03/02/2015 - 08:33

Mỹ xem xét cấp vũ khí cho quân đội Ukraina

Trong bối cảnh lực lượng đòi ly khai tại miền Đông Ukraina nhận được sự hậu thuẫn ngày càng lớn của Nga và đang tiếp tục đà tiến công mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ, giới chức ngoại giao và quốc phòng Mỹ đang bắt đầu xem xét khả năng cung cấp vũ khí cho quân đội chính phủ Ukraina.

Thông tin trên được Thời báo New York (Mỹ) tiết lộ ngày 1-2. Cụ thể, tướng tư lệnh người Mỹ Philip M. Breedlove của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hiện đang ủng hộ kiến nghị cung cấp trang thiết bị vũ khí tấn công cho lực lượng quân đội đang bị vây hãm của Ukraina tại miền Đông. Một loạt quan chức dân sự và quân sự dường như cũng đang dần thống nhất quan điểm từng bị chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama bác bỏ này.

Hiện tại Tổng thống Obama chưa đưa ra quyết định viện trợ "hàng nóng" cho Ukraina trong cuộc nội chiến đẫm máu đang diễn ra vì lo ngại Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có hành động tương tự. Nhưng theo Thời báo New York, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan E. Rice, người đã kiên quyết phản đối đề xuất này trong những tháng qua, đã chuẩn bị xem xét mọi phương án trợ giúp quân đội chính phủ Ukraina trên chiến tuyến.

Xe tăng của lực lượng ly khai Ukraina tại thành phố Donetsk. Ảnh: Reuters

Một báo cáo kiến nghị độc lập của nhóm 8 cựu quan chức cấp cao và cơ quan nghiên cứu Mỹ được công bố ngày 2-2, theo Thời báo New York, cũng thúc giục quốc hội nước này chi tới 3 tỉ USD mua trang thiết bị vũ khí tấn công cho Ukraina, bao gồm các tên lửa chống xe bọc thép, máy bay trinh thám không người lái, xe bọc thép Humvee và hệ thống radar giúp định vị rốc-két và pháo binh của đối phương. Bà Michèle A. Flournoy, người có khả năng trở thành tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ, cũng tham gia ký tên ủng hộ báo cáo.

Chuyến thăm Kiev vào ngày 5-2 tới của Ngoại trưởng John Kerry và Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin E. Dempsey mở ra khả năng thảo luận vấn đề hết sức nhạy cảm trên.

Trong khi đó, giới chức phương Tây cáo buộc trong các tuần qua, Nga đã đưa sang Đông Ukraina số lượng lớn vũ khí hạng nặng cho lực lượng đòi ly khai, bao gồm xe tăng T-80 và T-72, hệ thống phóng rốc-két đa nòng, xe tải pháo và xe bọc thép cùng khoảng 1.000 lính và nhân viên tình báo hỗ trợ. Nhờ sự hỗ trợ của Nga mà phe ly khai đã chiếm lại sân bay ở Donetsk và đang tạo áp lực bao vây thị trấn Debaltseve, trung tâm vận tải xe lửa chiến lược thuộc khu vực Đông Bắc của thành phố Donetsk.

Hãng tin Pháp AFP cho biết Alexandre Zakhartchenko - thủ lĩnh lực lượng ly khai ở thành phố Donetsk, tuyên bố sẽ huy động 100.000 chiến binh tham gia cuộc tấn công mới nhất của họ nhằm vào lực lượng của chính phủ Ukraina. Theo AFP, ít nhất 5 binh sĩ Ukraina đã thiệt mạng và 29 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh ác liệt diễn ra hôm qua ở miền Đông nước này.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết