẽ được lan rộng hơn.

Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20-3-2017 sửa đổi Nghị định số 131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội cũng có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng. Quy định là vậy, nhưng tình trạng này chẳng những không giảm mà ngày càng có chiều hướng gia tăng.  

Ông Dương Quang Đức, Phó Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Trên địa bàn thành phố, tình trạng phát tờ rơi quảng cáo tại một số chốt đèn tín hiệu giao thông thỉnh thoảng có xảy ra. Khi phát hiện hành vi vi phạm, chúng tôi đã nhắc nhở, tịch thu các tờ rơi quảng cáo chứ chưa xử phạt hành chính đối với trường hợp nào. Để chấn chỉnh tình trạng này, thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường công tác giáo dục, phổ biến pháp luật, đặc biệt là mời các đơn vị quảng cáo đến tuyên truyền, nhắc nhở, cam kết. Trong trường hợp tái phạm, tùy theo mức độ sẽ xem xét, xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật”.

Phát tờ rơi quảng cáo tại các chốt đèn tín hiệu giao thông diễn ra công khai. Hơn nữa, trên mỗi tờ rơi thường kèm theo số điện thoại, địa chỉ liên lạc nên việc phát hiện, xử lý đối với các trường hợp vi phạm này là không quá khó. Nghị định số 28/2017/NĐ-CP cũng đã có hiệu lực và quy định chi tiết mức xử phạt. Thiết nghĩ, chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương cần vào cuộc, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý đối với các trường hợp vi phạm, nhằm chấn chỉnh kịp thời những kiểu phát tờ rơi quảng cáo như đã nêu, góp phần lập lại trật tự, mỹ quan đô thị.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết