10/11/2018 - 16:21

Năm biến động của quần vợt nữ 

Trận chung kết WTA Finals 2018 giữa Sloane Stephens và Elina Svitolina - hai gương mặt lần đầu vào chung kết một trong những giải đấu quan trọng nhất của làng quần vợt nữ thế giới, là sự khẳng định một năm đầy bất ngờ.

Elina Svitolina (bên phải) nhận cúp vô địch. Ảnh: Internet

WTA Finals có 1.500 điểm thưởng cho nhà vô địch, chỉ sau điểm thưởng của một Grand Slam (2.000 điểm). Giải đấu này quy tụ 8 tay vợt đang xếp thứ hạng từ 1 đến 8 trong hệ thống quần vợt nhà nghề thế giới. Vì vậy, đây là giải đấu thực sự rất hấp dẫn với những trận đấu không chênh lệch về trình độ, đẳng cấp.

WTA Finals 2018 được tổ chức tại Singapore, có sự tham gia của 8 mỹ nhân, xếp thứ tự như sau: Angelique Kerber (Đức), Caroline Wozniacki (Đan Mạch), Naomi Osaka (Nhật), Petra Kvitova (Cộng hòa Séc), Sloane Stephens (Mỹ), Elina Svitolina (Cộng hòa Ukraine), Karolina Pliskova (Cộng hòa Séc), Kiki Bertens (Hà Lan). Nhiều người cho rằng, sự vắng mặt của chị em nhà Williams và tay vợt nổi tiếng Maria Sharapova làm cho giải đấu kém hấp dẫn. Tuy nhiên, trái với dự đoán, các trận đấu tại WTA Finals 2018 diễn ra cực kỳ hấp dẫn, với những trận đấu đỉnh cao và nhiều màn lội ngược dòng ấn tượng. Trong đó, có màn lật ngược thế trận của Svitolina trước Bertens và Stephens trước Pliskova. Trong trận chung kết, Svitolina tiếp tục lội ngược dòng thắng Stephens 2 set 2 và 3, sau khi thua set 1 với tỷ số 3-6. Đây là danh hiệu vô địch quan trọng nhất trong sự nghiệp của Svitolina, dù trước giải đấu, không có nhiều hy vọng đặt vào cô. Không được đánh giá cao, nhưng Svitolina đã cho thấy một phong độ ổn định khi thắng tất cả các trận đấu và giành chức vô địch một cách thuyết phục.

Trong 8 mỹ nhân của giải đấu năm nay, Svitolina, Bertens và Pliskova chưa có danh hiệu Grand Slam nào. Số điểm của họ có được nhờ vô địch các giải đấu nhỏ, tích lũy dần. Các tay vợt còn lại không có thành tích “khủng” như Serena Williams với 23 Grand Slam hay Sharapova với bộ sưu tập 4 Grand Slam trong sự nghiệp, nhưng đã chứng minh một làn sóng mới đang trỗi dậy. Năm 2018, khi trở lại với quần vợt, kết quả tốt nhất của Serena Williams là đi đến trận chung kết US Open và thất thủ trước tay vợt đàn em Naomi Osaka. Trận đấu này được ví như sự chuyển giao giữa 2 thế hệ bởi Osaka có cách đánh mạnh mẽ, tốc độ như Serena. Còn “Búp bê Nga" Sharapova đã có sự trở lại không thành công, khi bị loại sớm ở nhiều giải đấu. Thiếu vắng những “cây đa cây đề” của quần vợt đỉnh cao đã tạo điều kiện cho đàn em chứng minh được bản thân và tạo ra bất ngờ trong các giải đấu. Trong năm 2018, danh hiệu vô địch 4 Grand Slam đã thuộc về 4 tay vợt khác nhau.

Không có chị em nhà Williams thống trị các giải đấu, quần vợt nữ sẽ là sân chơi đầy cạnh tranh cho các tay vợt.

H.T

Chia sẻ bài viết