26/09/2009 - 10:06

Mỹ tăng cường lực lượng an ninh tư nhân tại các vùng chiến tranh

Lực lượng an ninh tư nhân và quân đội Mỹ
tại Iraq.
Ảnh: NMSB

Ủy ban thanh tra đặc biệt về quá trình tái thiết Iraq của quốc hội Mỹ mới đây có bản báo cáo cho biết hồi đầu tháng 9 này, Lực lượng đa quốc gia ở Iraq (MNF-1) đã ký hợp đồng trị giá 485 triệu USD thuê 5 công ty an ninh tư nhân làm công tác bảo vệ vành đai bên ngoài các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq trong vòng 2 năm. Ủy ban này đồng thời dự đoán chi phí cho các dịch vụ an ninh tại các khu vực mà quân đội Mỹ dự định rút đi sẽ lên đến 935 triệu USD...

Báo cáo của quốc hội Mỹ cho biết để bảo vệ an ninh cho riêng Căn cứ Quân sự Victory khổng lồ của Mỹ ở Iraq, Lầu Năm Góc đã phải cần đến 2.600 nhân viên. Điểm đáng chú ý là các lực lượng an ninh tư nhân sẽ được thay thế bằng với số quân đội Mỹ rút đi, thậm chí trong nhiều trường hợp còn đông đảo hơn. Chẳng hạn, ở căn cứ hậu cần Taji, hơn 900 nhân viên an ninh tư nhân đã được huy động để thay thế cho 400 binh sĩ Mỹ rút đi. Điểm nổi bật nữa là số nhân viên an ninh tư nhân cũng chiếm nhiều hơn số quân Mỹ trong các hoạt động tác chiến. Ví dụ khi 102 binh sĩ Mỹ hành quân thì họ được sự dẫn đường và yểm trợ của 124 nhân viên an ninh tư nhân.

Từ khi ông Barack Obama lãnh đạo Nhà Trắng, quân đội Mỹ tại Iraq được cắt giảm từ 135.000 xuống còn 131.000 người, nhưng số lượng an ninh tư nhân lại được tăng cường lớn hơn nhiều so với số quân đội giảm đi. Bộ Chỉ huy Trung tâm cho biết chỉ tính riêng trong tháng 6-2009, số lượng nhân viên an ninh tư nhân được Bộ Quốc phòng Mỹ thuê mướn đã tăng 19% so với 3 tháng đầu năm. Thời điểm mà lực lượng an ninh tư nhân ở Iraq hiện diện cao nhất là hồi tháng 12-2008 với 150.000 người, trong khi binh sĩ Mỹ chỉ là 135.000 người. Phần lớn các nhân viên an ninh tư nhân là dân đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đặc biệt là châu Phi như Uganda, Kenya. Chẳng hạn, Bộ Chỉ huy Trung Tâm Mỹ tại Iraq sử dụng 13.232 nhân viên an ninh tư nhân, trong đó có 623 công dân Mỹ, 1.029 người bản xứ Iraq và 11.580 người từ nhiều quốc gia khác.

Tại chiến trường khốc liệt Afghanistan, tính đến cuối tháng 6, số nhân viên vũ trang tư nhân đã lên đến 74.000 người, so với 62.000 số binh sĩ Mỹ. Cơ quan thống kê của quốc hội Mỹ cho hay phần lớn nhân viên vũ trang tư nhân là người bản địa, kế đến là người Mỹ và công dân các nước khác. Tính bình quân lực lượng an ninh tư nhân chiếm 50% tổng quân số của Lầu Năm Góc tham gia tác chiến bên ngoài nước Mỹ. Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) có khoảng 25% là nhân viên hợp đồng tư nhân và nhận tới 70% ngân sách tình báo của họ. Những cựu quân nhân chuyên nghiệp khi ký hợp đồng lao động với các công ty an ninh tư nhân có thể nhận mức lương 33.000 USD/tháng nếu làm việc ở Iraq và Afghanistan. Người ta ước đoán số nhân viên an ninh tư nhân bị thương vong ở hai chiến trường này cao hơn số binh sĩ Mỹ. Và dư luận cũng quan ngại lực lượng an ninh tư nhân nếu không được kiểm soát có thể gây ra nhiều tội ác như Blackwater từng vô cớ thảm sát 17 dân thường Iraq hồi tháng 9-2007.

PHÚC GIA AN
(Theo WP, Csmonitor, The Militant)

Lực lượng an ninh tư nhân và quân đội Mỹ tại Iraq. Ảnh: NMSB

Chia sẻ bài viết