15/01/2018 - 21:34

Nâng cao vai trò, phát huy hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện 

Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Năm qua, ngành điện đã phát huy tốt vai trò tuyên truyền tiết kiệm điện, chủ động phối hợp với các quận, huyện triển khai các mô hình “Gia đình tiết kiệm điện”, “Ấp/khu vực văn hóa tiết kiệm điện” tại 18 ấp, khu vực trên địa bàn thành phố, thu hút 10.875 hộ gia đình tham gia...

Nhân viên PC Cần Thơ  trao tặng đèn led và hướng dẫn biện pháp sử dụng điện hợp lý cho người dân xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai.Nhân viên PC Cần Thơ  trao tặng đèn led và hướng dẫn biện pháp sử dụng điện hợp lý cho người dân xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai.

Các chương trình này đã và đang từng bước thuyết phục người dân thực hành sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, như: chọn mua và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, tận dụng gió và ánh sáng tự nhiên vào ban ngày,… để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Ngoài ra, đối với thiết bị tiêu thụ điện cao, như: máy bơm nước, bình nước nóng, máy lạnh…  cần chọn máy có hiệu suất tiêu hao năng lượng thấp và chỉ sử dụng điện khi cần thiết. Đó là những hành động thiết thực và dễ áp dụng, góp phần xây dựng thói quen tốt cho người dân và mang lại hiệu quả hữu ích cho mọi gia đình. Kết quả này chính là sự nỗ lực của các ngành hữu quan thành phố chung tay cùng với ngành điện trong công tác tuyên truyền thực hành sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố.

Theo PC Cần Thơ, năm 2017, toàn thành phố thực hiện tiết kiệm điện trên 38 triệu kWh đạt hơn 110%. Hiệu quả nổi bật của công tác tuyên truyền mà ngành điện đạt được năm qua không chỉ là con số hay sản lượng điện tiết kiệm mà chính là xây dựng thói quen tốt trong sử dụng điện tiết kiệm cho người dân. Thông qua các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, nhiều hộ gia đình đã học hỏi và áp dụng được nhiều cách làm hay trong sử dụng điện sinh hoạt. Chị Nguyễn Thị Hằng, phường Phước Thới, quận Ô Môn, cho biết: “Gia đình tôi sử dụng khá nhiều thiết bị tiêu tốn điện nên có nhu cầu tiết kiệm tiền điện sinh hoạt. Để thực hiện điều này, tôi đã tìm hiểu kỹ các cách làm sử dụng điện tiết kiệm và hợp lý đối với các vật dụng tiêu thụ điện trong gia đình, như: điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với điều kiện bảo quản thức ăn, sử dụng bóng đèn compact, nấu cơm cách bữa ăn khoảng 30 phút, hạn chế sử dụng bàn ủi và máy giặt vào giờ cao điểm, rút phích cắm ra khỏi ổ điện khi không sử dụng…”. Bằng những hành động nhỏ trong việc sử dụng điện hằng ngày, chi phí tiền điện của gia đình chị giảm được khoảng 50.000 đồng/tháng. Chị Đào Thị Hiền, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Khi tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, tôi được nhận cẩm nang, tờ rơi hướng dẫn các biện pháp thực hành tiết kiệm điện. Nhờ đó, tôi biết cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình hợp lý, góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt trong gia đình”. Các chương trình thi đua tiết kiệm điện rất hữu ích, không chỉ giúp các hộ gia đình sử dụng điện hợp lý tiết kiệm tiền sinh hoạt mà còn tạo thói quen sử dụng điện tiết kiệm.

Ông Nguyễn Văn Huyền, Trưởng Phòng Giám sát và Mua bán điện, PC Cần Thơ, cho biết: Năm 2018, PC Cần Thơ tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện theo khẩu hiệu “Sử dụng năng lượng hiệu quả, thân thiện với môi trường”. Tăng cường phối hợp cùng ngành giáo dục thành phố nâng cao hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học,... Song song đó, để đạt mục tiêu tiết kiệm 1,5 % điện năng trên tổng sản lượng điện thương phẩm, ngành điện sẽ phối hợp cùng các ngành hữu quan thành phố tiếp tục vận động các cơ sở sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp cùng người dân thực hành sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời triển khai sâu rộng các mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên toàn địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: M.Hoa 

Chia sẻ bài viết