02/10/2012 - 20:42

Nâng chất dịch vụ để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Khách hàng sử dụng thẻ ATM để rút tiền mặt tại một điểm đặt máy ATM của Vietcombank.

Sau 5 năm tích cực triển khai Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 291/2006-QĐ-TTg (ngày 29-12-2006), công tác phát hành thẻ, phát triển hạ tầng thanh toán thẻ của các ngân hàng thương mại (NHTM) đã góp phần tăng tính thuận tiện cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thanh toán của nền kinh tế. Theo các chuyên gia, TTKDTM ngày càng phát triển và là xu thế thanh toán chủ yếu trong tương lai. Trên cơ sở những kết quả đạt được, các NHTM chi nhánh tại TP Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh triển khai TTKDTM giai đoạn 2011-2015.

* Tăng tính thuận tiện

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh TP Cần Thơ, tính đến ngày 30-6-2012, các NHTM trên địa bàn thành phố đã phát hành 715.792 thẻ ATM, đồng thời trang bị 312 máy ATM và 649 thiết bị thanh toán bằng thẻ (POS) để phục vụ nhu cầu TTKDTM của khách hàng. Song song đó, thực hiện Chỉ thị 20/2007/CT-TTg (ngày 24-8-2007) của Thủ tướng Chính phủ "Về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước" (Chỉ thị 20), đến cuối tháng 6-2012, ở TP Cần Thơ có 1.069 đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thực hiện chi trả lương qua tài khoản thẻ cho hơn 38.700 cán bộ, công chức.

Hiện nay, các NHTM chi nhánh tại TP Cần Thơ đã triển khai dịch vụ thanh toán thẻ qua POS, phát triển các loại thẻ đa dụng, đa năng trong thu phí cầu đường, mua xăng dầu; phát triển thanh toán điện tử đối với các loại cước, phí định kỳ như: điện, nước, điện thoại,… Ngoài ra, các phương thức thanh toán qua điện thoại di động, Internet ngày càng thu hút nhiều khách hàng. Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ thanh toán thẻ với mạng lưới POS lớn nhất hiện nay. Bà Nguyễn Thị Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: "Vietcombank có hệ thống sản phẩm thẻ đa dạng và chấp nhận thanh toán 7 loại thẻ thông dụng trên thế giới cùng thẻ nội địa của nhiều ngân hàng. Khách hàng của Vietcombank có thể sử dụng thẻ để thanh toán tại rất nhiều đơn vị chấp nhận thẻ như: nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện,…Ngoài ra, khách hàng còn sử dụng thẻ để thanh toán nhiều dịch vụ khác trên máy ATM như thanh toán hóa đơn tiền điện, điện thoại, nộp phí bảo hiểm, dịch vụ hàng không….".

Bà Nguyễn Trọng Toàn, nhân viên phụ trách thẻ của Phòng Khách hàng cá nhân-Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) Chi nhánh Cần Thơ, cho biết: "Tính đến tháng 8-2012, dịch vụ thanh toán điện, nước của DongA Bank đã triển khai tại 16 tỉnh, thành. Trong đó, có 10 đối tác sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện và 13 đối tác sử dụng dịch vụ thanh toán tiền nước". Theo bà Toàn, khi thanh toán hóa đơn tiền điện, nước qua ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ (công ty điện lực, công ty cấp thoát nước) sẽ tăng thêm kênh thanh toán phí dịch vụ cho khách hàng, giảm chi phí nhân sự quản lý và thu phí dịch vụ, hạn chế tiêu cực trong công tác thu phí, nâng cao tính chính xác thuận tiện. Về phía khách hàng sẽ giảm được thời gian, chi phí đi lại, không phải lo lắng bị ngưng dịch vụ do chưa thanh toán tiền, thanh toán nhanh chóng, an toàn và bảo mật.

