07/10/2017 - 17:59

Nâng cao hiệu quả chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh

Trong 2 ngày 5 và 6-10, tỉnh Lào Cai, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Tin học Việt Nam tổ chức Hội thảo hợp tác phát triển công nghệ thông tin – truyền thông Việt Nam lần thứ XXI năm 2017, với chủ đề “Nâng cao hiệu quả chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0”.

Tham gia hội thảo có trên 800 đại biểu các bộ, ngành Trung ương, Hội Tin học Việt Nam Việt Nam; đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước; các tổ chức, doanh nghiệp, trường học và các hội, hiệp hội ngành, nghề liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông trong và ngoài nước.

Hội thảo là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý và chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và tạo cơ hội hợp tác phát triển công nghệ thông tin cùng các bộ, các ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước nhằm nâng cao hiệu quả chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Tại hội thảo, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia về Ứng dụng công nghệ thông tin cho rằng, đây là dịp để các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, nắm bắt về hiện trạng, nhu cầu, giới thiệu về hoạt động, năng lực của đơn vị mình, tìm kiếm hợp tác, giới thiệu, tư vấn những giải pháp, sản phẩm, kỹ thuật công nghệ mới.

Năm 2016, xếp hạng của Việt Nam về chính phủ điện tử đã có nhiều cải thiện, tăng 10 hạng so với năm 2014 và chính thức gia nhập nhóm các nước có chỉ số phát triển chính phủ điện tử loại khá. Bên cạnh đó, việc phát triển đô thị và hình thành những thành phố chất lượng sống tốt hơn là xu thế tất yếu trước áp lực phát triển ngày càng gia tăng của các đô thị tại Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: Trong quá trình dịch chuyển sang thành phố thông minh, công nghệ thông tin và truyền thông chỉ là một công cụ giúp thành phố giải quyết một hay nhiều vấn đề cụ thể chứ không phải là mục tiêu phát triển của thành phố. Chiến lược xây dựng thành phố thông minh cần phải xem xét một cách chặt chẽ dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, tránh đầu tư tràn lan các hệ thông thông tin hoặc quá chú trọng công nghệ thông tin mà coi nhẹ các vấn đề cơ bản của thành phố.

      Sau lễ khai mạc đã diễn ra 3 hội nghị chuyên đề: Nâng cao hiệu quả chính quyền điện tử, an toàn an ninh thông tin; Phát triển đô thị thông minh trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0; Chia sẻ kinh nghiệm triển khai và trao đổi các nội dụng hướng dân thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước. Tại các chuyên đề này, đại biểu các đơn vị, địa phương tham gia hội thảo đã chia sẻ kinh nghiệm, bài học và những khó khăn cần tháo gỡ trong quá trình triển khai chính quyền điện tử và phát triển đô thị thông minh; đồng thời lắng nghe những trao đổi của các nhà quản lý, diễn giả, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

 HƯƠNG THU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết