09/03/2018 - 07:12

Mỹ xem xét khả năng thành lập Bộ Chỉ huy Tác chiến Vũ trụ 

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn nguồn tin sở tại ngày 7-3 cho hay Lầu Năm Góc đang xem xét thành lập Bộ Chỉ huy Tác chiến Vũ trụ, động thái mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm phản ứng trước việc Nga và Trung Quốc quân sự hóa khoảng không gian phía trên Trái đất.

Ảnh minh họa. Nguồn: THX/TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn: THX/TTXVN

Theo mạng tin govexec.com, động thái trên nằm trong một số đề xuất đang được cân nhắc và đề cập đến trong một báo cáo mới của Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ vào tuần trước. Hiện tại, lực lượng vũ trụ của Mỹ đang phân tán trong toàn bộ quân đội và cộng đồng tình báo. Báo cáo nêu rõ các quan chức Lầu Năm Góc đang xem xét “cách thức tốt nhất để bố trí các lực lượng không gian chung nhằm hỗ trợ các chiến dịch chung, bao gồm cả những chiến dịch liên khu vực từ 2 hoặc nhiều bộ chỉ huy tác chiến theo vùng địa lý, các hoạt động đa vùng và tác chiến trong không gian vũ trụ”.

Việc thành lập lực lượng vũ trụ trong quân đội Mỹ đã được thảo luận sôi nổi trong những tháng gần đây. Một số nhà lập pháp đã cố gắng xúc tiến thành lập một Quân đoàn Vũ trụ, một tổ chức chuyên biệt tương tự như Quân đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ được phiên chế trong Hải quân. Nỗ lực này cuối cùng đã thất bại, nhưng các nhà tài trợ đã cam kết tiếp tục thúc đẩy và rất nhiều thay đổi đang được tiến hành. Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đang theo dõi những nỗ lực này.

Chia sẻ bài viết