08/08/2017 - 21:05

Nâng cao chất lượng tín dụng chính sách
Vì sự thịnh vượng của cộng đồng
Bài 2: đúng mục đích, giảm rủi ro 

Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều mô hình làm ăn hiệu quả đã ra đời, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn vay, các địa phương đã từng bước củng cố và phát huy vai trò của Tổ Tiết kiệm và vay vốn, các tổ chức hội đoàn thể…

Nghề đan đát lục bình ở xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang giúp tăng thêm thu nhập cho nhiều hộ dân ở địa phương. Ảnh: CTV

Lan tỏa những mô hình hiệu quả

Chị Trần Ngọc Bích ở khu vực Bình Dương, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ là một trong những hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ được hỗ trợ vay vốn từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) quận Bình Thủy để đầu tư sản xuất, chăn nuôi.

Chị Trần Ngọc Bích cho biết: “Gia đình tôi làm nhang gia công đã gần 7-8 năm nay. Nhưng nghề này rất bấp bênh thu nhập chẳng đáng là bao. Trước đây, để có vốn đầu tư, tôi phải vay mượn bên ngoài lãi suất rất cao nên tiền làm ra chỉ đủ đóng lãi vay chứ không tích lũy được.

Thông qua giới thiệu, bình xét của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Long Hòa, tôi được NHCSXH cho vay 30 triệu đồng. Nhờ số tiền này, tôi đã trả được số nợ vay bên ngoài và đầu tư mua nguyên liệu để làm nhang gia công, đồng thời phát triển thêm mô hình nuôi gà”.

Hiện tại, đàn gà hơn 300 con của gia đình chị Bích đã đến lứa xuất bán. Theo ước tính của chị, với giá cả như hiện nay đàn gà này có thể mang về cho gia đình khoảng 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị cũng duy trì nghề làm nhang gia công để có “đồng ra đồng vào” hằng ngày, sớm tích lũy, dành dụm để hoàn trả vốn vay cho NHCSXH và phát triển thêm chuồng trại chăn nuôi gà.

Tại TP Cần Thơ, từ năm 2012-2016, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho gần 45.000 hộ thoát nghèo vươn lên làm giàu; giải quyết việc làm cho gần 140.000 lao động; giúp cho gần 13.500 sinh viên vay vốn trang trải chi phí học tập; có hơn 37.000 hộ dân được xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh; xây dựng 439 căn nhà ở cho hộ nghèo.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần duy trì các làng nghề làm bánh tráng, trồng rau sạch ở quận Thốt Nốt, câu lạc bộ trồng hoa kiểng ở quận Bình Thủy… Ông Lê Thành Thi, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: Toàn phường hiện có 1.314 hộ vay vốn từ chi nhánh NHCSXH quận Bình Thủy, với tổng dư nợ trên 29,8 tỉ đồng.

Trong đó, các hộ vay vốn chủ yếu để buôn bán nhỏ, chăn nuôi, trồng rau màu, hoa kiểng, mua máy móc phục vụ sản xuất. Nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả, đúng mục đích, nhiều hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Qua 5 năm thực hiện “Đề án củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách tại khu vực Tây Nam bộ”, chất lượng tín dụng chính sách của các tỉnh, thành trong khu vực đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy hiệu quả cao hơn.

Ông Ngô Minh Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Với vai trò là thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH, Hội Nông dân tỉnh đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; gắn kết hoạt động của NHCSXH với hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của địa phương để nguồn vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả, hạn chế rủi ro".

"Các hoạt động khuyến nông, khuyến ngư, khuyến lâm, khuyến công gắn với tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các hộ vay vốn được triển khai thường xuyên. Qua đó, nhiều hộ vay sử dụng vốn vay để đầu tư đã phát triển những mô hình làm ăn có hiệu quả, phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương”.

