17/01/2018 - 22:28

Mỹ và đồng minh siết chặt trừng phạt Triều Tiên 

Hôm 16-1, hội nghị quốc tế gồm 20 quốc gia về chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên nhất trí áp đặt biện pháp chế tài cứng rắn vượt ngoài nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng.

Cuộc họp do Mỹ và Canada đồng chủ trì diễn ra tại thành phố Vancouver tập trung thảo luận phương pháp buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Trong một ngày làm việc, các đại biểu cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ nghị quyết trừng phạt của LHQ nhằm vào Bình Nhưỡng. Theo tuyên bố chung, các bên còn đồng ý xem xét áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương và hành động ngoại giao khác ngoài yêu cầu trong nghị quyết LHQ. Dù vậy, hội nghị cũng lên tiếng ủng hộ tiến trình đối thoại giữa hai miền Triều Tiên nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson và người đồng cấp Canada Chrystia Freeland tại hội nghị. Ảnh: APNgoại trưởng Mỹ Tillerson và người đồng cấp Canada Chrystia Freeland tại hội nghị. Ảnh: AP

Hội nghị giữa Mỹ và các đồng minh diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên - Hàn Quốc tổ chức hội đàm cấp cao lần đầu tiên sau 2 năm. Diễn biến tích cực trong quan hệ liên Triều được kỳ vọng góp phần giảm căng thẳng khu vực. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono hôm 16-1 cảnh báo cộng đồng quốc tế không nên dỡ bỏ phòng bị trước “đòn tấn công mê hoặc” của Triều Tiên khi nước này đối thoại với Hàn Quốc về kế hoạch tham gia Thế vận hội mùa Đông. Ông Kono cho rằng những động thái gần đây của Bình Nhưỡng chỉ nhằm “câu giờ” để tiếp tục phát triển vũ khí và năng lực quân sự.

Đồng quan điểm, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại cuộc họp kêu gọi các quốc gia tăng cường hợp tác trên biển để ngăn Bình Nhưỡng né lệnh trừng phạt. Theo ông Tillerson, quốc tế phải gây áp lực hơn nữa cho đến khi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán và Bình Nhưỡng “phải trả giá” bất cứ khi nào có hành vi khiêu khích. Phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết Seoul hy vọng tiến trình đối thoại tiếp tục diễn ra tốt đẹp nhưng các biện pháp trừng phạt hiện nay đối với Triều Tiên cũng cần thực thi nghiêm túc hơn.

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Mac Thornberry cho biết quân đội nước này đang tiến hành hoạt động huấn luyện nghiêm khắc nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ tình huống xung đột nào với Bình Nhưỡng. Tuyên bố trên cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc kỹ mọi biện pháp giải quyết vấn đề Triều Tiên – bao gồm lựa chọn quân sự.

Mới đây, Không quân Mỹ đã điều 6 máy bay ném bom chiến lược trang bị vũ khí hạt nhân B-52 tới căn cứ Guam gia nhập cùng 3 máy bay ném bom tàng hình B-2 cũng vừa triển khai. Quân đội Mỹ cho biết đây là một phần trong nỗ lực duy trì sự hiện diện liên tục của máy bay ném bom trên Thái Bình Dương, đảm bảo nền tảng chiến lược trong cam kết của Washington với đồng minh lẫn đối tác tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Theo các chuyên gia quân sự, việc điều động chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 sẽ đem lại lợi thế lớn cho Wahsington trong bất kỳ tình huống nào liên quan đến Triều Tiên bởi công nghệ tàng hình sẽ giúp khí tài Mỹ “vượt mặt” radar đối phương. Đầu tháng này, Hải quân Mỹ trong động thái tăng cường năng lực tấn công tàng hình ở Thái Bình Dương đã điều tàu chiến USS Wasp đến khu vực hoạt động của Hạm đội 7. 

MAI QUYÊN (Theo Reuters, CNN) 

Chia sẻ bài viết