17/01/2017 - 21:02

Nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư

Năm 2016 hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại (XT ĐT TM) TP Cần Thơ đạt được những kết quả nổi bật, nhưng chất lượng một số hoạt động xúc tiến chưa đồng đều. Thành phố cần có giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác XT ĐT TM trong năm 2017.

Hiệu quả tích cực

Năm 2016, thành phố xác định chủ đề năm là: "Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế". Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định giá cả thị trường, đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội.

 Ngày hội cung ứng nguyên liệu thực phẩm an toàn cho chuỗi nhà hàng khách sạn – Một trong những hoạt động XT ĐT mang lại hiệu quả tích cực trong năm 2016.

Các hoạt động XT ĐT của thành phố trong năm qua đạt kết quả khả quan, tác động thiết thực đến việc thu hút các nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực và mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước phần nào đã tiếp cận được các cơ hội và quyết định đầu tư. Điển hình như: các nhà đầu tư Hàn Quốc đang xem xét, nghiên cứu đầu tư dự án Thành phố đô thị thông minh tại Cần Thơ; Sở Thông tin và Truyền thông thành phố ký kết Bản ghi nhớ với Trung tâm công nghệ giáo dục, Công ty Globissen, Công ty Speaking Pal của Israel về việc hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, thông tin truyền thông; nhà đầu tư Thái Lan đang quan tâm đầu tư các lĩnh vực thủy sản, chế biến thực phẩm và dự án nhà máy xử lý nước thải, cung cấp nước sạch,... Ngoài việc tham gia trực tiếp một số hoạt động xúc tiến tại nước ngoài, các doanh nghiệp địa phương còn tham gia hội chợ ở một số quốc gia nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối giao thương; giúp doanh nghiệp tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng kế hoạch kinh doanh tại thị trường nước ngoài.

Trong công tác xúc tiến thương mại nội địa, năm qua thành phố đã tổ chức cho hơn 30 doanh nghiệp Cần Thơ tham dự trưng bày, giới thiệu nhằm quảng bá và kết nối giao thương các sản phẩm tiêu biểu, tìm nhà phân phối tại các hội chợ ở các tỉnh, thành như: An Giang, Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Trà Vinh... Với 4 phiên chợ hàng Việt về khu công nghiệp Trà Nóc và huyện Phong Điền thu hút khoảng 60 doanh nghiệp tham gia với 100 gian hàng, tổng doanh thu khoảng 1,35 tỉ đồng và hơn 70 ngàn lượt người tham quan mua sắm. Các hoạt động kết nối cung cầu như: tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo nhằm kết nối giữa đơn vị sản xuất với các nhà phân phối, đơn vị tiêu dùng; kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP Cần Thơ và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn SATRA; hoạt động kết nối doanh nghiệp và ngân hàng... góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm XT ĐT TM và Hội chợ Triển lãm TP Cần Thơ, cho biết: "Qua các kỳ hội chợ, triển lãm đã làm tăng hiệu quả kinh doanh của các ngành dịch vụ: Nhà hàng, khách sạn, du lịch, vui chơi, mua sắm... Đồng thời thúc đẩy hoạt động liên kết thương mại, đầu tư giữa các tỉnh, thành ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam". Theo ông Lê Hồng Thanh, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Cần Thơ, năm 2016, khách đến khách sạn Mường Thanh lưu trú tăng gấp đôi so với năm trước. Trong đó, phần lớn là khách đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, cho thấy kinh tế của TP Cần Thơ đang phát triển tốt.

Đẩy mạnh XT ĐT

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực nhưng kết quả thu hút vốn đầu tư vào thành phố chưa tương xứng với vị thế trung tâm vùng ĐBSCL. Ông Nguyễn Khánh Tùng, nhận định: Công tác xúc tiến thu hút đầu tư vào thành phố diễn ra chậm, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài. Cần Thơ là đô thị loại I, không nằm trong danh mục các địa bàn được ưu đãi đầu tư theo quy định, nên giá thuê đất khá cao (80 USD/m2 trở lên). Trong khi các tỉnh, thành lân cận có vị trí địa lý tương đồng, nhưng giá thuê đất và các điều kiện ưu đãi cho nhà đầu tư nhiều hơn Cần Thơ. Bên cạnh đó, năng lực cán bộ làm xúc tiến còn hạn chế, kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp. Kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm thị trường còn hạn chế, dẫn đến các doanh nghiệp chưa quan tâm đến các chương trình xúc tiến thương mại của thành phố.

 Lãnh đạo TP Cần Thơ và Pháp tham quan Hội chợ quốc tế Việt Nam - Pháp. Ảnh: NAM HƯƠNG

Tại hội nghị tổng kết công tác XT ĐT TM năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017, nhiều ý kiến cho rằng, công tác XT ĐT của thành phố nội dung có nhưng hình thức thực hiện chưa được sâu và kém đa dạng. Chẳng hạn, tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ cần lồng ghép thêm nhiều hoạt động dịch vụ; các phiên chợ hàng Việt về nông thôn làm sao để ngày càng thu hút doanh nghiệp tham gia. Đối với các đơn vị doanh nghiệp, thành phố cần có những chính sách hỗ trợ về tài chính, quảng bá nhiều hơn nữa khi tham gia các phiên chợ cũng như các hoạt động XT ĐT. Năm 2017, Trung tâm XT ĐT TM và Hội chợ Triển lãm TP Cần Thơ sẽ tiếp tục tham mưu cho thành phố xây dựng và hoàn thiện thể chế chính sách, phát triển cơ sở hạ tầng, đổi mới nội dung và phương thức XT ĐT, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác XT ĐT để đẩy mạnh hoạt động XT ĐT.

Chỉ đạo hoạt động XT ĐT năm 2017, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu thời gian tới, cán bộ làm công tác XT ĐT cần nhạy bén thị trường; chủ động tiếp cận với các nhà đầu tư lớn. Cần thành lập tổ tư vấn để xây dựng những chiến lược xúc tiến tốt hơn. Trung tâm XT ĐT TM và Hội chợ Triển lãm TP Cần Thơ cần tăng cường mối quan hệ với các quỹ đầu tư, tổ chức tư vấn trong và ngoài nước, bởi đây là đầu mối để tiếp cận các nhà đầu tư lớn. Trong hoạt động xúc tiến cần phải xác định rõ mục tiêu đầu tư, mục tiêu mời gọi thì công tác thực hiện mới thành công.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết