05/09/2018 - 21:43

Nauru tố Trung Quốc “bắt nạt” 

Tổng thống Nauru Baron Waqa (ảnh) hôm 4-9 cáo buộc đại diện phái đoàn Trung Quốc “cậy mạnh” và “bắt nạt” đảo quốc nhỏ bé này khi tham dự Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF).

Hội nghị thượng đỉnh PIF diễn ra tại Nauru quy tụ lãnh đạo các nước thành viên và đại biểu từ Mỹ, Trung Quốc với vai trò đối tác đối thoại. Phản ứng gay gắt của Tổng thống Waqa được đưa ra sau cuộc họp kín căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo.

 Ảnh: AAP

Theo tổng thống nước chủ nhà, đại diện phái đoàn Trung Quốc Du Qiwen trong cuộc họp đã chen ngang và yêu cầu ưu tiên nói trước, bất chấp Thủ tướng Tuvalu sắp phát biểu. Sau khi bị từ chối, Tổng thống Waqa nói rằng đại diện Trung Quốc tỏ ra “rất ngang ngược”, thậm chí tức tối xông ra ngoài và bỏ dở buổi thảo luận để tỏ thái độ không hài lòng. Tổng thống Waqa cho biết dựa trên nguyên tắc, lãnh đạo các nước phải được ưu tiên phát biểu so với đại diện ngoại giao. Vì vậy, ông Waqa chỉ trích hành động của quan chức Trung Quốc hoàn toàn không tôn trọng những nhà lãnh đạo hiện diện tại cuộc họp, thậm chí có xu hướng “cậy thế” cường quốc và “bắt nạt” các đảo quốc nhỏ như Nauru. Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng bình luận.

Nằm ở Nam Thái Bình Dương, Nauru có diện tích 21km2 và dân số khoảng 11.000 người. Đảo quốc này cùng với Tuvalu là hai trong số 6 quốc gia Thái Bình Dương công nhận Đài Loan và không có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, Nauru đã “chọc giận” Bắc Kinh khi từ chối cấp thị thực cho hộ chiếu ngoại giao của đại biểu Trung Quốc và chỉ chấp nhận cấp cho hộ chiếu cá nhân. Theo Tổng thống Waqa, đây là hiểu lầm bởi quan chức hai nước trước nay vẫn nhập cảnh qua lại bằng hộ chiếu thông thường. Tuy chỉ là sự cố nhỏ, nhưng nhiều thành viên PIF vốn nhận viện trợ và các khoản vay ưu đãi của Bắc Kinh đã tỏ ra không hài lòng, thậm chí đe dọa tẩy chay hội nghị. “Hành động đơn phương của ngài trên tư cách Tổng thống Nauru là tiền lệ nguy hiểm mà tôi cho rằng có thể không được các nhà lãnh đạo trong diễn đàn chấp nhận” - trích bức thư của Thủ tướng Samoa Tuilaepa Sailele Malielegaoi gửi Tổng thống Waqa.

Theo giới quan sát, phản ứng của các thành viên PIF cho thấy tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc giữa lúc căng thẳng và cạnh tranh đang “nóng” lên tại Thái Bình Dương. Trong giai đoạn 2006-2016, các đảo quốc khu vực đã nhận khoảng 1,78 tỉ USD viện trợ và các khoản vay ưu đãi từ Bắc Kinh, dấy lên lo ngại nguy cơ “bẫy nợ”. Trước “quyền lực mềm” mà cường quốc châu Á nắm giữ, Úc cùng New Zealand gần đây bắt đầu thúc đẩy loạt chương trình viện trợ nhằm duy trì ảnh hưởng tại khu vực được coi là “sân sau” của họ.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, SBS)

Chia sẻ bài viết