31/08/2009 - 07:45

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt)

Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân

Thời gian qua, Đảng bộ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, đã thực hiện nghiêm Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức tư tưởng đến hành động của đảng viên và quần chúng nhân dân. Thông qua Cuộc vận động, tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực, xây dựng cù lao Tân Lộc ngày càng phát triển... Đảng bộ phường Tân Lộc được Thành ủy tuyên dương là một trong những đơn vị điển hình thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong những ngày tháng Tám lịch sử, cả cù lao Tân Lộc rộn ràng với nhiều công trình xây dựng nhà tình thương, cầu, đường giao thông... Chúng tôi đến khu vực Tân Mỹ, nơi mọi người đang khẩn trương xây dựng cầu Đuôi Cồn. Hàng chục công nhân và người dân có mặt tại công trình tất bật khuân vác đá, cắt sắt, trộn hồ... Nhiều cán bộ đoàn thể, khu vực cùng tham gia thực hiện công trình với bà con. Những năm qua, quán triệt chủ trương của Đảng và Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Đảng ủy phường Tân Lộc đã lãnh đạo đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị, xây dựng lề lối, tác phong làm việc theo phương châm gần dân, sát dân, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân. Nhờ đó, bà con rất tin tưởng góp công, góp của xây dựng quê hương. Nhất là từ khi triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy phường Tân Lộc đã gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên. Đồng chí Phạm Hưng Đảnh, Bí thư Đảng ủy phường, kể: Để thực hiện tốt Cuộc vận động, Đảng ủy phường xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức quán triệt các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho từng cán bộ, đảng viên. MTTQVN và các đoàn thể lồng ghép, triển khai các chuyên đề của Cuộc vận động trong những buổi sinh hoạt, các lớp tập huấn nghiệp vụ ở cơ sở. Đảng ủy phường tổ chức lấy ý kiến trong tập thể cán bộ đảng viên để đề ra các tiêu chuẩn về rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên và cho từng người ký cam kết thực hiện.

Từ sự chuyển biến về nhận thức, các cán bộ, đảng viên đã từng bước thay đổi tác phong, phương pháp làm việc, bám sát cơ sở. Trong những lần họp dân, cán bộ phường, khu vực đều đến dự, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân. Đối với chủ trương xây dựng cầu, lộ giao thông... địa phương đều thông qua ý kiến người dân, khi có sự thống nhất cao mới triển khai thực hiện. Trong suốt quá trình thi công các công trình, phường, khu vực đều cử cán bộ lao động cùng nhân dân, giám sát công trình để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Các đảng viên luôn thể hiện tinh thần tiền phong, gương mẫu. Điển hình như Chi bộ khu vực Phước Lộc, khi triển khai nâng cấp, mở rộng tuyến lộ từ Phước Lộc giáp khu vực Tân An, nhiều cán bộ như ông Nguyễn Bá Tiếu, Nguyễn Văn Tỳ... ngoài đóng góp tiền còn vận động người thân trong gia đình đóng góp công sức, tham gia trộn hồ, vác gạch... tạo được đồng tình hưởng ứng trong nhân dân. 6 tháng đầu năm 2009, phường đã vận động nhân dân đóng góp làm mới trên 4.800m lộ bê tông, nâng cấp 5.700m lộ giao thông, xây mới 11 cây cầu kiên cố với tổng trị giá trên 5 tỉ đồng. Hiện nay, 100% các tuyến lộ chính của phường đã được bê tông hóa.

Cán bộ bộ phận một cửa phường Tân Lộc đang hướng dẫn người dân hoàn tất hồ sơ giấy tờ.

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều bà con cho rằng, qua thực hiện Cuộc vận động, các cán bộ phường đã có sự chuyển biến rõ nét về tác phong tiếp dân, nhã nhặn, tận tình hơn trước đây. Tại trụ sở UBND phường Tân Lộc, gần 11 giờ trưa, các cán bộ bộ phận một cửa vẫn tận tụy làm việc, giải quyết hồ sơ, giấy tờ cho người dân. Rời phòng tiếp dân, chú Phan Văn Đúng, một người dân địa phương, nói: “Trước đây do sơ ý, tôi khai nhầm năm mất vào giấy chứng tử của ba tôi, nay tôi đến để xin điều chỉnh lại. Thủ tục rất đơn giản lại được cán bộ hướng dẫn tận tình nên chỉ trong buổi sáng hồ sơ đã hoàn tất. Tôi cũng đã nhiều lần đến phường để xin làm giấy đăng ký kết hôn, làm khai sinh... lần nào các cán bộ ở phường cũng rất nhiệt tình, hướng dẫn tận tường, rành mạch những gì tôi chưa hiểu”.

