31/08/2010 - 09:10

Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ -Phó Ban thường trực Ban An toàn giao thông thành phố:

Nâng cao ý thức văn hóa giao thông vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng

Lễ phát động ra quân hưởng ứng Tháng an toàn giao thông (ATGT) năm 2010 được Ban ATGT các cấp trên địa bàn TP Cần Thơ tổ chức đồng loạt vào ngày 31-8-2010. Để hiểu thêm về những nội dung trọng tâm của Tháng ATGT năm nay, Đại tá Trần Thị Ngọc Đẹp, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ - Phó Ban thường trực Ban ATGT thành phố, cho biết:

- Thực hiện Kế hoạch số 241/KH/UBATGTQG ngày 2-8-2010 của Ủy Ban ATGT quốc gia về việc thực hiện tháng ATGT năm 2010, Ban ATGT TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 102/KH.BATGT ngày 10-8-2010 về việc triển khai thực hiện tháng ATGT trên địa bàn thành phố từ ngày 1-9 đến ngày 30-9-2010. Trong đó, tập trung các hoạt động với chủ đề “Văn hóa giao thông vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng”.

Để công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, Ban ATGT thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các Ban, ngành, đoàn thể, đơn vị chức năng đổi mới hình thức tuyên truyền, tập trung đối tượng thanh, thiếu niên. Cách thức thực hiện là phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; Luật Giao thông đường thủy nội địa vào trường học các cấp; phối hợp Đoàn thanh niên CSHCM tổ chức ra quân truyền tải thông điệp mỗi đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức, tự giác thực hiện Văn hóa khi tham gia giao thông; tăng cường phối hợp với cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương đưa tin tuyên truyền; tổ chức truyền thanh nội dung về ATGT đến các hộ gia đình, khu chung cư, siêu thị, chợ, khu vui chơi, giải trí...; phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Điện lực Cần Thơ và các ngành có liên quan triển khai thực hiện bản tuyên truyền một số nội dung trong Nghị định số 34/NĐ-CP gắn trên cột điện, trụ đèn các tuyến đường phức tạp về trật tự đô thị và trật tự ATGT trên các tuyến đường có nhiều người tham gia giao thông...; phát hành tờ rơi gửi đến từng hộ gia đình và tổ chức cho từng hộ gia đình có cơ sở kinh doanh, buôn bán viết cam kết không kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không đặt, treo bản quảng cáo lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ; không để vật che chắn, đậu xe, đỗ xe trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

 Đại tá Trần Thị  Ngọc Đẹp (đứng giữa), Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, kiêm Phó Ban Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố đang kiểm tra giấy phép bến khách ngang sông tại Bến đò Cô Bắc. Ảnh: X.ĐÀO

Bên cạnh đó, còn thực hiện gắn pano, bản ảnh tại các giao lộ trọng điểm, địa bàn phức tạp về ATGT, tổ chức hội thảo, tọa đàm, tập huấn, hội thi, triển lãm tranh, ảnh về ATGT... tập trung vào các nội dung quy định trong Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Bên cạnh việc tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện vi phạm về ATGT xử lý nghiêm theo quy định phát luật. Từ nay đến cuối năm và những năm tiếp theo TP Cần Thơ phấn đấu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

* Song song với việc xử lý nghiêm các vi phạm thì công tác đảm bảo ATGT, nhất là tại các “điểm đen” về giao thông, các công trình cầu đường đang thi công (nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông) được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?

- Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là trên địa bàn thành phố còn rất nhiều các công trình cầu đường đang thi công, các “điểm đen” về giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Ban ATGT thành phố tiếp tục tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng, các đơn vị quản lý cơ sở hạ tầng giao thông tăng cường duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cầu, đường, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng đúng tiến độ; thực hiện nghiêm các quy định bảo đảm ATGT các công trình vừa khai thác, vừa thi công; tổ chức cho các đơn vị thi công thực hiện cam kết đảm bảo các điều kiện ATGT trong thời gian thi công; khẩn trương rà soát loại bỏ, điều chỉnh, đồng thời bổ sung các biển báo hiệu đường bộ, đường thủy nội địa bất hợp lý; nhanh chóng xử lý, khắc phục các “điểm đen” đã được xác định. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phối hợp tổ chức giải tỏa các điểm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và hành lang an toàn đường bộ; điều chỉnh, bổ sung phao tiêu báo hiệu đường thủy nội địa phù hợp với điều kiện cụ thể từng tuyến, nhất là những tuyến giao thông đường thủy nội địa có mật độ lưu thông phương tiện cao; kết hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông chủ động xây dựng các phương án phân luồng giao thông, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, phức tạp, mật độ phương tiện tham gia giao thông đông; phối hợp với các lực lượng chức năng ở địa phương mà nòng cốt là lực lượng Công an cơ sở kịp thời giải quyết các trường hợp ùn tắc giao thông cục bộ, nhất là ở các tuyến đường có công trình cầu đường đang thi công, vào những giờ cao điểm, tại khu vực tổ chức các hoạt động lễ, hội tập trung đông người, phấn đấu không để xảy ra ùn tắc giao thông...

* Xin đồng chí cho biết, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT-CATP duy trì hoạt động phối hợp với các lực lượng như thế nào?

- Trong công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo tình hình trật tự ATGT, trật tự đô thị, thường xuyên được duy trì và phối hợp chặt chẽ giữa 3 lực lượng: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Thanh tra giao thông từ thành phố đến quận, huyện. Ngoài ra, lực lượng Công an cơ sở phường, xã, thị trấn và lực lượng Bảo vệ dân phố, Dân quân tự vệ... là lực lượng không thể thiếu trong công tác phối hợp tuần tra kiểm soát, giải tỏa các điểm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, lấn chiếm hành lang ATGT, giải quyết ùn tắc giao thông và bảo vệ hiện trường khi xảy ra tai nạn giao thông, kịp thời đưa người bị tai nạn đến bệnh viện nhanh nhất...

* Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT sẽ tập trung xử lý các vi phạm chủ yếu nào, thưa đồng chí?

- Đường bộ: tập trung xử lý nghiêm hành vi điều khiển phương tiện giao thông vi phạm quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm quy định về sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện; không đội mũ bảo hiểm; chú trọng phát hiện, xử lý các trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em theo quy định.

Đường thủy: tăng cường kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến thủy nội địa, các bến khách ngang sông, bến đò ngang, đò dọc chở khách trái phép, chở quá số người qui định, không bảo đảm các điều kiện an toàn; kiên quyết xử lý nghiêm và thực hiện việc giảm tải tại chỗ đối với các phương tiện chở quá tải, nhất là thời điểm hiện nay, đang vào mùa mưa lũ.

* Xin cảm ơn đồng chí!

ÁNH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết