18/05/2018 - 07:08

Nâng cao chất lượng xét nghiệm, tạo niềm tin cho khách hàng 

Những năm qua, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ từng bước đầu tư các hệ thống xét nghiệm hiện đại; đồng thời, đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, đẩy mạnh phát triển lĩnh vực xét nghiệm chẩn đoán, góp phần nâng cao chất lượng điều trị.

Thai phụ Nguyễn Thị Minh Châu (ở tỉnh Hậu Giang) mang thai tháng thứ 7, đến BV Phụ sản TP Cần Thơ thăm khám và thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Trong lúc chờ lấy kết quả xét nghiệm dung nạp đường để tầm soát bệnh lý đái tháo đường thai kỳ, chị Châu chia sẻ: “Ai cũng mong sinh ra đứa con khỏe mạnh. Nghe nhiều người nói BV Phụ sản TP Cần Thơ có đầy đủ các xét nghiệm tầm soát bệnh cho mẹ và bé, nên tôi đến đây kiểm tra”.

Cán bộ xét nghiệm lấy mẫu.
Cán bộ xét nghiệm lấy mẫu.

Trung bình mỗi ngày BV Phụ sản TP Cần Thơ thực hiện gần 2.000 lượt xét nghiệm. Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV cho biết, BV chú trọng ứng dụng kỹ thuật cao trong lĩnh vực xét nghiệm. Qua 4 năm hoạt động, BV đã triển khai 458 kỹ thuật xét nghiệm trong tổng số gần 1.800 kỹ thuật của BV được phê duyệt. Trong đó, có 37 kỹ thuật vượt tuyến và ngoài Thông tư 43/2013/TT-BYT của Bộ Y tế. Nổi bật là các xét nghiệm sinh học phân tử như xét nghiệm Thinprep Pap test, HPV-DNA, GBS - real time PCR (chẩn đoán nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B), để tầm soát các bệnh lý cổ tử cung với độ nhạy cao. BV còn thực hiện các xét nghiệm tầm soát các bệnh lý tiền sản giật, xét nghiệm dung nạp đường huyết, xét nghiệm tầm soát rối loạn chức năng tuyến giáp, các xét nghiệm về miễn dịch, chẩn đoán di truyền, AMH dự trữ buồng trứng…

Bên cạnh đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, BV Phụ sản TP Cần Thơ đầu tư các thiết bị tiên tiến của các hãng Abbottle, Roche. Đây là những thương hiệu đi đầu trong công nghệ xét nghiệm và được khuyến cáo sử dụng bởi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ. Hiện nay, phòng xét nghiệm của BV Phụ sản TP Cần Thơ đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 2.

BV Phụ sản TP Cần Thơ sử dụng các thiết bị tiên tiến với độ nhạy cao phục vụ khách hàng.
BV Phụ sản TP Cần Thơ sử dụng các thiết bị tiên tiến với độ nhạy cao phục vụ khách hàng.

Thạc sĩ – bác sĩ Lê Hồng Thịnh, Trưởng Khoa Xét nghiệm – di truyền học cho biết, trong thai kỳ, cả thai phụ và thai nhi đều có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý. Thai nhi có thể mắc các bệnh di truyền do bất thường nhiễm sắc thể, đột biến gen, các dị tật hình thái như dị tật tim, sứt môi chẻ vòm, hở đốt sống, chân khoèo, não úng thủy, giãn não thất,… Ngoài ra, thai phụ mắc các bệnh lý nhiễm trùng trong thai kỳ như Rubella, toxoplasma, cytomegalo virus… có thể gây dị tật thai như mù, điếc; mẹ bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B lây truyền qua thai có thể gây nhiễm trùng máu nặng sau khi sinh. Mẹ bị đái tháo đường trong thai kỳ có thể tăng nguy cơ sinh non, vỡ ối sớm và trẻ tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về hô hấp, viêm phổi, hạ đường huyết sau sinh.

  Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Dự, BV Phụ sản TP Cần Thơ phấn đấu đến năm 2019 đạt mức 3 quản lý chất lượng BV. BV sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều xét nghiệm trong tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, như: kỹ thuật Bobs, NIPT. BV sẽ triển khai xét nghiệm sàng lọc 33 bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. Đồng thời, chú trọng nội kiểm, ngoại kiểm định kỳ và sử dụng các thiết bị xét nghiệm của các hãng tiên tiến hàng đầu trong Labo xét nghiệm nhằm hướng tới mục đích an toàn, hài lòng người bệnh và khách hàng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nhiều bệnh lý ở thai nhi không thể phát hiện qua thăm khám đơn thuần, do đó vai trò của siêu âm và xét nghiệm rất quan trọng, được thực hiện ở những mốc thời điểm khác nhau của thai kỳ để sàng lọc các bệnh khác nhau. Bác sĩ Lê Hồng Thịnh chia sẻ: “Việc chỉ định xét nghiệm phải phù hợp với thời điểm và tình trạng của bệnh nhân, tiền sử bệnh trước đây của gia đình, tỷ lệ xuất hiện bệnh cao hay thấp trong cộng đồng, điều kiện kinh tế của khách hàng”.

Bên cạnh chương trình tầm soát bệnh lý trước sinh và sơ sinh, các kỹ thuật xét nghiệm mới tầm soát bệnh sản phụ khoa cũng được triển khai. Trên 90% các trường hợp ung thư cổ tử cung là do virus HPV gây ra. BV Phụ sản TP Cần Thơ đã triển khai xét nghiệm chẩn đoán HPV- DNA bằng kỹ thuật hiện đại real-time PCR trên hệ thống máy tự động Cobas 480 của hãng Roche, đem lại hiệu quả sàng lọc ung thư cổ tử cung tốt nhất hiện nay cho chị em phụ nữ. Nếu phát hiện nhiễm HPV, chị em sẽ được tư vấn làm thêm kỹ thuật soi cổ tử cung để phát hiện sớm hình ảnh tổn thương của cổ tử cung và điều trị phù hợp. Nếu thực hiện xét nghiệm HPV có kết quả âm tính thì trong vòng 5 năm sẽ không cần thực hiện lại xét nghiệm HPV. Bên cạnh đó, xét nghiệm Thinprep Pap test cũng mang lại nhiều lợi ích trong việc phát hiện sớm các tổn thương của cổ tử cung. Kỹ thuật này cho kết quả chính xác hơn so với phương pháp Pap’s mear truyền thống.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết