31/07/2018 - 21:20

Nâng cao hiệu quả huấn luyện 

5 năm (2013-2018) thực hiện Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20-12-2012 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo, cơ quan Quân sự các cấp đã có nhiều đổi mới về cơ chế chỉ đạo, quản lý, điều hành huấn luyện; nội dung, tổ chức và phương pháp huấn luyện… Nhờ đó, công tác huấn luyện ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng công tác quân sự, quốc phòng địa phương cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố.

Huấn luyện tự vệ cơ quan ở Ban CHQS quận Cái Răng.

Cuối tháng 7, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) quận Cái Răng đã hoàn thành công tác huấn luyện cho hơn 200 tự vệ cơ quan. Các tự vệ được trang bị những kiến thức về chính trị, quân sự, như: quan điểm chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta; âm mưu chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; kỹ, chiến thuật trong chiến đấu của lực lượng Dân quân tự vệ; tập bắn súng AR15, võ thuật… Thầy Nguyễn Thế Chiến, Phó Hiệu trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, cho biết: “Các kiến thức về chính trị, quân sự của lớp huấn luyện sẽ giúp tôi tổ chức hiệu quả các hoạt động của lực lượng tự vệ ở trường. Đồng thời, có thể chia sẻ với các giáo viên, học sinh về tình hình quốc phòng, an ninh trong và ngoài nước”.

Trước khi bước vào huấn luyện các lực lượng Dân quân tự vệ, Dự bị động viên, Ban CHQS quận Cái Răng đều tổ chức tập huấn cán bộ, phân công bài giảng, thục luyện giáo án… Đơn vị cũng làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, vật chất phục vụ huấn luyện, mô hình, học cụ huấn luyện… Ban CHQS quận có nhiều đổi mới hình thức, phương pháp huấn luyện cũng như tăng cường kiểm tra cán bộ tham gia huấn luyện, các đối tượng huấn luyện. Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh thực hiện các sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ huấn luyện với số lượng 1-2 sáng kiến/đơn vị/năm. “Hội thi sáng kiến, cải tiến làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức tầm quan trọng của công tác huấn luyện, đòi hỏi tư duy sáng tạo để tìm các mô hình có tác dụng trong huấn luyện, thực tế chiến đấu. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ huấn luyện giỏi chuyên môn, giỏi kỹ năng sư phạm nhằm tạo sự hứng thú học tập cho các đối tượng huấn luyện” - Trung tá Nguyễn Minh Bảo, Phó Chỉ huy trưởng- Tham mưu trưởng Ban CHQS quận, cho biết.

Ban CHQS quận Ninh Kiều luôn gắn huấn luyện với giáo dục chính trị cơ bản, giáo dục truyền thống, nhiệm vụ đơn vị. LLVT quận thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong và ngoài Quân đội. Đồng thời tăng cường huấn luyện thực hành, huấn luyện phối hợp sát với thực tế chiến đấu. 5 năm qua, LLVT quận Ninh Kiều đã có bước phát triển về trình độ, năng lực chỉ huy, điều hành huấn luyện. Các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan - binh sĩ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật sử dụng thành thạo, làm chủ các loại vũ khí, trang bị được biên chế cũng như giỏi tác chiến độc lập, khả năng hiệp đồng.

Theo Thiếu tá Lê Thanh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Ban CHQS quận Ninh Kiều, nổi bật trong công tác huấn luyện của LLVT quận là huấn luyện diễn tập. Trong đó, đơn vị kết hợp nhiều phường trong diễn tập thực binh nhằm nâng cao hiệu quả chiến đấu, khả năng hiệp đồng, tiết kiệm kinh phí diễn tập… Diễn tập chiến đấu phòng thủ ở các phường đều có trình chiếu ở nội dung vận hành cơ chế để các lực lượng tham gia diễn tập hiểu được nhiệm vụ phải làm trong từng trạng thái quốc phòng. Thiếu tá Lê Thanh Tuấn cho biết: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đổi mới phương pháp huấn luyện, chọn lọc những nội dung sát với thực tế đơn vị, địa phương. Ban CHQS quận cũng tham mưu Ban Chỉ đạo diễn tập quận tổ chức diễn tập theo hình thức cụm phường nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp hiệp đồng trong huấn luyện, diễn tập”.

Bài, ảnh: Chung Cường

Chia sẻ bài viết