13/10/2018 - 17:55

Nâng chất nghệ thuật múa ở Cần Thơ 

Múa ở Cần Thơ ngoài số lượng cũng cần nâng cao chất lượng - đó là vấn đề được nhiều đại biểu bàn tới tại buổi tọa đàm do Hội Nghệ sĩ Múa TP Cần Thơ tổ chức mới đây. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn để hiện thực hóa vấn đề này.

Ông Huỳnh Nhật Danh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa TP Cần Thơ, cho biết: Khoảng 5 năm trở lại đây, phong trào múa thành phố phát triển rất mạnh. Ngoài lực lượng múa của hệ thống Trung tâm Văn hóa và Nhà hát Tây Đô, còn xuất hiện nhiều nhóm múa ngoài công lập hoạt động hiệu quả. Đơn cử một số vũ đoàn như Hồng Anh, Lyly, Phương Đông, TriO… Điển hình là Vũ đoàn Hồng Anh, các diễn viên múa trẻ yêu nghề của vũ đoàn đã góp mặt cho nhiều sự kiện ở TP Cần Thơ và ĐBSCL. Sự tươi mới trong trình thức, động tác và cập nhật xu hướng múa mới chính là cách để Vũ đoàn Hồng Anh khẳng định tên tuổi.

Múa ở Cần Thơ đang phát triển mạnh.

Ông Ngô Hoàng Duyên, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa thành phố, đồng tình khi cho rằng, ngoài lực lượng biên đạo gạo cội đang làm nghề rất tốt như Huỳnh Nhật Danh, Lê Thanh, Thanh Nga… thì Cần Thơ xuất hiện nhiều biên đạo trẻ tâm huyết. Có thể kể đến 3 biên đạo đang khoác trên người áo lính là Minh Tiết, Khánh Ngọc, Lâm Thanh Thảo. Hay biên đạo trẻ Minh Châu, một Cử nhân Luật lại chọn nghề múa để theo đuổi, khẳng định tài năng với sự sáng tạo, khai thác đề tài và ngôn ngữ múa mới lạ.

Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người lo ngại là nhiều tác phẩm múa ngày càng chạy theo thị hiếu thị trường mà thiếu bản sắc, nghệ thuật. “Những tiết mục “đương đại” kiểu thích gì múa đó, chẳng theo một quy tắc, tiết tấu nào. Nhiều tác phẩm khai thác hình thể quá mức, thô cảm khiến người xem khó chịu”- biên đạo Ngô Hoàng Duyên nói.

Một vấn đề “nóng” khác là chuyện lạm dụng múa minh họa. Đại biểu bức xúc khi nói về những tiết mục múa loạn xạ trên sân khấu, không ăn nhập gì với ca khúc. Biên đạo Huỳnh Nhật Danh cho biết: “Không phải lúc nào, bài hát nào cũng cần múa minh họa như hình thức lấp đầy sân khấu, vô thưởng vô phạt”. Ngoài ra, việc múa Cần Thơ thiếu những tác phẩm múa độc lập, múa nghệ thuật cao… cũng là trăn trở của nhiều nghệ sĩ tâm huyết.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa TP Cần Thơ - Huỳnh Nhật Danh, cho rằng: Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cần có định hướng bằng tập huấn, tài liệu… để người làm nghề trau dồi. Ông Danh cũng “ngậm ngùi” rằng: đôi lúc múa còn bị xem nhẹ, coi như phần “phụ họa” lấp đầy sân khấu mà chưa đánh giá hết hiệu quả nghệ thuật. Đặc biệt, thù lao cho biên đạo, dàn dựng một tác phẩm múa ở Cần Thơ còn quá hạn chế. “Bất kể múa nghệ thuật, tư duy, hoành tráng thế nào cũng vẫn “mặc định” khung giá 650.000 đồng cho một tác phẩm, dù người nghệ sĩ phải đầu tư, dành tâm huyết rất nhiều”- ông Danh chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
nghệ thuật múa