14/10/2017 - 15:22

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 

Thời gian qua, TP Cần Thơ tập trung vào các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đầu tư, kinh doanh, tổ chức đối thoại kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN. Môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng minh bạch đã tạo thuận lợi cho DN nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường trong bối cảnh hội nhập.

Nhiều tín hiệu khả quan

Trong 9 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của thành phố tăng 6,94%. Trong đó, các sản phẩm công nghiệp chủ lực đều tăng so cùng kỳ: phi lê đông lạnh 22,5%, tôm đông lạnh tăng 9,6%, quần áo may sẵn tăng 18,3%, xi măng tăng 18,4%,… Theo nhiều DN trên địa bàn thành phố, tình hình kinh tế ổn định nên hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2017 khả quan hơn. Ông Lâm Thế Vân, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Thế Dân, chia sẻ: Công ty chuyên sản xuất và cung ứng các dây chuyền chế biến cho DN xuất khẩu gạo và thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Công ty hiện có gần 30 công nhân làm việc. Những khi có đơn hàng nhiều công ty sẽ liên kết với các cơ sở cơ khí tại Cần Thơ để gia công cung ứng các chi tiết cần thiết để phục vụ cho công đoạn lắp ráp.

Hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Cơ khí Thế Dân. Ảnh: MINH HUYỀN

Tính đến cuối tháng 9, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và thu ngoại tệ của thành phố đạt hơn 1,275 tỉ USD, tăng 16,3% so cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 1 tỉ USD, đạt 75,8% kế hoạch, tăng 16,9%. Gạo và thủy sản là 2 mặt hàng chủ lực và chiếm trên 64% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố. Các DN thuộc 2 ngành hàng xuất khẩu chủ lực này tiếp tục giữ vững các thị trường truyền thống và cạnh tranh bằng chất lượng để giữ vững thị phần.

Theo ông Lâm Minh Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một Thành viên Nông nghiệp Cờ Đỏ, xu thế hiện nay, DN gạo phải cạnh tranh ở cả thị trường trong nước lẫn quốc tế. Sản phẩm gạo của công ty phải đáp ứng những nhu cầu của các đối tác về chất lượng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các chỉ tiêu liên quan khác. Lợi thế lớn của công ty là có vùng nguyên liệu tại chỗ với diện tích 5.291ha đã tạo nguồn cung ổn định qua các năm. Nhờ vậy, công ty có thể tập trung ứng dụng công nghệ, đưa vào các giống mới vào sản xuất, đón đầu thị trường và quản lý chất lượng từ đầu vào đến đầu ra.

Năm 2017 thành phố tiếp tục thực hiện chủ đề: “Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập”. Thể hiện sự đồng hành cùng DN trong quá trình hoạt động, thành phố thành lập đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của DN, nhà đầu tư. Ngoài ra, thành phố còn thực hiện việc cấp phép qua mạng đối với một số thủ tục hành chính, rút ngắn tối đa thời gian cấp phép; nhiều cơ quan đơn vị xếp lịch định kỳ thứ Hai hằng tuần tiếp nhà đầu tư, DN để giải quyết các khó khăn vướng mắc cụ thể cho từng trường hợp, dự án đầu tư... Những nỗ lực của chính quyền thành phố được DN đánh giá cao. Từ đầu năm 2017 đến nay, thành phố tiếp nhiều đoàn DN nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, tìm kiếm đối tác.

Tăng khả năng cạnh tranh

Các sở, ngành hữu quan của thành phố tập trung vào các hoạt động hỗ trợ DN tìm kiếm thị trường, kết nối quảng bá sản phẩm. Tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường xuất khẩu trọng điểm, thị trường tiềm năng và khai thác các thị trường mới; gắn kết các DN xuất khẩu thực hiện liên kết sản xuất, đảm bảo ổn định chất lượng hàng hóa xuất khẩu.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Hội chợ triển lãm TP Cần Thơ, cho biết: Trung tâm chú trọng tổ chức các hoạt động hỗ trợ, kết nối DN tìm đầu ra hàng hóa cũng như phát triển nguồn cung ứng nguyên liệu sản phẩm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, củng cố và phát triển mối quan hệ giữa các nhà sản xuất và cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn. Đồng thời, hỗ trợ các DN tìm kiếm mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa thông qua các kỳ hội chợ trong và ngoài nước.

Các DN trên địa bàn thành phố đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cũng như tập trung cho các đơn hàng xuất khẩu để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2017. Ông Lâm Minh Trí, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một Thành viên Nông nghiệp Cờ Đỏ cho biết: Từ nay đến cuối năm, công ty sẽ tập trung xuất khẩu sang các thị trường công ty đang có thế mạnh như Hồng Công, Ma Cao. Đồng thời, đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất. Trong đó, tập trung đầu tư về công nghệ sấy, bảo quản, đánh bóng, tách màu, đóng gói, quan trọng nhất là quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố ngày càng được cải thiện theo hướng thông thoáng và minh bạch đã tiếp sức cho DN phát triển thị trường và vững tin hội nhập. Để khai thác tốt hơn nữa những tiềm năng, thế mạnh hiện có, nhiều ý kiến cho rằng, sản xuất công nghiệp của thành phố phải tập trung vào phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng lớn, có lợi thế cạnh tranh, tăng hàm lượng khoa học công nghệ và tỷ trọng nội địa hóa trong sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường và hội nhập quốc tế.  Bên cạnh đó, ngành dịch vụ phải được phát triển đa dạng với nhiều loại hình, có giá trị gia tăng lớn để hỗ trợ ngành công nghiệp. Khi lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển đồng bộ sẽ có tác động qua lại và lan tỏa giúp các DN tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết