04/10/2016 - 21:05

Bình Thủy

Nâng chất, nhân rộng các mô hình học tập và làm theo gương Bác

Mới đây, Ban Thường vụ Quận ủy Bình Thủy ban hành Kế hoạch nhân rộng các mô hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, nhằm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc làm tự giác, thường xuyên của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực… 3 mô hình được chọn nâng chất và nhân rộng ra toàn địa bàn là mô hình giáo dục truyền thống cho học sinh các cấp; mô hình Câu lạc bộ (CLB) tiểu thương và mô hình Cổng trường an toàn, văn minh.

Là đơn vị được chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện mô hình CLB tiểu thương, chị Hứa Ngọc Yến, Chi hội trưởng Phụ nữ khu vực 3, phường Bùi Hữu Nghĩa, Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: "Tôi rất vui khi quận chọn mô hình CLB tiểu thương chợ An Thới làm điểm để nhân rộng mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ra các chợ trên địa bàn. Tôi sẽ cùng các chị em trong CLB tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nhất là tinh thần vận động, tương trợ, thực hiện công tác xã hội, từ thiện… Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tổ chức cho các CLB khác nhằm góp phần xây dựng các chợ trên địa bàn quận văn minh, hiện đại". Theo chị Yến, chị cũng như 27 thành viên CLB đều xuất phát từ cái tâm yêu thích tham gia công tác từ thiện, xã hội nên vận động chị em đóng góp tiền hỗ trợ và nấu cơm chay cho các cụ tại Nhà Nuôi dưỡng 2 ngày/tháng; hỗ trợ gạo cho hộ nghèo của địa phương; thành lập các tổ hùn vốn xoay vòng không lãi, giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình… Chị Yến bộc bạch: "Từ khi được triển khai, tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi thấy rõ hơn ý nghĩa của việc mình làm. Qua đó, bản thân tôi cũng có nhiều sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống; phát huy tinh thần đoàn kết, gần gũi, gắn bó hơn với chị em, đặc biệt là giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh gia đình khó khăn; tích cực vận động chị em chăm lo phát triển kinh tế gia đình và nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội". Tháng 5-2016, chị Yến vinh dự là một trong 47 cá nhân được Quận ủy Bình Thủy tuyên dương, khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW.

Các tập thể có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Quận ủy Bình Thủy biểu dương, khen thưởng.

Bên cạnh phát huy tinh thần tương trợ trong nội bộ, góp phần thực hiện các hoạt động từ thiện tại địa phương, CLB tiểu thương còn có trách nhiệm theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh của các thành viên, đảm bảo văn hóa - văn minh, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không mua bán hàng gian, hàng giả, thống nhất giá cả, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của tiểu thương...

Thời gian qua, mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh" (do Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận và UBND 8 phường chủ trì và tổ chức thực hiện) và mô hình "Giáo dục truyền thống cho học sinh các cấp trên địa bàn" (do Hội Cựu chiến binh và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận chủ trì và tổ chức thực hiện), đã được các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn quận triển khai khá hiệu quả. Trong năm 2016, nhất là từ khi triển khai, học tập Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, khóa XII, về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, BTV Quận ủy Bình Thủy đã triển khai Kế hoạch nhân rộng mô hình với nội dung phong phú, sâu rộng hơn. Trong đó, mô hình "Giáo dục truyền thống cho học sinh các cấp trên địa bàn" chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng đảm bảo thiết thực, hiệu quả cho học sinh từng cấp; giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh, ngăn chặn, phòng ngừa tệ nạn xã hội trong trường học… Chú Võ Văn Thanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh quận Bình Thủy, cho biết: "Mô hình nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp giữa các ngành về công tác giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh trên địa bàn quận trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, đặc biệt quan tâm công tác phối hợp liên tịch giữa Hội Cựu Chiến binh và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận về bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước nhằm giúp các cháu có ý thức phấn đấu học tập, rèn luyện góp phần xây dựng Bình Thủy giàu đẹp". BTV Quận ủy Bình Thủy chọn phường An Thới làm điểm chỉ đạo, trong triển khai thực hiện mô hình gắn với thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 06-NQ/QU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh" trước đây là mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" được các cấp bộ Đoàn trong quận triển khai, nay nâng chất và nhân rộng thành mô hình cấp quận. Theo đó, quận chọn trường THCS Thới An Đông làm điểm chỉ đạo. Anh Phạm Dương, Bí thư Quận đoàn Bình Thủy, cho biết: "So với mô hình "Cổng trường an toàn giao thông" trước đây, mô hình "Cổng trường an toàn, văn minh" được mở rộng về quy mô và hình thức. Trong đó, nhiều nội dung mới được lồng ghép tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, như: pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, đảm bảo mỹ quan, an toàn, văn minh trước cổng trường; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp vi phạm mua bán lấn chiếm lòng lề đường, quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm…". Song song với việc đẩy mạnh thực hiện nâng chất và nhân rộng các mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong quận tiếp tục củng cố, nâng chất và đẩy mạnh thực hiện các mô hình học tập và làm theo lời Bác sẵn có. Nổi bật là công tác vận động xã hội hóa thực hiện các công trình thanh niên, thiết thực phục vụ đời sống người dân. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn trong quận đã phối hợp với các đơn vị vận động trên 800 triệu đồng thực hiện các công trình thanh niên trên địa bàn.

Bên cạnh nâng chất, nhân rộng 3 mô hình cấp quận, BTV Quận ủy Bình Thủy chỉ đạo các địa phương, đơn vị tùy tình hình thực tế và chức năng nhiệm vụ được giao tiếp tục xây dựng, nâng chất và nhân rộng các mô hình, phần việc, góp phần làm phong phú thêm kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn.

Bài, ảnh: Quỳnh Lam

Chia sẻ bài viết