26/02/2018 - 21:58

Thốt Nốt

Nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ 

Năm nay, quận Thốt Nốt sẽ có 170 thanh niên nhập ngũ ở các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Đến nay, các thanh niên đều có mặt ở địa phương để chờ ngày lên đường nhập ngũ. Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) quận và các phường đã đảm bảo sẵn sàng cho Hội trại tòng quân và Lễ giao, nhận quân năm 2018.

Võ Văn Vàng (thứ hai, từ trái sang) là một trong những thanh niên sớm tình nguyện nhập ngũ ở quận Thốt Nốt.

Gần 4 tháng nay, thanh niên Nguyễn Hoàng Em (24 tuổi, ở  khu vực Thới Bình 2, phường Thuận An) đã xin nghỉ việc ở một công ty du lịch để về nhà chờ ngày lên đường nhập ngũ. Hoàng Em cho biết em được cha mẹ và các anh động viên nên rất an tâm thi hành NVQS. Thanh niên Võ Văn Vàng (ở khu vực Thới Bình 1) cũng háo hức lên đường nhập ngũ. Bởi nhiều bạn bè của Vàng cùng đi bộ đội trong năm nay và Vàng muốn phục vụ lâu dài trong Quân đội. Bà Văn Kim Tuyền, mẹ của Vàng, cho biết: “Hồi còn học trung học phổ thông, con  tôi đã ước mơ đi bộ đội. Khi Vàng đi khám sức khỏe NVQS đạt, tôi rất vui vì con có thể thực hiện ước mơ của mình. Vàng là con trai duy nhất của tôi, vì vậy, khi Vàng đi bộ đội tôi cũng lo lắng nhưng tin tưởng con sẽ vượt qua thử thách...”.

Anh Lê Thiện Lành, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Thuận An, cho biết: Trong 18 thanh niên trúng tuyển NVQS (trong đó có 2 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ Công an) năm 2018 của phường, có 4 thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Trong khi đó, năm 2017, phường Thuận An không có thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp thi hành NVQS. Năm nay, số lượng thanh niên đạt sức khỏe NVQS cũng tăng gấp đôi so với năm trước. Nhằm chăm lo cho các thanh niên trúng tuyển NVQS, Ban CHQS phường Thuận An tham mưu Hội đồng NVQS phường đến thăm và tặng quà cho các thanh niên trong dịp Tết Nguyên đán. Ban CHQS phường tham mưu Đảng ủy - UBND phường khảo sát, hỗ trợ sửa chữa nhà cho các thanh niên có nhà ở xuống cấp. Đồng thời phối hợp với Đoàn phường, Hội Liên hiệp phụ nữ phường tổ chức giao lưu giữa thanh niên trúng tuyển NVQS và quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Qua đó giúp các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ hiểu thêm về môi trường Quân đội, giáo dục truyền thống quê hương, truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam…

Theo Hội đồng NVQS quận Thốt Nốt, Hội đồng NVQS các cấp đã triển khai thực hiện đúng các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định. Trong đó, Ban CHQS quận tham mưu Quận ủy, UBND quận, Hội đồng NVQS quận xây dựng hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyển quân đúng từng khâu, từng bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị chặt chẽ, thống nhất. Bên cạnh đó, UBND quận chỉ đạo Phòng Y tế quận tổ chức tập huấn đội ngũ y tế cơ sở và tăng cường đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao theo dõi sơ tuyển sức khỏe cấp phường và thực hiện khám sức khỏe cho thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Các thanh niên đến khám sức khỏe NVQS đạt 100%. Trong đó có 329/600 thanh niên đủ sức khỏe, đạt 54,83%. Thốt Nốt là một trong ba quận, huyện có thanh niên đủ sức khỏe thi hành NVQS cao của thành phố Cần Thơ.

Theo Thượng tá Trần Văn Khoa, Chính trị viên Ban CHQS quận, đầu tháng 2, Hội đồng NVQS các phường đã trao lệnh gọi nhập ngũ cho 178 thanh niên thực hiện NVQS và nghĩa vụ Công an. Trong đó 42/158 thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ NVQS ở các đơn vị Bộ Quốc phòng và 9/20 thanh niên thực hiện nghĩa vụ Công an có trình độ chuyên môn kỹ thuật. Ban CHQS quận cũng phối hợp với các đơn vị nhận quân là Vùng 5 Hải quân, Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 416, Bộ CHQS thành phố thống nhất danh sách và chốt danh sách. “Thời gian tới, Hội đồng NVQS các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật NVQS năm 2015. Các thành viên Hội đồng NVQS các cấp thường xuyên nắm chắc tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của thanh niên để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Năm nay, chúng tôi tổ chức Hội trại tòng quân và Lễ giao, nhận quân trang trọng, ý nghĩa, tạo khí thế cho thanh niên trước lúc lên đường về đơn vị cũng như thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội với quân nhân tại ngũ và quân nhân xuất ngũ trở về địa phương” - Thượng tá Trần Văn Khoa nói.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết