19/10/2017 - 20:31

Nâng chất khu vực văn hóa 

Khu vực 2 là khu vực rộng nhất, đông dân nhất và có nhiều hộ nghèo nhất so với các khu vực còn lại của phường Trà Nóc, quận Bình Thủy. Nơi đây đã dần khắc phục những hạn chế, trở thành một trong những khu vực văn hóa tiêu biểu được UBND quận Bình Thủy biểu dương, khen thưởng.

Hoàn thiện cảnh quan

Địa bàn của khu vực 2 bắt đầu từ cầu Trà Nóc, đường Lê Hồng Phong kéo dài đến đường Nguyễn Chí Thanh. Trong khu vực có bờ kè sông Trà Nóc và nhiều khu dân cư ở sát bờ sông nên không tránh khỏi tình trạng đường giao thông sạt lở, hư hỏng. Mặt khác, nhiều tuyến hẻm được làm khá lâu nên ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Hẻm 66 đường Nguyễn Chí Thanh, một trong những tuyến hẻm vừa được nhân dân đóng góp chi phí nâng cấp trong năm 2017.

Ban nhân dân, Ban Công tác mặt trận khu vực và các đoàn thể đã vận động nhân dân cùng đóng góp chi phí nâng cấp các tuyến đường, khắc phục các điểm sạt lở. Nhờ tuyên truyền, vận động, việc thu chi minh bạch cùng sự ủng hộ cao của bà con mà hệ thống giao thông trong khu vực dần được hoàn thiện. Chỉ tính riêng năm 2017, có 4 hẻm được bê tông hóa: Hẻm 66 đường Nguyễn Chí Thanh, hẻm tổ 4D đường Lê Hồng Phong, nhánh hẻm 1A và nhánh hẻm 44 đường Lê Hồng Phong. Tổng chi phí là 308 triệu đồng do nhân dân đóng góp.

Ông Nguyễn Đức Thang, Trưởng khu vực 2, phường Trà Nóc, cho biết: “Khu vực có gần 20 hẻm, hầu hết được nâng cấp, bê tông hóa từ xã hội hóa. Hiện chỉ còn một hẻm nhánh của hẻm 44 đường Lê Hồng Phong, chúng tôi dự kiến sẽ vận động nhân dân nâng cấp vào năm 2018”. Nhân dân còn lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở các tuyến hẻm. Đặc biệt, gia đình ông Lê Văn Tước đã tự bỏ ra gần 20 triệu đồng, lắp đặt 23 bóng đèn trên tuyến hẻm dọc bờ kè sông Trà Nóc.

Hiện hơn 90% các tuyến hẻm trong khu vực đã có xe đến thu gom rác tận nơi. Ngoài ra, nhiều bà con cùng các đoàn thể phối hợp trồng hoa, cây xanh ở các khoảng đất trống hoặc trước nhà. Riêng đoạn đầu đường vào khu dân cư vượt lũ chưa có nhà ở, Chi hội nông dân phối hợp với bà con thường xuyên dọn cỏ rác, trồng hoa chiều tím hai bên đường, góp phần xây dựng tuyến đường “Sáng- xanh- sạch- đẹp” tiêu biểu ở địa phương.

Việc lập lại trật tự kỷ cương đô thị cũng được khu vực phối hợp cùng các lực lượng chức năng của phường tổ chức thường xuyên, đưa việc buôn bán đi vào nề nếp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, nhiều năm liền đạt chuẩn “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm).

Nghĩa tình phố thị

Là khu vực đông dân nhất phường, với 936 hộ, nên tỷ lệ hộ nghèo của khu vực 2 so với các khu vực còn lại cũng cao hơn. Theo Ban nhân dân khu vực, hiện còn 22 hộ nghèo, cuối năm nay dự kiến có 8 hộ thoát nghèo. Bên cạnh sự nỗ lực vươn lên của các hộ gia đình, địa phương hỗ trợ trong vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội để làm ăn, còn có tấm lòng hỗ trợ của các mạnh thường quân. 

Khu vực có một tổ từ thiện, các thành viên cùng đóng góp quỹ hằng tháng để hỗ trợ cho hoạt động xe cứu thương từ thiện của phường. Ngoài ra, khi có ai ốm đau, hoạn nạn mà hoàn cảnh khó khăn, các thành viên trong tổ đóng góp giúp đỡ. Ông Lê Văn Tước, phụ trách tổ từ thiện, cho biết: “Số tiền bà con  hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn mỗi năm lên đến hàng chục triệu đồng, như: hỗ trợ quan tài cho người qua đời, hỗ trợ gạo, quà cho người nghèo, tặng sách giáo khoa cho học sinh hằng năm, còn có người dành riêng một khoản tiền để lo cho người bị bệnh hiểm nghèo… Đối với những trường hợp cần giúp đỡ nhiều, chúng tôi vận động thêm bà con trong khu vực, mỗi người một ít mà nên chuyện”. Gần đây là trường hợp bà Trần Thị Nhờ bị ung thư, bà con góp tiền hỗ trợ bà trị bệnh, khu vực vận động giúp bà được 1 thẻ bảo hiểm y tế...

Nhiều mạnh thường quân tặng quà, gạo cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trong khu vực. Tiêu biểu là chú Hai Tước, bà Tám Cải, bà Hà Thị Út, bà Lê Thị Thúy, ông Trần Quốc Hải… Với những học sinh nghèo hiếu học, khu vực tặng tập sách vào đầu năm học mới. Hằng năm, có từ 10 đến 20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tặng bộ sách giáo khoa mới. Chi phí mua sách do bà Lê Thị Thúy và các mạnh thường quân đóng góp. 

***

Ông Nguyễn Đức Thang cho biết: “Bên cạnh những kết quả làm được, khu vực vẫn còn một số hạn chế  về cảnh quan môi trường. Chúng tôi đang ra sức khắc phục để cùng với phường xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị”. 

Bài, ảnh: LỆ THU 

Chia sẻ bài viết