23/01/2018 - 13:45

Nâng cao chất lượng kiểm sát trong hoạt động tư pháp 

Những năm gần đây, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) hai cấp của TP Cần Thơ không ngừng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

Các bị cáo trong một phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Cần Thơ.

Các bị cáo trong một phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Cần Thơ.

Theo VKSND thành phố, năm 2017, tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố tiếp tục diễn biến phức tạp. Cơ quan chức năng đã phát hiện, khởi tố 1.030 vụ với 1.349 bị can, tăng 23 và 40 bị can so với cùng kỳ (trong đó nhóm tội về trật tự xã hội, kinh tế có chiều hướng giảm nhưng nhóm tội phạm về ma túy, sở hữu, có chiều hướng gia tăng). Tình hình tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình sơ thẩm tăng 504 vụ, việc (5.313/ 4.809). Nội dung tranh chấp chủ yếu liên quan đến quyền sử dụng đất, hôn nhân và gia đình, hợp đồng tín dụng… Viện Kiểm sát 2 cấp thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát. Qua đó, kịp thời phát hiện vi phạm và ban hành 172 kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm, được các cơ quan hữu quan tiếp thu, thực hiện.

Bà Trần Thị Tám, Phó Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ, cho biết: “Năm qua, VKSND TP Cần Thơ đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành. Do đó, việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đảm bảo đúng pháp luật, không có trường hợp nào bị oan sai, bỏ lọt tội phạm. Chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực dân sự, hành chính được nâng lên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, dân sự có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, VKSND thành phố còn  kiến nghị, yêu cầu các cơ quan chức năng có thẩm quyền áp dụng các biện pháp, giải pháp để phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm tại địa phương”.

Tuy nhiên, trong kiểm sát các hoạt động tư pháp, ngành cũng gặp một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể là vẫn còn án trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tố tụng. Nguyên nhân chính do tính chất phức tạp, phạm tội có tổ chức, tội phạm xảy ra trên nhiều địa bàn, nhiều đối tượng tham gia, nhiều bị hại, thời gian giám định kéo dài, kết luận giám định không rõ ràng. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng án dân sự, kinh doanh thương mại bị hủy liên quan đến trách nhiệm của VKSND. Nguyên nhân chính do phần lớn các tranh chấp dân sự liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều ngành; một số kiểm sát viên tại các quận, huyện được giao chưa có kinh nghiệm, nhận thức pháp luật còn hạn chế, chưa phát hiện kịp thời những vi phạm của bản án, quyết định sơ thẩm…

Ông Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ, cho rằng: Để khắc phục những hạn chế, tồn tại này, năm 2018, ngành kiểm sát thành phố đã xác định khâu đột phá là “Nâng cao trách nhiệm của kiểm sát viên trong hoạt động kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định pháp luật; những vi phạm, thiếu sót phải được kháng nghị, kiến nghị kịp thời” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nắm bắt tình hình vi phạm và tội phạm, đảm bảo phân loại, xử lý các tin báo tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và làm oan sai.

“VKSND hai cấp TP Cần Thơ cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Luật, Bộ luật, Nghị quyết. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng trong nội bộ ngành; đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, phá sản doanh nghiệp và những việc khác theo quy định của pháp luật. Nâng cao vị trí, vai trò của người đứng đầu trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành…”- bà Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm sát năm 2017 và triển khai công tác năm 2018 của VKSND TP Cần Thơ.

Năm 2017, trong công tác kiểm sát, VKSND thành phố đã thực hiện vượt 43/77 chỉ tiêu, đạt 25/77 chỉ tiêu. Trong đó, tỷ lệ giải quyết tin báo vượt 2%, kiểm sát 100% các vụ án ngay từ khi khởi tố, tỷ lệ ra quyết định truy tố đúng thời hạn đạt 100%, tỷ lệ truy tố đúng tội danh 100%, kháng nghị phúc thẩm án hình sự, dân sự có căn cứ và đúng pháp luật được Tòa án xét xử chấp nhận với tỷ lệ cao; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án hình sự, dân sự đều vượt 30%.

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết