07/04/2018 - 18:07

Mỹ - Trung có tránh được cuộc chiến thương mại ? 

Trung Quốc tuyên bố không hề e ngại một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, theo đó Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ cho “mọi phương án và bất cứ giá nào” trong “cuộc phản  công bằng cường độ mạnh”. Trong khi đó, Washington chưa cho thấy Mỹ sẽ nhượng bộ Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo hôm 6-4 sau khi Tổng thống Donald Trump cho biết  đã yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ xem xét bổ sung các sản phẩm Trung Quốc phải chịu tăng thuế nhập khẩu trị giá 100 tỉ USD, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nhấn mạnh Bắc Kinh đã chuẩn bị đầy đủ và sẽ không do dự “phản đòn bằng cường độ mạnh” nếu Washington công bố danh sách trừng phạt trên. Theo ông Cao, động thái mới của Mỹ là “vô lý và cực kỳ sai lầm” do không đánh giá đúng thực trạng và “tự bắn vào chân mình”. “Chúng tôi không loại trừ giải pháp nào trên bàn. Chúng tôi không muốn chiến tranh nhưng chúng tôi không sợ mà kiên quyết đánh trả. Đây là cuộc chiến giữa chủ nghĩa đơn phương và đa phương, giữa bảo hộ và tự do thương mại” – ông Cao mạnh mẽ tuyên bố.

Cảng xuất khẩu hàng hóa tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AP

Thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới đã bị tác động mạnh sau màn đe dọa ăn miếng trả miếng mới của ông Trump và Trung Quốc. Trước đó lần thứ hai, Trung Quốc thông báo sẽ áp thuế 25% đối với 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ như đậu nành, máy bay, xe hơi với tổng giá trị khoảng 50 tỉ USD, sau khi hôm 3-4 Mỹ công bố danh sách 1.300 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50-60 tỉ USD phải chịu mức thuế 25%. Trung Quốc chưa đưa ra biện pháp cụ thể đáp trả thông báo mới hôm 5-4 của ông Trump.

 Tổng thống Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn được phát sóng hôm 6-4 thừa nhận biện pháp mới của ông đối với Trung Quốc có thể gây “tổn thương nhẹ” cho thị trường tài chính trước mắt nhưng về lâu dài sẽ giúp nền kinh tế số một thế giới trở nên mạnh mẽ hơn. Thông cáo của Nhà Trắng cũng bảo vệ cho hành động của ông Trump. “Từ năm này qua năm khác, Trung Quốc đang tiếp tục gây rối loạn thị trường toàn cầu, làm tổn hại doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ bằng những hành vi thương mại bất công. Tổng thống muốn đảm bảo rằng nền thương mại toàn cầu được tự do và công bằng, và sự có qua có lại sẽ tác động tích cực trong dài hạn cho nền kinh tế Mỹ” - thông cáo nêu rõ.

Bộ trưởng Thương mại Steven Mnuchin khẳng định biện pháp mới của ông Trump là nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia trong dài hạn. Tuy nhiên, trả lởi phỏng vấn của hãng CNBC, ông Mnuchin cảnh báo hành động này “có tiềm năng  cao dẫn đến một cuộc chiến thương mại” và ông vẫn hy vọng Mỹ-Trung sẽ đạt được thỏa thuận trước khi các biện pháp tăng thuế bắt đầu được thực thi. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders trấn an rằng Mỹ-Trung vẫn đang duy trì “tiếp xúc thường xuyên”. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng cho rằng “đàm phán tốt hơn tăng thuế”. Tuy nhiên, ông Kudlow nhấn mạnh lời đe dọa của Tổng thống Trump áp thuế lên tới 150 tỉ USD đối với hàng hóa của Trung Quốc là nghiêm túc.

    Có điều cho đến hiện tại, chưa rõ Mỹ và Trung Quốc có đang đàm phán nhằm tránh một cuộc chiến thương mại khôn lường về hậu quả hay không. Ông Kudlow tuy trấn an rằng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ không diễn ra, nhưng khẳng định mức thuế thép và nhôm ban đầu vẫn sẽ có hiệu lực bởi hai bên chưa có thời biểu cho đàm phán. Phía Trung Quốc cũng khẳng định tình hình hiện nay chưa cho phép hai bên ngồi vào bàn đàm phán.

Áp lực chính trị từ kinh tế

Áp lực chính trị về cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang đè nặng lên chính quyền Trump khi nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ, Cộng hòa và cả doanh nghiệp Mỹ đều bày tỏ sự phản đối.  Thượng nghị đảng Dân chủ Heidi Heitkamp của bang North Kakota cho rằng hành động của ông Trump là “liều lĩnh”. Ông khẳng định chính sách thương mại của Trung Quốc là bất công bằng nhưng tăng thuế hàng loạt không phải là cách thức giải quyết vấn đề. Ben Sasse, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thuộc bang Nebraska cho rằng phương cách trừng phạt mới có thể là cách ngu xuẩn nhất để đối phó với hành vi thương mại xấu của Trung Quốc.  Chủ tịch Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ Matthew R. Shay chỉ trích rằng  vòng tăng thuế mới là trò chơi nguy hiểm mang lại thiệt hại cho các gia đình Mỹ. Viết trên CNBC, trưởng nhóm kinh tế Ben White của tờ Politico cảnh báo canh bạc thuế mới của ông Trump với Trung Quốc có thể dẫn đến thảm họa cho nền kinh tế Mỹ, cho đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và cho cả nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. Trong khi đó, uy tín của ông Trump phụ thuộc gần như hoàn toàn vào thành quả kinh tế vẫn đang chờ ở phía trước.

KIẾN HÒA

Chia sẻ bài viết