20/03/2015 - 14:15

Nâng chất phong trào thi đua tiết kiệm điện

Với mục tiêu đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện đi vào chiều sâu, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, Công ty Điện lực TP Cần Thơ chủ động phối hợp cùng các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, lựa chọn những biện pháp thực hành tiết kiệm điện hiệu quả đến mọi tầng lớp nhân dân. Nhiều cách làm hay để tiết kiệm điện được các hộ, đoàn thể triển khai nhân rộng, từng bước xây dựng thói quen và kỹ năng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho người dân.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, để đảm bảo việc cung ứng nguồn điện đầy đủ và ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và phục vụ cho sinh hoạt thiết yếu của người dân, năm 2015, Công ty Điện lực TP Cần Thơ chủ động phối hợp với các sở ngành hữu quan thành phố vận động và kêu gọi các cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng… chung tay thực hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Song song đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể kêu gọi các hộ gia đình từ nội đô đến vùng nông thôn tích cực tham gia các mô hình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" và "Ấp hay khu vực văn hóa tiết kiệm điện"… bằng nhiều biện pháp thiết thực, thu hút đông đảo người dân tham gia. Ông Trần Văn Trãi, xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: "Tham gia chương trình "Gia đình tiết kiệm điện" và "Ấp văn hóa tiết kiệm điện", tôi được cấp phát cẩm nang có hướng dẫn chi tiết việc sử dụng các thiết bị điện. Từ đó, giúp tôi hiểu và sử dụng các thiết bị điện trong gia đình hợp lý hơn; từng bước tự điều chỉnh thói quen sử dụng điện tiết kiệm điện, như: thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact, điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp để bảo quản thực phẩm, tắt tivi, đèn điện… khi không cần thiết sử dụng. Nhờ đó, tiền điện sinh hoạt của gia đình tôi giảm đáng kể so với trước khi tham gia thi đua tiết kiệm điện". Chị Nguyễn Kim Loan, phường Tân Phú, quận Cái Răng, cho biết: Để tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày chỉ cần thực hiện các cách làm như: tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Đối với các thiết bị tiêu tốn điện năng như: tivi, nồi cơm điện, tủ lạnh, quạt gió… cần điều chỉnh chế độ sử dụng hợp lý, hạn chế sử dụng vào giờ cao điểm. Nhiều hộ dân tham gia các mô hình tiết kiệm điện còn chủ động tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình trong xóm, ấp thực hiện sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm, chung tay cùng với địa phương đưa phong trào lan tỏa đến khắp mọi người, mọi nhà.

Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội thi "Phụ nữ Cần Thơ sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả" để nâng chất phong trào thi đua tiết kiệm trên địa bàn thành phố.

Để nâng chất các phong trào thi đua tiết kiệm điện, năm 2015, ngoài thực hiện các khẩu hiệu và triển khai các biện pháp thi đua tiết kiệm điện chung của thành phố, các đoàn thể, hội còn chủ động đổi mới phương thức, nội dung công tác thi đua tiết kiệm điện nên được người dân đồng tình hưởng ứng. Bà Nguyễn Thị Thanh Đào, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: Để nâng cao hiệu quả phong trào thi đua tiết kiệm điện, Hội phụ nữ phường Ba Láng đã xây dựng mô hình dân vận khéo về "Thực hiện tiết kiệm năng lượng điện trong sinh hoạt hàng ngày". Qua đó, Hội Phụ nữ phát động đến cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn phường sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện bằng nhiều cách, như: Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết sử dụng, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, dùng quạt máy thay thế máy điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng, chọn mua và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng… Đặc biệt, Hội Phụ nữ còn vận động chị em, mỗi ngày nên tắt một bóng đèn vào thời gian từ 18-22 giờ để tiết kiệm điện, góp phần xây dựng thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài ra, Hội còn khuyến khích chị em sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng nhu cầu… để tiết kiệm tiền điện cho gia đình. Qua đó, phát động phong trào "mô hình dân vận khéo" tạo được sự đồng thuận lớn, thu hút khoảng 533 hội viên trên địa bàn phường đăng ký tham gia tiết kiệm điện. Chị La Thanh Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ Nữ phường Long Hòa, cho biết: Để phát huy hiệu quả phong trào thi đua tiết kiệm điện, thời gian qua, Hội Phụ nữ tích cực vận động chị em cán bộ ở các chi hội tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người thân trong gia đình cộng đồng cùng nhau tiết kiệm điện. Đồng thời, cùng nhau nêu cao ý thức cũng như hành động tiết kiệm điện với phương châm "Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền". Ngoài ra, Hội còn xây dựng tiểu phẩm về đề tài tiết kiệm điện để lồng ghép các nội dung hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đến các chị em; vận động láng giềng tham gia thực hiện tiết kiệm điện để giảm chi phí cho gia đình, góp phần bảo vệ môi trường sống.

Năm 2015, phát huy tốt vai trò, chủ động truyền thông rộng rãi và đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo đến từng địa phương, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các hội, đoàn thể thuyết phục người dân… sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả bằng những việc làm thiết thực, góp phần mang lại lợi ích trong cộng đồng dân cư. Mục tiêu chính của các chương trình thi đua không chỉ đạt được ở những con số hay lượng điện tiết kiệm được mà nhiều cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm được nhiều hộ dân áp dụng rộng rãi vào thực tế trong sinh hoạt hằng ngày. Từ đó, nâng cao ý thức thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho người dân, góp phần giảm mức tiêu thụ điện, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng.

M.Hoa

Chia sẻ bài viết