14/10/2017 - 09:41

Mỹ: Vấn đề hạt nhân Triều Tiên tạm thời trong tầm kiểm soát

Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly. Ảnh: CNBC

Ngày 12-10, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly cho rằng mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên tạm thời trong tầm kiểm soát, đồng thời bày tỏ hy vọng các biện pháp ngoại giao sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

 Trả lời câu hỏi của báo giới về việc người Mỹ có nên lo ngại trước một cuộc chiến với Triều Tiên hay không, ông Kelly nhấn mạnh: “Người Mỹ cần phải lo ngại trước một đất nước đã phát triển năng lực tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tới mức khá cao và hiện đang nghiên cứu chế tạo một thiết bị quay trở lại bầu khí quyển cho vũ khí hạt nhân. Hiện chúng tôi có thể kiểm soát mối đe dọa, tuy nhiên nếu tình hình xấu đi theo thời gian, hãy hy vọng biện pháp ngoại giao có hiệu quả”.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoan nghênh việc Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngừng cấp thị thực cho công dân Triều Tiên và hạ cấp quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Cùng với UAE, Kuwait và Qatar trước đó cũng đã có những động thái tương tự.

Trong một diễn biến liên quan, bên lề hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), lãnh đạo về tài chính của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã cam kết “gây sức ép tối đa về kinh tế” đối với Triều Tiên trước mối đe dọa ngày càng lớn do chương trình hạt nhân của nước này.

 Theo Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế của Nhật Bản Masatsugu Asakawa, trong cam kết này, các nước G7 đã khẳng định việc hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn việc Triều Tiên né tránh các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) liên quan đến chương trình nói trên. Điều này cho thấy sự quyết tâm của các nền kinh tế phát triển nhằm gia tăng sức ép với Triều Tiên sau những hành động khiêu khích gần đây của nước này.

TTXVN

Chia sẻ bài viết