18/02/2011 - 13:54

CỜ ĐỎ

Nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ

Ngô Xuân Thành, thanh niên ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp (bên phải) viết đơn tình nguyện
nhập ngũ.

Trong số 202 thanh niên huyện Cờ Đỏ được trao lệnh gọi nhập ngũ đợt này có 25 đảng viên, 10 thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật, trên 70% thanh niên có trình độ học vấn trung học phổ thông. Đến thời điểm này, hầu hết thanh niên được trao lệnh gọi nhập ngũ đã viết đơn tình nguyện sẵn sàng lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự.

Thượng tá Nguyễn Hữu Nhơn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS), Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn quan tâm công tác chăm bồi, phát triển đảng viên đối với lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong độ tuổi nhập ngũ; đồng thời làm tốt công tác nắm nguồn thanh niên trong độ tuổi, thực hiện công tác tuyển chọn thanh niên nhập ngũ công khai, dân chủ, đúng luật”.

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS huyện Cờ Đỏ, xã Thới Hưng là đơn vị có chất lượng thanh niên chuẩn bị nhập ngũ khá tốt. Đồng chí Trần Đặng Hữu Ngọc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, phấn khởi nói: “Trong số 37 thanh niên của xã được trao lệnh gọi nhập ngũ năm nay có 5 đảng viên, 3 thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Hiện nay, hầu hết thanh niên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ”. Theo đồng chí Trần Đặng Hữu Ngọc, để nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ, thời gian qua, Đảng ủy xã chỉ đạo Đoàn Thanh niên tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng, thu hút nhiều ĐVTN tham gia. Qua đó, nhiều ĐVTN tiêu biểu đã được giới thiệu cho các cấp ủy đảng xem xét, kết nạp. Nhiều đảng viên trẻ ngày càng vững vàng về tư tưởng chính trị, xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã hăng hái tình nguyện nhập ngũ trong đợt này. Tiêu biểu như Lại Văn Bảy, đảng viên Chi bộ ấp 4. Tốt nghiệp THPT năm 2008, Bảy tham gia sinh hoạt Đoàn tại địa phương. Bảy luôn xông xáo trong các phong trào và được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào tháng 12-2010. Dù thi đậu vào Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ nhưng khi nhận giấy báo trúng tuyển NVQS, Bảy quyết định bảo lưu kết quả thi để làm tròn nghĩa vụ của thanh niên đối với Tổ quốc.

Năm nay, xã Thới Hưng có 960 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Hội đồng NVQS xã đã tổ chức 16 cuộc bình nghị bước 1 và bước 2 tại 8 ấp. Nhờ thực hiện bình nghị công khai, dân chủ, đúng luật nên khi được chọn vào danh sách gọi khám tuyển và trao lệnh gọi nhập ngũ, các gia đình và thanh niên đều chấp hành tốt. Thanh niên Đinh Quốc Chiến, ở ấp 3, tâm sự: “Tôi vừa tốt nghiệp Trung cấp Kế toán đang chờ xin việc làm. Nhập ngũ đợt này, tôi sẽ luôn phấn đấu tốt để được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Xã Đông Hiệp cũng là một trong những địa phương được Hội đồng NVQS huyện đánh giá thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2011. Theo đồng chí Cao Văn Phong, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đông Hiệp, năm nay, toàn xã có 644 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Qua tổ chức bình nghị bước 1, Hội đồng NVQS xã đã lựa chọn 65 thanh niên khám tuyển, trong đó có 32 thanh niên trúng tuyển. Sau khi bình nghị bước 2, Hội đồng NVQS xã đã xét chọn 23 thanh niên trúng tuyển đủ điều kiện trao lệnh gọi nhập ngũ. Nhờ Hội đồng NVQS xã, các ban, ngành, đoàn thể xã và các ấp làm tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS và các bước tuyển chọn, nên tất cả thanh niên được gọi đều đến trạm khám tuyển đúng thời gian quy định. Đến nay, hầu hết thanh niên được trao lệnh gọi nhập ngũ đều viết đơn tình nguyện. Ngô Xuân Thành, thanh niên ấp Thới Hữu chuẩn bị nhập ngũ, vui vẻ nói: “Tôi làm tài xế cho một công ty tại TP Hồ Chí Minh đã 3 năm nay. Cuối năm 2010, được Hội đồng NVQS xã gọi về khám tuyển, được nghe tuyên truyền Luật NVQS, nhất là được tham gia các cuộc bình nghị tôi nhận thấy mình có đầy đủ điều kiện nhập ngũ đợt này. Tôi đã xin nghỉ việc ở công ty để sẵn sàng lên đường thi hành NVQS”. Hội đồng NVQS xã cũng chú trọng nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ. Trong 23 thanh niên được trao lệnh gọi nhập ngũ đợt này có 2 đảng viên, 2 thanh niên có trình độ trung cấp chuyên môn, trên 70% thanh niên có trình độ từ lớp 10-12... Lê Văn Hậu, đảng viên ở ấp Đông Phước chuẩn bị nhập ngũ, bộc bạch: “Tôi tham gia Tiểu đội Dân quân tại chỗ ở ấp hơn 2 năm. Bên cạnh tích cực tham gia tuần tra canh gác, huấn luyện, tôi còn tham gia các phong trào do Đoàn Thanh niên ấp tổ chức. Đầu năm 2011, tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Vào quân đội, tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để sau này trở về phục vụ quê hương tốt hơn”.

Không riêng ở xã Thới Hưng, Đông Hiệp, đến nay các xã, thị trấn ở huyện Cờ Đỏ đều thực hiện tốt công tác nắm nguồn, các bước tuyển chọn, chú trọng lựa chọn những thanh niên có trình độ nên chất lượng thanh niên chuẩn bị nhập ngũ cao hơn những năm trước. Thượng tá Nguyễn Hữu Nhơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, phấn khởi cho biết: “Chúng tôi sẽ chuẩn bị, tổ chức thật chu đáo lễ tiễn đưa các thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ, bảo đảm đạt chỉ tiêu, chất lượng trên giao”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết