11/10/2017 - 20:54

Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP Cần Thơ:

Nâng cao hiệu quả quản lý, tăng cường kiểm tra bảo vệ môi trường 

9 tháng năm 2017, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) TP Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực được giao, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế, ổn định xã hội của thành phố. Trong đó, các hoạt động thuộc lĩnh vực tài nguyên, môi trường, cải cách thủ tục hành chính… đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kết quả này là tiền đề để ngành TN&MT TP Cần Thơ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2017.

 

Lãnh đạo TP Cần Thơ và Sở TN&MT kiểm tra tiến độ xây dựng nhà máy xử lý rác thải phát điện tại huyện Thới Lai (TP Cần Thơ).

Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết:

- 9 tháng qua, Sở TN&MT tập trung tham mưu UBND thành phố thể chế hóa các chính sách, pháp luật phù hợp với thực tiễn địa phương, làm cơ sở tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TN&MT. Tham mưu UBND TP Cần Thơ trình HĐND thành phố thông qua điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (giai đoạn 2016 - 2020) của TP Cần Thơ; danh mục bổ sung các dự án cần thu hồi đất, các dự án cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa (dưới 10ha) trong năm 2017...

Ngoài ra, Sở còn chủ động triển khai Đề án khai thác quỹ đất giai đoạn 2017-2021, nhằm tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư; nghiên cứu, tham mưu các giải pháp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong công tác giao đất, cho thuê đất; giải phóng mặt bằng, chính sách giảm tiền sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ tái định cư các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố; tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành có trọng tâm, trọng điểm, kiểm soát ô nhiễm môi trường; giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, ổn định an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn thành phố...

* Sở có biện pháp gì để nâng cao hiệu quả thực hiện bảo vệ môi trường, thưa ông?

   - Công tác tuyên truyền tiếp tục được ngành TN&MT quan tâm, tăng cường thực hiện và có nhiều điểm mới qua các hoạt động truyền thông, xử lý nghiêm vi phạm, kiểm tra đột xuất, bất ngờ tại các điểm, cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường... Bên cạnh đó, ngành tổ chức hưởng ứng tích cực các ngày lễ: ngày quốc tế đa dạng sinh học; giờ trái đất; ngày đất ngập nước; mít-tinh hưởng ứng ngày môi trường thế giới năm 2017 với chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”; nhiều hoạt động hưởng ứng tháng hành động vì môi trường như ra quân dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh tại các quận, huyện... Qua đó, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng thực hiện của các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, Sở TN&MT còn phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan trong công tác nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, như: hỗ trợ giáo dục bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó biến đổi khí hậu cho đối tượng học sinh, sinh viên; tập huấn bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch cho tiểu thương tại Chợ nổi Cái Răng; tập huấn bảo vệ môi trường cho hội viên Hội Nông dân các huyện Thới Lai, Cờ Đỏ và quận Thốt Nốt; tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ bảo vệ môi trường trong kinh doanh xăng dầu cho cán bộ quản lý, nhân viên các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố...

Trong đó, Sở tập trung tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp, bệnh viện, cơ sở y tế, lĩnh vực chế biến thủy hải sản; xử lý triệt để các kiến nghị của người dân về ô nhiễm môi trường; thẩm định và hậu kiểm, báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án hoạt động có liên quan đến môi trường (đã thẩm định 14 dự án, trình phê duyệt 9 dự án liên quan môi trường); thực hiện tốt công tác quan trắc môi trường theo định kỳ; tập trung lắp đặt thiết bị công bố dữ liệu quan trắc về chất lượng môi trường không khí, nước mặt, xâm nhập mặn tại các vị trí công cộng để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, khách du lịch đến TP Cần Thơ...

* Kết quả thanh, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm về môi trường ra sao, thưa ông?

- Công tác thanh tra, kiểm tra về tài nguyên và môi trường được chúng tôi tăng cường thực hiện trong những tháng qua. Qua đó, Sở đã tổ chức 13 cuộc thanh tra về đất đai, môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước đối với 42 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Trong đó đã phát hiện 3 trường hợp vi phạm quy định về bảo vệ môi trường và xử phạt hành chính với số tiền gần 365 triệu đồng (2 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên nước, 1 trường hợp trong lĩnh vực môi trường). Ngoài ra, còn thẩm tra và xử phạt 1 trường hợp vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường do Công an quận Ninh Kiều chuyển đến, với số tiền 160 triệu đồng. Đến nay, các trường hợp trên đã nộp tiền phạt vào ngân sách Nhà nước, đồng thời khắc phục, cải tạo hành vi vi phạm.

Công tác kiểm tra tình trạng khai thác tài nguyên cát trên sông Hậu được Sở TN&MT và ngành chức năng TP Cần Thơ thực hiện thường xuyên. Trong ảnh: Lực lượng chức năng kiểm tra xà lan chở cát trên sông Hậu.

Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại có liên quan cũng được quan tâm giải quyết dứt điểm, không có vụ việc kéo dài tạo thành điểm nóng. Cụ thể, Sở đã tiếp 19 lượt người khiếu nại trực tiếp; tiếp nhận và xử lý 70 đơn thư qua đường bưu điện; thẩm tra, xác minh, báo cáo 30/36 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền do UBND TP Cần Thơ giao.

* Thời gian qua, công tác phối hợp tuyên truyền bảo vệ môi trường thực hiện ra sao, thưa ông?

- Công tác phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền bảo vệ môi trường tiếp tục được duy trì và ngày càng đa dạng hóa, được sự hưởng ứng của đông đảo cộng đồng. Đặc biệt, chúng tôi đã phát huy được hiệu quả, vai trò phối hợp của UBMTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội để tạo sức mạnh đoàn kết trong tuyên truyền bảo vệ môi trường. Qua đó, ý thức và sự quan tâm đến môi trường của các tầng lớp nhân dân ngày càng rõ nét; phản ánh của cử tri về các vấn đề môi trường ngày càng nhiều, góp phần hỗ trợ cơ quan chức năng trong kiểm soát ô nhiễm môi trường và điều tra các điểm gây ô nhiễm... Đây là việc làm cần phát huy trong thời gian tới.

Mặc dù đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở nhưng một số doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Việc phát hiện các hành vi vi phạm cần có sự phối hợp, hỗ trợ của cảnh sát môi trường các cấp và sự phản ánh kịp thời của người dân để công tác bảo vệ môi trường thực hiện ngày càng có hiệu quả hơn.

* Từ nay đến cuối năm 2017, ngành sẽ tập trung vào những việc trọng tâm nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thưa ông?

- Phát huy những kết quả đã đạt được trong 9 tháng qua, với quyết tâm cao nhất để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ được giao trong năm 2017, ngành TN&MT tập trung thực hiện các giải pháp: hoàn thành công tác lập Quy hoạch tài nguyên khoáng sản; khoanh định, phê duyệt khu vực cấm và khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn thành phố; hoàn thành việc lập đề cương dự toán, tổ chức đấu thầu dự án quy hoạch, điều tra, đánh giá, xây dựng cơ sở dữ liệu và quy hoạch tài nguyên nước; tập trung các đợt thanh tra đất đai, môi trường, khoáng sản; tiếp thu và giải quyết thỏa đáng các trường hợp khiếu nại, tranh chấp của nhân dân, hạn chế không để xảy ra vụ việc kéo dài...

Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ các đơn vị thuộc Sở và Chi nhánh các quận, huyện theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đồng thời, tập trung đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng giải quyết công việc chuyên môn đáp ứng nhu cầu thực tế, phù hợp nhiệm vụ mới...

* Xin cảm ơn ông!

HÀ VĂN (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết