03/01/2018 - 22:18

Mỹ xây dựng trung tâm bảo trì vũ khí ở Thái Lan

Tờ Bưu điện Bangkok hôm 3-1 cho biết, Mỹ đang có kế hoạch lập một trung tâm bảo trì thiết bị quân sự ở Thái Lan để có thể cung ứng và sửa chữa các vũ khí mà quân đội Thái Lan đặt mua của Mỹ. Vấn đề này đã được thỏa thuận trong cuộc Đối thoại Chiến lược Quốc phòng giữa hai nước lần thứ 4 được tổ chức hồi cuối tháng 12 năm ngoái tại Lầu Năm Góc.

Động thái trên của Washington diễn ra sau khi Trung Quốc, Nga và Ukraine cũng có những bước đi tương tự. Theo đó, Thái Lan hồi tháng 9-2017 đã ký thỏa thuận hợp tác với Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhằm cho phép Bắc Kinh xây dựng một trung tâm bảo trì vũ khí tại tỉnh Khon Kaen, cũng như một kho chứa tại tỉnh Nakhon Ratchasima. Cả hai dự án này đều sẽ hoàn thành vào năm 2019. “Mỹ đã bày tỏ quan ngại về quan hệ ngày càng gần gũi giữa Thái Lan và Trung Quốc dưới thời Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan” – tờ Bưu điện Bangkok nhận định.

Được biết, Lục quân Hoàng gia Thái Lan hồi tháng 10-2017 đã đặt mua 300 xe tăng chiến đấu, 100 xe tăng hạng nhẹ Stingray và 100 xe tăng Scorpion đều do Mỹ sản xuất. Cách đây 4 năm, đơn vị này cũng đã mua 20 xe tăng từ Ukraine.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết