01/03/2013 - 09:01

Mỹ và châu Âu “lún sâu” vào cuộc xung đột tại Syrie

Theo nhận định của hãng tin Mỹ AP ngày 28-2, Washington và các nước đồng minh châu Âu đang tiến gần hơn với việc can dự trực tiếp đến cuộc nội chiến khốc liệt tại Syrie qua việc vạch ra những kế hoạch viện trợ trực tiếp cho các tay súng nổi dậy đang chiến đấu chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Mỹ, châu Âu "tiếp sức" cho phe nổi dậy

Trẻ em Syrie chạy lánh nạn xung đột. Ảnh: Xinhua 

Theo AP, Mỹ, Anh, Pháp và Ý sẽ không cung cấp vũ khí hay đạn dược cho Quân đội Syrie Tự do, mà thay vào đó là áo giáp, xe bọc thép, thực phẩm, thuốc men và những trang thiết bị "không mang tính chất tấn công". Cách thức hỗ trợ trực tiếp này cho thấy sự gia tăng mức độ và phạm vi viện trợ của Mỹ và phương Tây cho phiến quân tại Syrie. Nhiều nguồn tin cho biết các quyết định viện trợ có thể được đưa ra trong hội nghị quốc tế của nhóm "Những người bạn của Syrie" diễn ra ở Roma (Ý) vào ngày 28-2. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry được cho là sẽ tuyên bố những đóng góp mới, trong đó có phần đào tạo nhân lực, cách thức quản lý và điều hành đất nước cho Liên minh Dân tộc Syrie. Tuy vậy, trong buổi họp báo cùng với người đồng cấp Pháp Laurent Fabius tại Paris hôm 27-2, ông John Kerry cho rằng Mỹ và châu Âu muốn giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syrie bằng giải pháp chính trị, chứ không phải bằng vũ lực.

Vì thế, nguồn tin từ một thành viên giấu tên thuộc Liên minh Dân tộc Syrie tiết lộ những động thái viện trợ mà Mỹ vừa lên kế hoạch chỉ là những gì tiếp diễn theo cái mà ông ta miêu tả là chính sách "không kẻ thắng người thua" của Washington đối với cuộc xung đột kéo dài gần 2 năm với 70.000 người thiệt mạng tại Syrie. Nguồn tin này cho rằng Washington cần cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy, đồng thời phàn nàn Mỹ chỉ viện trợ thêm cho liên minh này 50 triệu USD, trong khi lại "đổ" 40 triệu USD viện trợ nhân đạo mỗi ngày cho những người dân Syrie tị nạn trong và ngoài nước.

Nhưng bài toán hỗ trợ vũ khí cho phe nổi dậy tại Syrie cũng gây "đau đầu" cho giới chức tại Washington, bởi Nhà Trắng lo ngại vũ khí của Mỹ sẽ rơi vào tay những tay súng cực đoan với ý định sử dụng chúng để nhắm vào các mục tiêu của phương Tây.

Khủng hoảng nhân đạo ngoài tầm cứu trợ

Hôm 27-2, Cao ủy Liên Hiệp Quốc (LHQ) về người tị nạn António Guterres miêu tả tình cảnh nhân đạo tại Syrie là "một thảm kịch không thể miêu tả, đặc biệt khi cuộc khủng hoảng người tị nạn đang gia tăng với tốc độ chóng mặt, qua từng tháng". Theo ông Guterres, tháng 4-2012 số người Syrie đăng ký tị nạn trên toàn khu vực Trung Đông là 33.000 trường hợp, tuy nhiên cho đến cuối tháng 2-2013 con số trên đã là 940.000 người. Ông Guterres cảnh báo tổ chức của ông có nguy cơ sẽ không thể tiếp tục chịu đựng con số dự kiến khoảng 2 triệu người mất nhà cửa bên trong Syrie và hơn 4 triệu người bị ảnh hưởng từ cuộc xung đột này.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp tại Hội đồng Bảo an LHQ, bà Valerie Amos, phụ trách công tác nhân đạo của LHQ, nói: "Đây là cuộc khủng hoảng sẽ nằm ngoài khả năng của chúng tôi". Theo bà Valerie Amos, LHQ chỉ mới nhận được 200 triệu USD so với con số 1,5 tỉ USD mà cộng đồng quốc tế cam kết viện trợ nhân đạo cho người dân Syrie trong hội nghị đóng góp tại Koweit hồi cuối tháng Giêng vừa qua.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết