10/08/2017 - 09:52

Mỹ và Triều Tiên dọa tấn công nhau 

CHDCND Triều Tiên hôm 8-8 cho biết đang cân nhắc kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump, rằng bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào nước này sẽ được đáp trả bằng “lửa thịnh nộ”.

Guam là tiền đồn quân sự quan trọng của Mỹ ở Thái Bình Dương, cách Triều Tiên khoảng 3.500 km. Ảnh: CNN

Guam là tiền đồn quân sự quan trọng của Mỹ ở Thái Bình Dương, cách Triều Tiên khoảng 3.500 km. Ảnh: CNN

Trong đoạn clip phát đi hôm 9-8, Thống đốc Guam Eddie Baza Calvo đã lên tiếng trấn an cư dân trên đảo khi khẳng định không có leo thang trong mối đe dọa từ Triều Tiên. Ông cũng nhấn mạnh Guam không chỉ là căn cứ quân sự của Mỹ mà còn là nơi sinh sống của 200.000 người.

Trước đó, Triều Tiên cho biết đang xem xét kỹ kế hoạch tấn công bằng tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung và tầm xa Hwasong-12 nhằm vào tiền đồn quân sự quan trọng của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, nơi đồn trú của hạm đội tàu ngầm, căn cứ không quân và lực lượng tuần duyên nước này.

Nói với hãng thông tấn KCNA, phát ngôn viên Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) cho biết kế hoạch sẽ được thực hiện bất cứ lúc nào khi lãnh đạo Kim Jong- un ra quyết định. Theo một quan chức khác của KPA, Mỹ đang âm mưu phát động “chiến tranh phòng ngừa” và Bình Nhưỡng sẽ đáp trả bằng “cuộc chiến toàn diện quét sạch tất cả thành trì đối phương”.

Được biết, Mỹ đã nhiều lần cảnh báo sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần thiết để ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Song, Washington khẳng định vẫn ưu tiên giải pháp ngoại giao kết hợp các biện pháp trừng phạt.

Nhưng hôm 8-8, Tổng thống Trump trong cảnh báo mạnh mẽ nhất gửi đến Triều Tiên đã tuyên bố: “CHDCND Triều Tiên tốt nhất không đưa ra bất kỳ đe dọa nào đối với Mỹ. Bằng không, họ sẽ đối mặt với hỏa lực và cơn thịnh nộ mà thế giới chưa từng thấy qua”.

Mới đây trên kênh Fox News, cựu Phó tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Trung tướng Tom McInerney cảnh báo Triều Tiên nếu tấn công hạt nhân Mỹ hoặc Hàn Quốc, Washington sẵn sàng đáp trả bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) phối hợp máy bay ném bom hạt nhân và “san bằng” quốc gia Đông Á chỉ sau 15 phút.

Tuyên bố của tổng thống và cựu tướng Mỹ được đưa ra sau khi Washington Post trích tin tình báo cho biết Bình Nhưỡng đã sản xuất được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ trang bị cho tên lửa.

Trong diễn biến có liên quan, Mỹ hôm 7-8 đã triển khai 2 oanh tạc cơ siêu thanh B-1B Lancer từ căn cứ Không quân Andersen ở Guam tới gần bán đảo Triều Tiên như một phần trong chiến lược duy trì sự hiện diện liên tục của máy bay ném bom trong khu vực. Hoạt động này nằm trong kế hoạch tập trận chung với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong thông cáo báo chí hôm 8-8, Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản cho biết cuộc tập trận với máy bay Mỹ diễn ra trên đảo Kyushu ở phía Nam và có sự tham gia của hai chiến đấu cơ Nhật Bản F-2. 

MAI QUYÊN

Nguy cơ chạy đua vũ trang khu vực

Theo giới phân tích, khả năng phát triển hạt nhân nhanh chóng của Triều Tiên đang thúc đẩy Nhật Bản và Hàn Quốc triển khai các loại vũ khí mạnh hơn. Diễn biến này có thể dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang khu vực.

Sau vụ Triều Tiên thử ICBM hai lần trong tháng 7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae -in đã đảo ngược quyết định đình chỉ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ; đồng thời đề nghị Washington hỗ trợ Seoul phát triển tên lửa đạn đạo mạnh hơn. Hôm 7-8, đảng bảo thủ Hàn Quốc Tự do còn ra tuyên bố ủng hộ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ tại nước này.

Về phía Nhật Bản, Tokyo ngoài cam kết mua chiến đấu cơ F-35 tiên tiến còn đang chuẩn bị sắm hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhằm cải thiện năng lực trước tên lửa của Triều Tiên. Chuyên gia về vấn đề quốc phòng Hideshi Takesada tại Đại học Takushoku thậm chí dự đoán, Tokyo có thể suy nghĩ vấn đề năng lực hạt nhân trong trường hợp Hàn Quốc chấp thuận phát triển vũ khí hạt nhân.

Chia sẻ bài viết