20/04/2018 - 07:01

Nam giới IQ cao ít bị trầm cảm 

Ăn rau quả tươi sống đẩy lùi trầm cảm

Để tìm hiểu mối liên hệ giữa trí thông minh với chứng trầm cảm, nhóm chuyên gia do Giáo sư Eirini Flouri dẫn đầu tại Đại học Luân Đôn đã phân tích dữ liệu của hơn 9.600 người trong độ tuổi từ 18-97 ở Anh.

Những người tham gia được khảo sát sức khỏe tâm thần, bao gồm những áp lực tâm lý hoặc cảm xúc khó chịu (vốn liên quan đến trầm cảm) đã từng nếm trải. Họ cũng được lấy mẫu máu để xác định mức độ viêm và hoàn thành các bài kiểm tra về trí nhớ, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng suy luận – những yếu tố cấu thành chỉ số thông minh (IQ).

Kết quả cho thấy nam giới có IQ cao ít có khả năng phát triển bệnh trầm cảm. Theo các nhà nghiên cứu, những người thông minh thường có lối sống lành mạnh hơn, như ăn uống đủ dinh dưỡng và luyện tập thường xuyên, nhờ đó giảm nguy cơ phát triển chứng viêm đã được chứng minh có liên quan đến rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy IQ cao không bảo vệ phụ nữ khỏi chứng trầm cảm, có thể là do giữa hai giới có sự khác biệt về nội tiết tố hay hệ thống miễn dịch.

Ăn chuối, táo và cà rốt tươi sống giúp chống trầm cảm. Ảnh: Dreamstime.com
Ăn chuối, táo và cà rốt tươi sống giúp chống trầm cảm. Ảnh: Dreamstime.com

 

* Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học ở New Zealand phát hiện ăn rau, củ, quả tươi sống tốt cho sức khỏe tâm thần hơn sản phẩm được nấu chín hoặc đóng hộp.

Tiến sĩ Tamlin Conner cùng cộng sự tại Đại học Otago đã tiến hành phân tích thói quen ăn uống của hơn 400 người tuổi từ 18 đến 25 – độ tuổi có mức tiêu thụ rau quả thấp nhất. Sau khi đã loại trừ các yếu tố có thể tác động đến sức khỏe tâm thần như tập thể dục, giấc ngủ, bệnh mãn tính và chế độ ăn tổng thể, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người tiêu thụ nhiều rau quả tươi sống chẳng những ít có triệu chứng của bệnh trầm cảm, mà còn cải thiện đáng kể tâm trạng và sự hài lòng về cuộc sống. Tuy nhiên, các lợi ích vừa nêu giảm đáng kể ở những người hay ăn rau quả nấu chín và đóng hộp.

Theo các chuyên gia, lý do rau quả tươi sống chống bệnh trầm cảm tốt hơn là vì nó cung cấp dưỡng chất thiết yếu đầy đủ hơn so với khi đã chế biến. 10 loại rau quả có tác dụng chống trầm cảm tốt nhất là: Cà rốt, chuối, táo, rau lá xanh đậm (bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh...), xà lách, dưa leo, trái cây họ cam quýt, bưởi chùm, kiwi, quả mọng (dâu tây, việt quất, phúc bồn tử...).

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
trầm cảm