12/06/2013 - 15:39

Nên hạn chế thực phẩm nhiều đạm trong mùa hè

Mùa hè, chúng ta nên giảm khẩu phần thịt và tăng tiêu thụ dưa hấu.

* Dưa hấu – món ăn lý tưởng nhất trong mùa  nóng

Lý do mà các bác sĩ đưa ra lời khuyên nói trên là nhằm giúp chúng ta luôn ở trong trạng thái khỏe khoắn và sảng khoái trong mùa nắng nóng.

Theo Tiến sĩ Asif Tausef, chuyên gia y tế hàng đầu ở Pakistan, khi ở trong môi trường nắng nóng và có ẩm độ cao (giống như ở Việt Nam), điều quan trọng là chúng ta sử dụng mọi biện pháp bảo vệ để giữ cho cơ thể càng mát càng tốt. Giảm tiêu thụ chất đạm là cách tốt nhất trong hoàn cảnh này. Theo đó, chúng ta không cần loại bỏ thực phẩm cung cấp đạm khỏi thực đơn, mà chỉ cần cắt giảm thành phần vốn khó tiêu hóa này. Tiến sĩ Tausef cho biết hệ tiêu hóa phải sử dụng nhiều phân tử và enzyme khác nhau để chuyển hóa một miếng thịt thành dưỡng chất cung cấp cho cơ thể. Và khi cơ thể thực thi quá trình này, nó sẽ tạo ra nhiệt, gọi là sự sinh nhiệt. Trong khi đó, quá trình tiêu hóa các thành phần khác, như tinh bột có trong trái cây hoặc bánh mì, lại dễ dàng hơn, sử dụng ít năng lượng hơn và cũng sinh nhiệt thấp hơn.

+ Theo Tiến sĩ Shilpa Mittal, một chuyên gia dinh dưỡng kiêm cố vấn về chế độ ăn kiêng tại Ấn Độ, dưa hấu là món ăn giải khát tuyệt vời trong những ngày hè oi bức, bởi nó không chỉ có hương vị ngọt thanh mà còn chứa rất nhiều nước (92% nước và 8% đường). Dưa hấu giàu vitamin A, B và C, đặc biệt là chất điện phân (kali và natri), giúp chúng ta tránh mất nước do đổ mồ hôi nhiều cũng như kiểm soát huyết áp. Vitamin B6 trong dưa hấu còn kích thích cơ thể sản sinh serotonin và dopamine, hai hợp chất hóa học có tác dụng định tâm, an thần, giúp não ít nhạy cảm với tác nhân kích thích thần kinh như tiếng ồn, nhờ đó bảo đảm bạn có được giấc ngủ ngon.

Theo nghiên cứu gần đây, ăn dưa hấu giúp chúng ta giảm tới 40% tổn thương do ánh nắng gây ra. Sự hiện diện của chất chống ôxy hóa tốt nhất – lycopene, giúp đẩy lùi tác hại của tia UV và ức chế các gốc tự do làm da cháy nắng và hình thành nếp nhăn. Điều quan trọng nữa là loại quả này tuy giàu dinh dưỡng những sẽ không làm bạn tăng cân khi ăn nhiều, bởi hàm lượng calorie của nó khá thấp.

HẠNH NGUYÊN 
(Theo APP, Healthy Living)

 

Chia sẻ bài viết