Chi bộ khu vực Tân Mỹ nhiều năm liền đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh. Nhất là từ khi thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ khu vực càng nâng cao tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân. Ông Phạm Văn Cư, Bí thư Chi bộ, cho biết: “Tất cả đảng viên trong chi bộ đều tham gia học tập các chuyên đề về tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong các buổi họp lệ, Chi ủy tổ chức đọc những mẩu chuyện, lời dạy của Bác cho đảng viên nghe, rồi thảo luận, phân tích... giúp cho các đảng viên thấm nhuần lời dạy của Người, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”. Các Chi ủy viên thường xuyên đi cơ sở, nắm bắt dư luận quần chúng, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm của đảng viên. Như khi nghe người dân địa phương phản ánh có 1 cán bộ khu vực thường hay uống rượu, làm việc trễ giờ; 1 đảng viên khác tuy làm việc tốt nhưng thiếu khiêm tốn... Chi bộ đã giới thiệu phản ánh của dân và phê bình nghiêm khắc để các đồng chí này sửa chữa, khắc phục. Thông qua ý kiến đóng góp của quần chúng, Chi bộ nhiều lần họp rút kinh nghiệm về công tác lãnh đạo điều hành, đổi mới phương pháp làm việc. Trước đây, công tác tiếp dân của khu vực còn nhiều hạn chế. Cán bộ khu vực ít có mặt thường ở nhà thông tin, người dân có việc cần, phải đến tận nhà tìm. Từ khi thực hiện Cuộc vận động, tiếp cận tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, cán bộ khu vực đã nâng cao ý thức trách nhiệm, trong giờ hành chính luôn phân công người trực tại Nhà thông tin để kịp thời giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân.

Các đoàn thể cũng tích cực thực hiện Cuộc vận động, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong các mặt phong trào. Anh Trần Phước Sang, Bí thư Đoàn phường Tân Lộc, cho biết: “ Đoàn phường thường xuyên tổ chức diễn đàn sinh hoạt với chủ đề “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác” giúp cho đoàn viên nhận thức sâu sắc những nội dung và giá trị to lớn về tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức của Bác. Từ đó, nhiều ĐVTN đã ra sức học tập, tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tham gia nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, như: làm vệ sinh môi trường, hiến máu nhân đạo, nâng cấp cầu, lộ giao thông”. Chú Đoàn Văn Quyền, một người dân địa phương ở khu vực Tân An, nói: “Trước đây, nhiều tuyến lộ nhánh ở khu vực Tân An chỉ là con đường mòn, nhỏ. Mùa mưa thì sình lầy, tụi nhỏ đi học té lấm lem bùn đất. Hưởng ứng chủ trương của UBND phường, bà con trong khu vực đã đóng góp tiền để mở rộng và xây lộ bê tông. Nhiều ĐVTN đã tình nguyện đóng góp ngày công lao động, chung tay cùng bà con xây dựng lộ. Nhờ vậy đến nay các tuyến lộ nhánh trong khu vực đều được bê tông hóa”. Cùng với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cũng tổ chức nhiều phong trào thiết thực, như: Xóa lá thay tôn, nuôi heo đất, hỗ trợ hội viên thoát nghèo. Chị Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội phụ nữ phường, cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Cùng với việc bảo lãnh cho các chị vay vốn ngân hàng để làm vốn sản xuất, các chi hội còn xây dựng các tổ hùn vốn, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp các chị ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Như trường hợp chị L.H.Đ., gia đình khó khăn, ít ruộng đất canh tác. Nhờ được Hội bảo lãnh cho vay vốn, được chuyển giao khoa học kỹ thuật, chị tập trung cải tạo lại khu vườn, trồng rau màu, từng bước ổn định cuộc sống”...

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, đông đảo quần chúng và các tín đồ tôn giáo trên địa bàn phường Tân Lộc đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động, nêu cao tinh thần đoàn kết, tham gia nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp nhau xóa đói giảm nghèo... Ông Nguyễn Văn Vui - người dân địa phương- những năm qua đã vận động hàng trăm thợ hồ tình nguyện góp công sức lao động để xây dựng các công trình giao thông nông thôn. Bản thân ông Vui vừa là thợ, vừa tích cực hỗ trợ, đóng góp tiền choàng gánh cho những hộ khó khăn. Như trường hợp gia đình bà Lê Thị Tum (khu vực Tân Mỹ) rất khó khăn, chính quyền chủ trương cất tặng bà nhà tình thương, nhưng chỉ vận động được khoảng 5 triệu đồng. Thấy vậy, ông Vui tình nguyện hỗ trợ 10 triệu đồng, đồng thời vận động anh em thợ, bà con phụ giúp ngày công lao động. Ông nói: “Học tập và làm theo tấm gương của Bác, tôi thấy mình có trách nhiệm giúp đỡ người nghèo và đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng đổi mới”.

Đồng chí Phạm Hưng Đảnh, Bí thư Đảng ủy phường Tân Lộc, cho biết: “Phát huy thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Đảng ủy phường đang rút kinh nghiệm khắc phục những mặt yếu kém, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó, tập trung sửa đổi lề lối làm việc, nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm để phục vụ, chăm lo đời sống của nhân dân ngày càng tốt hơn...”.

Bài, ảnh: SỸ KHANG

Chia sẻ bài viết