Những mô hình làm ăn có hiệu quả từ nguồn vốn chính sách tại tỉnh Cà Mau như: mô hình nuôi sò huyết ở huyện Đầm Dơi, huyện Cái Nước; mô hình nuôi cua thịt thương phẩm ở huyện Phú Tân, nuôi tôm càng xanh huyện Thới Bình; nuôi dê ở huyện Cái Nước, huyện Thới Bình; nuôi cá sặt rằn ở huyện Trần Văn Thời; trồng cây bồn bồn ở huyện Cái Nước…

Ngoài ra còn có các mô hình khác như: nuôi tôm cua kết hợp thâm canh, quảng canh cải tiến, trồng đa cây đa con lấy ngắn nuôi dài… Những mô hình này được hộ vay vốn, thành viên Hội Nông dân thực hiện đại trà và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn

Thời điểm thực hiện “Đề án củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách tại khu vực Tây Nam bộ”, toàn vùng ĐBSCL có 41.852 Tổ Tiết kiệm và Vay vốn. Qua củng cố nâng chất, đến ngày 31-12-2016, toàn khu vực có 39.593 Tổ Tiết kiệm và Vay vốn, giảm 2.259 Tổ so với thời điểm đầu thực hiện Đề án. Trong đó có 29.135 Tổ xếp loại tốt, chiếm 73,5%, tăng 13.208 Tổ so với thời điểm bắt đầu thực hiện Đề án củng cố.

Nhờ nguồn vốn vay 30 triệu đồng từ NHCSXH, chị Trần Ngọc Bích ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đầu tư con giống và chuồng trại để nuôi gà, phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: M. HUYỀN

Tổ Tiết kiệm và Vay vốn ấp Bến Trị, xã Tập Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, có 50 thành viên là một trong số những tổ hoạt động đạt hiệu quả tốt ở ĐBSCL. Trong quá trình hoạt động, Tổ luôn tổ chức họp bình xét cho vay vốn kịp thời, vận động tiết kiệm và thu lãi tốt hằng tháng.

Từ nợ quá hạn lúc đầu chiếm 4,3%/tổng dư nợ, đến nay Tổ  không có nợ quá hạn. Đồng vốn tín dụng ưu đãi được người vay sử dụng đúng mục đích, đạt kết quả cao. Trong Tổ đã có 28 hộ nghèo vay vốn làm ăn có hiệu quả vươn lên thoát nghèo.

Bà Kim Thị Thu Hà, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn ấp Bến Trị, chia sẻ: “Không chỉ đồng hành cùng tổ viên trong quá trình sử dụng đồng vốn chính sách, Tổ Tiết kiệm và Vay vốn ấp Bến Trị còn chú trọng công tác kiểm tra, xử lý nợ quá hạn kịp thời, đôn đốc các hộ trong Tổ trả nợ gốc, lãi đúng thời hạn. Đồng thời, đề nghị ngân hàng cho gia hạn đối với các hộ còn khó khăn chưa có khả năng trả được nợ, cho vay lưu vụ đối với những hộ đang sản xuất kinh doanh dở dang, các hộ đang làm ăn tốt có nhu cầu vay vốn để tái sản xuất, kinh doanh”.

Thời gian qua, các hội đoàn thể đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ NHCSXH triển khai các chương trình tín dụng chính sách đến hộ vay vốn cũng như giám sát quá trình sử dụng vốn vay theo đúng mục đích.

Bà Phạm Thị Thanh Thảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre, cho biết: “Dư nợ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhận ủy thác luôn dẫn đầu về số lượng, chất lượng so với các tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác của NHCSXH với dư nợ chiếm tới 45,88%/tổng dư nợ ủy thác".

Theo bà Phạm Thị Thanh Thảo, số Tổ Tiết kiệm và Vay vốn xếp loại tốt tăng và duy trì thường xuyên ở mức 90%. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp rất nhiều hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo trong tỉnh nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng sống và thoát nghèo.

Ông Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc NHCSXH, khẳng định: “Thời gian qua, công tác phối hợp giữa các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác, Tổ Tiết kiệm và Vay vốn, Trưởng ấp trong việc bình xét cho vay được thực hiện công khai, dân chủ; nâng cao trách nhiệm quản lý, giám sát, sử dụng vốn vay. Khách hàng vay vốn đã có sự chuyển biến về nhận thức, có vay, có trả, chấp hành quy định trả lãi vay và gửi tiền tiết kiệm theo định kỳ hằng tháng, trả nợ vay khi đến hạn".

"Việc bổ sung Chủ tịch UBND cấp xã tham gia thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH đã nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách tại cấp xã, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương”. 

MINH HUYỀN

     (Còn tiếp)

Bài 3: Chất lượng tín dụng chưa đồng đều

Chia sẻ bài viết