16/07/2018 - 10:45

Mỹ, Triều Tiên tiến hành đàm phán về trao trả hài cốt binh sĩ

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, ngày 15-7, Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành các cuộc đối thoại về việc trao trả hài cốt các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Theo Yonhap và Kyodo, các cuộc trao đổi ngày 15-7 dự kiến tập trung vào các chi tiết như thời gian và cách thức trao trả hài cốt. Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng có thể  nêu một số điều kiện hoặc đưa ra thảo luận các vấn đề liên quan đến lệnh ngừng bắn kết thúc tình trạng chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên và Mỹ có kế hoạch tiến hành một cuộc hội đàm cấp chuyên viên về việc trao trả hài cốt lính Mỹ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã hủy cuộc gặp này vào phút chót với lý do chưa chuẩn bị đầy đủ. Triều Tiên sau đó đề nghị tiến hành các đối thoại cấp tướng với Ủy ban Đình chiến của Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc (UNC) trong ngày 15-7 và phía Mỹ đã chấp nhận.

Hơn 36.500 binh sĩ Mỹ đã tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Theo thống kê của quân đội Mỹ, khoảng 7.700 lính Mỹ bị coi là mất tích ở Bán đảo Triều Tiên, trong đó 5.300 lính được cho là mất tích ở khu vực phía Bắc khu phi quân sự (DMZ) liên Triều. Vào những năm 1990, Triều Tiên đã trao trả Mỹ 46 bộ hài cốt, nhưng kết quả giám định cho thấy có nhiều bộ hài cốt bị lẫn lộn với nhau.

Chia sẻ bài viết