19/10/2018 - 20:56

Mỹ tiếp tục thụt lùi trong vấn đề Trung Đông 

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 18-10 cho biết sứ mệnh ngoại giao nước này với chính quyền Palestine sẽ được đặt dưới thẩm quyền đại sứ quán Mỹ ở Israel.

Lãnh sự quán Mỹ ở Jerusalem. Ảnh: AP

Theo kế hoạch, lãnh sự quán Mỹ chuyên xử lý vấn đề liên quan Palestine sẽ được thay thế bởi đơn vị mới là Vụ Palestine đặt tại đại sứ quán Mỹ ở Israel. Cơ quan này sẽ tiếp tục báo cáo, tiếp cận và hoạch định chính sách của Washington ở Bờ Tây và Dải Gaza cũng như với người Palestine ở Jerusalem. Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman sẽ thay thế người đứng đầu văn phòng lãnh sự để giám sát quan hệ ngoại giao của Washington với chính quyền Palestine. Lâu nay, ông Friedman bị Palestine công kích vì quan điểm ủng hộ  đối với các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây của Palestine bị Israel chiếm đóng.

Trong thông báo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết mục tiêu sáp nhập là nhằm hợp lý hóa các hoạt động của nước này trong khu vực. Đây cũng là một phần trong quá trình di chuyển đại sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv đến thành cổ Jerusalem. “Quyết định trên được thúc đẩy bởi những nỗ lực toàn cầu của chúng tôi nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động. Nó không phản ánh sự thay đổi chính sách của Mỹ đối với Jerusalem, Khu Bờ Tây hoặc Dải Gaza” – trích thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Hàng chục năm qua, các nước vẫn duy trì đại diện riêng biệt đối với Israel và Palestine trên cơ sở hỗ trợ thành lập nhà nước Palestine độc lập. Với động thái trên, Mỹ sẽ là cường quốc duy nhất không có văn phòng đại diện riêng cho người Palestine. Phe ủng hộ Israel lập tức ca ngợi quyết định này là bước đi công nhận “toàn bộ Jerusalem là thủ đô Israel”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định việc sáp nhập không thể hiện quan điểm của Washington về biên giới cuối cùng của nhà nước Palestine và Israel tương lai. Theo đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn duy trì cam kết hỗ trợ xây dựng  một thỏa thuận hòa bình toàn diện và lâu dài. Dù vậy, giới quan sát dự đoán động thái “hạ cấp quan hệ ngoại giao” của Mỹ sẽ tiếp tục dấy lên căng thẳng với Palestine. Các nhà phân tích cũng cảnh báo việc sáp nhập sẽ gây khó cho nhóm cố vấn Trung Đông của Tổng thống Trump khi gần như đóng lại tất cả liên hệ ngoại giao trực tiếp giữa Washington và chính quyền Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Hiện các nhà lãnh đạo Palestine không có liên hệ chính thức với đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem sau khi đình chỉ quan hệ với Washington để phản đối chính quyền Trump dời đại sứ quán. Hôm 18-10, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat lên án Mỹ sáp nhập lãnh sự quán là bằng chứng mới nhất cho thấy chính quyền Trump đang phối hợp với Nhà nước Do Thái tiến tới “một Israel to lớn hơn” thay vì giải pháp hai nhà nước.

Năm ngoái, Tổng thống Trump trong động thái đảo ngược chính sách Trung Đông nhiều thập niên qua của Mỹ đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Trong bối cảnh khủng hoảng nhân đạo vẫn đang diễn ra ở Dải Gaza, Washington tiếp tục cắt giảm hơn 200 triệu USD viện trợ cho người Palestine, đồng thời dừng tất cả khoản chi cho cơ quan cứu trợ của Liên Hiệp Quốc đang trợ giúp người tị nạn Palestine. Trong động thái tỏ rõ sự ủng hộ đối với đồng minh Israel, chính quyền Trump còn ra thông báo đóng cửa Văn phòng của PLO ở Thủ đô Washington, thu hồi thị thực của tất cả đại diện ngoại giao Palestine. 

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết