29/07/2010 - 09:52

“Anna tóc đỏ dưới chái nhà xanh”

Nâng niu tâm hồn trẻ thơ

 

“Anna tóc đỏ dưới chái nhà xanh” của tác giả L.M Montgomery đang nhận được nhiều lời khen từ độc giả và các nhà phê bình. Thông qua quá trình trưởng thành của cô bé mồ côi Anne Shirley từ khi 11 tuổi đến lúc 16 tuổi, sách đưa người đọc trở về với tuổi thơ hồn nhiên, đầy niềm tin vào cuộc sống. Tiểu thuyết do Tú Uyên và Linh Vũ dịch, NXB Hội Nhà văn và Công ty sách Nhã Nam ấn hành..

Làng Avonlea tuyệt đẹp và nên thơ – một thế giới do tác giả tưởng tượng nên – có hai anh em ông Matthew Cuthbert và bà Marilla Cuthbert hiền lành chất phác sống yên bình trong một gian nhà nhỏ xinh xắn rợp màu xanh hoa lá. Ông Matthew đón bé gái Anna Shirley về làm con nuôi - trong khi hai anh em ông đã quyết định sẽ nhận nuôi một bé trai.

Anna là một cô bé có mái tóc đỏ, đôi mắt to tròn, dáng vẻ gầy gò trong bộ quần áo cũ kỹ, đã nhanh chóng chiếm trọn cảm tình của anh em nhà Cuthbert bằng tính cách lạc quan, mạnh mẽ, giàu lòng trắc ẩn, tình yêu thiên nhiên và trí tưởng tượng phong phú. Anna trong trẻo, ngây thơ dù côi cút, lao động nặng nhọc và sống lang thang từ khi rất nhỏ. Anne không gợn chút tủi hờn hay đòi hỏi mọi người xung quanh phải thông hiểu hay cảm thương cho số phận của mình. Cô bé luôn nhìn những khó khăn thử thách đến với bản thân như những cuộc phiêu lưu kỳ thú và vượt qua mọi rắc rối bằng sự hồn nhiên, thân thiện và mau quên của mình. Trong tình yêu thương của hai anh em Cuthbert, Anna từng bước vượt qua sự kỳ thị của dân làng và có một người bạn gái thân thiết Diana để cùng trưởng thành.

Điều đặc biệt nhất trong “Anna tóc đỏ dưới chái nhà xanh” là tác giả đã tạo ra một môi trường thiên nhiên đẹp như trong tranh vẽ. Nhân vật Anna dẫn dắt người đọc đến với những khu rừng, hồ nước, khóm hoa và những con vật mà cô bé gặp, cảm nhận được. Mỗi một khung cảnh, đồ vật đều được Anna đặt tên như “Hồ nước lấp lánh”, “Đường trắng hân hoan”, “Đường tình nhân”, “Khu rừng ma ám”, “Bong bóng của Nữ hoàng Tuyết”... Bằng bút pháp miêu tả giàu hình ảnh, gợi màu sắc, “Anna tóc đỏ dưới chái nhà xanh” đem đến cho người đọc những giây phút mơ mộng, nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ tưởng chừng như đã ngủ quên trong ký ức. Một độc giả đã viết trên evan: Lúc đọc “Anna tóc đỏ dưới Chái Nhà Xanh”, mình luôn lăm le một tập giấy trắng bên cạnh và ngồi hí hoáy vẽ ra những cảnh được mô tả trong đó. Bởi trí tưởng tượng của mình không đủ để chứa đựng tất cả các hình ảnh trong sách, mà mình lại không muốn bỏ lỡ bất cứ một hình ảnh nào, như những cánh rừng tím trong chiều hoàng hôn đỏ ối, hay những cây hoa tuyết rực rỡ trong tháng ba. Vừa đọc truyện, vừa tận hưởng cảm giác mình đang sống trong một không gian bao la, với bốn bề cây cỏ, với đôi chân trần, với tuổi thơ và ký ức.

Bên những trang viết giàu hình ảnh, thơ mộng là những bài học về sự ganh đua trong cộng đồng và con người phải sẵn sàng đương đầu những tai ương bất trắc trong cuộc sống. Vì vậy, sách còn được nhiều bậc phụ huynh đánh giá cao. Một độc giả lớn tuổi bày trỏ trên e-book: “Anna tóc đỏ dưới chái nhà xanh” là món quà tặng cho con gái lớn của tôi. Cháu có một tâm hồn rất nhạy cảm tinh tế. Cháu luôn được bao bọc trong sự quan tâm của cha mẹ và gia đình. Song tôi muốn thông qua câu chuyện của Anna để giáo dục cháu về những khó khăn mà Anna phải đương đầu, những tình cảm cao quý mà Anna đã có. Ngoài điều đó, tôi cũng muốn cho cháu biết rằng có nhiều số phận bất hạnh hơn cháu nhiều từ đó làm phong phú hơn thế giới của cháu.

“Anna tóc đỏ dưới chái nhà xanh” là một tác phẩm văn học xứng đáng có trong tủ sách của mọi nhà.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết