30/05/2018 - 07:01

Năng động hỗ trợ nông dân 

Nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Cờ Đỏ đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển; thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao…

Cán bộ và nông dân ấp kiểm tra hệ thống chiếu sáng trong ấp. Ảnh: THỤY KHUÊ
Cán bộ và nông dân ấp kiểm tra hệ thống chiếu sáng trong ấp. Ảnh: THỤY KHUÊ

Tập trung phát triển kinh tế

Một trong những kết quả nổi bật của các cấp HND huyện nhiệm kỳ qua là vận động nông dân tham gia sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn. Nếu như năm 2013, toàn huyện mới chỉ có 1.544,5ha sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn thì đến năm 2017, tổng diện tích sản xuất theo mô hình này tăng lên 23.239,7ha. Theo đánh giá của HND huyện, việc tham gia cánh đồng lớn đã đem lại hiệu quả thiết thực cho nông dân, như: xuống giống đồng loạt, sản xuất cùng loại giống, áp dụng sạ thưa, sạ hàng giảm được lượng giống, phân bón, thuốc trừ sâu,... Qua đó, năng suất, lợi nhuận của nông dân trong mô hình cao hơn so với ngoài mô hình. Bên cạnh sản xuất lúa, hằng năm, nông dân các xã, thị trấn trong huyện còn trồng gần 4.000ha hoa màu, tăng hơn 1.000ha so với đầu nhiệm kỳ.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2012-2017, nông dân trong huyện đã tập trung cải tạo vườn kém hiệu quả, nâng tổng diện tích vườn cây ăn trái có giá trị kinh tế cao trên địa bàn huyện được 1.555ha. Ông Nguyễn Hữu Truyển ở ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An, là một trong những nông dân tiêu biểu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở huyện Cờ Đỏ. Ông Truyển cho biết, năm 2014, được sự động viên, trợ giúp của HND xã và nhận thấy việc nuôi cá tra không hiệu quả, ông lên liếp toàn bộ 1,3ha đất để trồng quýt đường. Năm 2017, ông bán được 83 tấn trái, lời trên 500 triệu đồng. Ông Truyển cho biết: “So với các loại cây ăn trái khác, quýt đường đang được thị trường ưa chuộng, bán giá cao, thương lái đến tận nơi thu mua nên người trồng không lo về đầu ra của nông sản”.

Theo ông Lê Minh Phúc, Chủ tịch HND huyện Cở Đỏ, để đạt những kết quả trên, nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp HND huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 570 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, 1.215 hội thảo đầu bờ cho trên 55.900 lượt nông dân. Đồng thời, nhận ủy thác cho 8.855 lượt hộ vay trên 139 tỉ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh; giới thiệu 32 hộ vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mua máy cắt lúa, máy cày, làm lò sấy lúa, xây dựng kho chứa lúa, với số tiền trên 14 tỉ đồng. Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp hỗ trợ 217 lượt hộ vay trên 2,5 tỉ đồng để xây dựng các mô hình sản xuất. Ngoài ra, HND các xã, thị trấn còn giới thiệu cho nông dân mua trả chậm trên 3.000 tấn vật tư nông nghiệp; phối hợp trợ giá giống lúa, cây trồng cho 686 hội viên; phối hợp giải quyết việc làm cho 2.293 nông dân... Với sự hỗ trợ thiết thực đó, trong nhiệm kỳ có 35.545 lượt hộ được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; có 1.674 hộ thoát nghèo...

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Ông Lê Minh Phúc, Chủ tịch HND huyện, cho biết: “ Các cấp HND huyện còn năng động, sáng tạo trong vận động nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Hội và địa phương”. Cụ thể như HND xã Trung Hưng đã tranh thủ những người có uy tín trong nhân dân, những vị chức sắc tôn giáo để cùng huy động sức dân tham gia xây dựng NTM. Ông Ong Văn Nghiệp, Trưởng Khối Dân vận, Chủ tịch HND xã Trung Hưng, cho biết: Nhờ phát huy sức mạnh tổng hợp trong dân, HND xã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể xã, ấp vận động nhân dân đóng góp sức người, tiền của xây dựng và đưa Trung Hưng đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2016. Trong đó, nông dân đã hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng 37km đường rộng 4m trở lên, 15km đường rộng 2m, 30 cây cầu; xây dựng nghĩa trang nhân dân,...

Anh Trần Văn Be, nông dân ấp Thạnh Hưng 2, xã Trung Hưng, chia sẻ: “Qua vận động của cán bộ, chúng tôi thấy việc đóng góp xây dựng quê hương là hết sức cần thiết nên tích cực tham gia. Chẳng hạn như mới đây, cán bộ ấp vận động lắp đặt đèn chiếu sáng tuyến đường Ngã ba Trà Ninh, gia đình tôi đóng góp 500.000 đồng”. Trước đó, gia đình anh Be đã đóng góp làm đường, lắp đặt camera an ninh trên tuyến đường phía trước nhà mình. Theo ông Nguyễn Văn Thương, Phó Trưởng ấp Thạnh Hưng 2, 5 năm qua, nông dân trong ấp đã đóng góp xây dựng nhiều công trình các tuyến đường 4m, hệ thống chiếu sáng dọc theo trục chính của ấp, 5 cây cầu, hệ thống camera an ninh toàn ấp... với tổng giá trị trên 860 triệu đồng.

Tính chung, 5 năm qua, các cấp HND huyện Cờ Đỏ đã vận động nhân dân hiến 4.800m2 đất, hoa màu xây dựng nhà văn hóa, trường học; hiến 508.600m2 đất và hoa màu, đóng góp 12.230 ngày công lao động, 66,72 tỉ đồng để sửa chữa, bắc mới 148 cây cầu, sửa chữa và làm mới 145km đường giao thông nông thôn. Đồng thời, tham gia nạo vét 122km kênh mương thủy lợi; tham gia phát quang, trồng cây xanh; thực hiện vệ sinh môi trường; trực tiếp xây dựng 42 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn, như: làm túi biogas trong chăn nuôi, thu gom chai lọ, bao bì đựng vật tư nông nghiệp, sử dụng đệm lót sinh học chăn nuôi, thu gom rác thải sinh hoạt;... Qua đó, cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp xây dựng 5 xã đạt tiêu chí NMT.

Nhờ sự đóng góp của nông dân, những tuyến đường đất, cây cầu ván được thay bằng những tuyến đường nhựa, đường và cầu bê tông vững chắc, giao thương thuận tiện, tạo động lực để kinh tế- xã hội các địa phương phát triển.  

THỤY KHUÊ

Chia sẻ bài viết