24/05/2017 - 22:27

Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về đất đai

Ngày 31-10-2012, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW về "Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại" (gọi tắt là Nghị quyết 19). Theo Thành ủy Cần Thơ, bên cạnh những kết quả đạt được, qua 5 năm triển khai Nghị quyết 19 vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Những kết quả tích cực

 Vincom Plaza Xuân Khánh – một trong những dự án thu hút đầu tư tiêu biểu của TP Cần Thơ theo hình thức giao đất, cho thuê đất.

Theo Thành ủy Cần Thơ, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 19, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố có những chuyển biến tích cực. Trên cơ sở quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, nhằm cụ thể hóa quy định pháp luật của Nhà nước về đất đai. Đưa công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất từng bước đi vào nề nếp, bước đầu được đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng và tính khả thi của phương án quy hoạch, làm rõ được những nội dung quy hoạch của từng cấp, từng ngành, tạo tính chủ động, linh hoạt trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện các mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố.

Năm 2013, thành phố hoàn thành việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 4-5-2013. Trên cơ sở đó, thành phố đã tổ chức công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên Cổng thông tin điện tử và các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm tạo sự đồng thuận chung trong thực hiện; đồng thời, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho quận, huyện để triển khai lập quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Làm cơ sở cho việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất các dự án đầu tư theo quy hoạch được duyệt.

Bên cạnh đó, theo các ngành hữu quan thành phố, công tác giao đất, cho thuê đất luôn được chỉ đạo kịp thời, theo đúng thẩm quyền, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật và phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và thu hút đầu tư vào thành phố. Theo đó, 5 năm qua, thành phố thực hiện giao đất cho 799 tổ chức với trên 1.333ha, cho 132 tổ chức thuê đất với diện tích trên 334ha, chuyển mục đích sử dụng đất cho 28 tổ chức, diện tích khoảng 16,5ha. Trong đó điển hình như các dự án Trung tâm thương mại Vincom, Lotte; Dự án sân Glolf cồn Ấu; các dự án của Tập đoàn FPT, Tập đoàn Giáo dục Kinderworld, hệ thống siêu thị Coopmart…

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 19, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ, nhận định: Công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng được quan tâm, gắn với tuyên truyền phổ biến các luật, văn bản liên quan, như: Luật Đất đai năm 2013, Nghị định 43 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và các văn bản dưới luật khác… được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Từ đó, phát huy được sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện Nghị quyết, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ngành, các cấp và nhân dân về thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai trên địa bàn thành phố.

Tăng cường tuyên truyền pháp luật về đất đai

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, đến 31-12-2016, TP Cần đã cấp 137.710,64ha trên tổng diện tích 138.014,27ha phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt tỷ lệ 99,78%. Nhìn chung công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cán nhân đủ điều kiện cấp giấy đã hoàn thành 100%. So với chỉ tiêu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, TP Cần Thơ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đứng thứ 2 cả nước về tỷ lệ cấp giấy. Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: Bên cạnh kết quả đạt được, công tác cấp giấy chứng nhận sử dụng đất lần đầu vẫn còn khó khăn. Hiện nay, toàn thành phố còn tồn đọng 4.126 thửa đất chưa đủ điều kiện cấp giấy, với diện tích 303,63ha. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn đã đi địa phương khác sinh sống, nên không thể kê khai đăng ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được. Nhiều trường hợp chủ sử dụng đất trước đây chuyển nhượng bằng giấy tờ tay qua nhiều người, nay đã chết hoặc bỏ đi nơi khác lập nghiệp, nên việc xác minh nguồn gốc đất gặp khó khăn… "Các ngành, các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai bằng nhiều hình thức để người dân nhận thức được trách nhiệm trong việc đăng ký đất đai. Từ đó, tự giác làm thủ tục cấy giấy chứng nhận, thủ tục về biến động đất đai theo quy định của pháp luật" – ông Nguyễn Văn Sử đề xuất.

Theo bà Phan Quỳnh Dao, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Cần Thơ, hệ thống pháp luật về đất đai khá phức tạp, một số quy định còn bất cập trong tổ chức thi hành. Trong công tác quản lý về đất đai, nguồn lực (nhân lực, vật lực) còn hạn chế. Ý thức tự tìm hiểu, học tập pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao… Thời gian qua, vẫn còn nhiều mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu nại liên quan đến đất đai… Trước thực trạng này, bà Phan Quỳnh Dao cho rằng: Cần thiết tiếp tục thực hiện công tác phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật. Theo đó, đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, nhất là tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp về công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về đất đai cho nhân dân. Song song đó, tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật; qua đó, phổ biến sâu rộng Hiến pháp, Luật Đất đai gắn với Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các quy định của pháp luật gắn với đời sống, sinh hoạt của người dân và phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ Phạm Văn Hiểu lưu ý: Các cấp, các ngành cần tăng cường phối hợp trong quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết 19 nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về quan điểm chỉ đạo, nội dung, tầm quan trọng của chính sách, pháp luật về đất đai. Từ đó, tạo sự thống nhất cả nhận thức và hành động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Các địa phương, đơn vị chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch cụ thể Nghị quyết 19 một cách đồng bộ, có hiệu quả với những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương đơn vị. 

Bài, ảnh: HÀ TRIỀU

Chia sẻ bài viết