* Nâng chất dịch vụ

Ngày 27-12-2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2453/QĐ-TTg về "Phê duyệt Đề án đẩy mạnh TTKDTM giai đoạn 2011-2015" (Quyết định 2453). Trong giai đoạn này, Đề án đặt ra mục tiêu đa dạng hóa dịch vụ thanh toán, phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thanh toán điện tử. Đặc biệt là chú trọng phát triển TTKDTM trong khu vực nông thôn, giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt, tạo chuyển biến rõ rệt về tập quán thanh toán trong xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý nhà nước. Bà Trần Thị Thu, Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương Chi nhánh Cần Thơ, cho rằng: Ở giai đoạn này, để khuyến khích người dân sử dụng thẻ, thanh toán qua POS, các ngân hàng không nên thu phí của người sử dụng ATM. Ngoài ra, không thu phí thanh toán qua POS của các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ để giảm chi phí cho người tiêu dùng. Đối với khách hàng sử dụng thẻ thanh toán quốc tế, các NHTM cần tự động mở dịch vụ SMS banking ngay lúc phát hành thẻ để khách hàng kịp thời cập nhật các thông tin giao dịch trong trường hợp mất thẻ, nhằm đảm bảo tính an toàn, bảo mật cho khách hàng.

Tại hội nghị triển khai thực hiện Đề án Đẩy mạnh TTKDTM giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định 2453 của Thủ tướng Chính phủ do NHNN Việt Nam Chi nhánh TP Cần Thơ tổ chức vào cuối tháng 9, Tiến sĩ Dương Hồng Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Việt Nam, nhận định TP Cần Thơ có khả năng sẽ là địa phương dẫn đầu cả nước trong việc thực hiện Chỉ thị 20 về chi trả lương qua thẻ. Tuy nhiên, việc phát triển mở rộng POS, thanh toán POS tại TP Cần Thơ còn gặp nhiều khó khăn. Các NHTM chỉ mới phát triển về số lượng POS; các đơn vị kinh doanh dịch vụ, hàng hóa chưa mạnh dạn sử dụng thanh toán qua POS do phải trả phí cho ngân hàng; nhân viên bán hàng chưa có kinh nghiệm thanh toán qua POS cho khách hàng. Tiến sĩ Dương Hồng Phương, cho biết: "Để đẩy mạnh TTKDTM, sắp tới, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Công thương nghiên cứu việc cấp phép đăng ký kinh doanh gắn với triển khai thanh toán qua POS. Ngoài ra, NHNN đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định mới về thanh toán không dùng tiền mặt trên cơ sở nghiên cứu hợp lý lợi ích của đơn vị phát hành thẻ và đơn vị thanh toán. Nghị định này thay thế Nghị định 64/2001/NĐ-CP (ngày 20-9-2001) của Chính phủ "Về hoạt động thanh toán qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán" và dự kiến sẽ ký ban hành trong năm 2012".

Đánh giá về tình hình TTKDTM trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết: "Để góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ và NHNN về đẩy mạnh TTKDTM, UBND TP Cần Thơ đã có những quy định cụ thể liên quan đến TTKDTM đối với một số lĩnh vực thu chi liên quan đến ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, TP Cần Thơ phấn đấu đến cuối năm 2012 đạt chỉ tiêu 90% số đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thực hiện trả lương qua tài khoản và đạt 95% số đơn vị vào năm 2015. Theo Phó Chủ tịch Võ Thành Thống, để đẩy mạnh TTKDTM, hệ thống ngân hàng cần tăng cường các biện pháp an ninh, phát triển và cung cấp các sản phẩm dịch vụ với chất lượng tốt nhất đến khách hàng. NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ và các NHTM cần đẩy mạnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ hàng hóa nhận thức rõ vai trò của TTKDTM để triển khai thực hiện, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Khách hàng sử dụng thẻ ATM để rút tiền mặt tại một điểm đặt máy ATM của Vietcombank.

Chia sẻ bài viết