31/07/2017 - 21:22

Mỹ tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31-7 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bàn về các hành động tiếp theo nhằm vào Triều Tiên.

Tại Tokyo, Thủ tướng Abe cho biết, Tổng thống Trump cam kết sẽ đưa ra tất cả các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc trước bất kỳ cuộc tấn công nào bằng toàn bộ khả năng của Mỹ.

Ông Abe nhấn mạnh Nhật Bản sẽ triển khai các bước cụ thể nhằm tăng cường khả năng và hệ thống quốc phòng để bảo vệ sự an toàn cho người dân nước này. Đồng thời, ông Abe thúc giục “cộng đồng quốc tế, gồm Nga và Trung Quốc, cần phải xem xét vấn đề Triều Tiên một cách nghiêm túc và cần phải gia tăng áp lực”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Mỹ-Nhật không thảo luận về hành động quân sự chống lại Triều Tiên.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley hôm 30-7 kêu gọi Trung Quốc quyết định về việc có sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Triều Tiên hay không, nhất là sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14 hôm 28-7.

Bà Haley nhấn mạnh thời hạn đàm phán về vấn đề Triều Tiên đã đi qua và giờ là lúc phải hành động. Bà cảnh báo, bất kỳ nghị quyết mới nào của Hội đồng Bảo an LHQ “không làm gia tăng đáng kể áp lực quốc tế lên Triều Tiên đều không có giá trị”.

Trước đó, Tổng thống Trump trên trang cá nhân Twitter viết rằng ông “rất thất vọng” đối với Trung Quốc, chỉ trích Bắc Kinh “đã không làm gì” cho Washington trong các vấn đề liên quan đến Bình Nhưỡng, bất chấp thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc lên đến hàng trăm tỉ USD mỗi năm. 

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 31-7, khi được hỏi về bình luận mới nhất của ông Trump, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh khẳng định không có mối liên hệ nào giữa Triều Tiên với thương mại Trung-Mỹ.

Thời báo Hoàn cầu thì bình luận rằng “những dòng trạng thái sai lầm” của ông Trump không những không giúp giải quyết tình hình mà còn cho thấy ông không hiểu rõ vấn đề. Trung Quốc từ lâu khẳng định họ không nắm “chiếc chìa khóa” để giải quyết cuộc khủng hoảng liên quan  đến vấn đề Triều Tiên.

Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng đã chạm tới “giới hạn đỏ”

Hôm qua, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon tuyên bố vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới đây của Triều Tiên đã chạm tới điểm mà Hàn Quốc coi là “giới hạn đỏ”, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng đang khép lại cơ hội cho sáng kiến hòa bình của Seoul.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Thủ tướng Lee Nak-yon nêu rõ với việc Triều Tiên nỗ lực phát triển ICBM, tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên đang phải đối mặt với “sự thay đổi cơ bản”. Ông cũng bày tỏ lấy làm tiếc khi cho rằng “Triều Tiên đang khép lại các cơ hội để cùng Hàn Quốc thực hiện sáng kiến hòa bình của Tổng thống Moon Jae-in”.

Thủ tướng Lee cũng cho biết bên cạnh ưu tiên các lợi ích quốc gia và an ninh trong việc đối phó với hành động khiêu khích quân sự mạnh mẽ hơn của Triều Tiên, Chính phủ Hàn Quốc đang tham vấn chặt chẽ và hợp tác đầy đủ với các nước có liên quan, trong đó có cả Mỹ.

Tuyên bố của Thủ tướng Lee Nak-yon với báo giới được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trước đó cùng ngày nhận định rằng rất có thể Triều Tiên sẽ tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo nữa và một vụ thử hạt nhân tiếp sau vụ phóng ICBM hôm 28-7.

Cũng trong ngày 31-7, giới chức Hàn Quốc cho biết nước này và Mỹ sẽ sớm tổ chức cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng hai bên nhằm thảo luận về các mối đe dọa tên lửa gia tăng từ Triều Tiên.

TRÍ VĂN (Theo Reuters, Asia Times)

Chia sẻ bài viết