04/04/2018 - 22:04

Mỹ sẽ triển khai quân đội đến biên giới Mexico 

Tổng thống Mỹ Donal Trump (ảnh) tuyên bố Washington sẽ triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia đến biên giới phía Nam để đối phó cái mà ông cho là hiểm họa từ làn sóng di cư bất hợp pháp.

Phát biểu trong bữa trưa cùng lãnh đạo 3 quốc gia Baltic, Tổng thống Trump cho biết đã thảo luận kế hoạch này với Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis. Tại cuộc họp báo chung sau đó, ông Trump một lần nữa chỉ trích luật nhập cư Mỹ hiện hành quá lỏng lẻo và kém hiệu quả. Qua đây, tổng thống kêu gọi quân sự hóa biên giới để đảm bảo an ninh, ngăn chặn dòng người mà theo ông là đang sẵn sàng vượt biên. “Mỹ cần có hành động theo hướng quân sự. Chúng tôi sẽ triển khai quân đội bảo vệ biên giới cho đến khi bức tường được xây dựng và có giải pháp an ninh thỏa đáng. Đây sẽ là bước tiến lớn bởi Mỹ chưa từng hoặc hiếm khi có động thái như vậy” – ông Trump nhấn mạnh.

Ảnh: AP

Sau phát biểu của ông Trump, các cố vấn Nhà Trắng đã “vật lộn” trong nhiều giờ để làm rõ ý định của vị tổng tư lệnh quân đội. Trong tuyên bố cuối ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders xác nhận Tổng thống Trump đã họp với lãnh đạo Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford Jr để thảo luận chiến lược đối phó tình trạng nhập cư bất hợp pháp, nạn buôn ma túy và tội phạm băng đảng từ Trung Mỹ. Theo bà Sanders, chiến lược này gồm giải pháp huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia đồng thời gây áp lực buộc Quốc hội thông qua các đạo luật khắt khe hơn để lấp “lỗ hổng” trong chính sách nhập cư.

Tuyên bố của ông Trump ngay lập tức vấp phải phản đối từ Mexico. Trên Twitter, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cho biết nước này thông qua các kênh chính thức đã yêu cầu Mỹ làm rõ phát biểu của Tổng thống Trump về việc điều động quân đội tới khu vực biên giới. “Chính phủ Mexico sẽ có phản ứng dựa trên cơ sở được làm rõ, đảm bảo chủ quyền và lợi ích quốc gia” – Ngoại trưởng Videgaray nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu tiên lãnh đạo Mỹ triển khai quân đội đến biên giới. Hồi năm 2006, Tổng thống George W. Bush đã điều động 6.000 binh sĩ đến California, Arizona, New Mexico và Texas trong chiến dịch kéo dài 2 năm nhằm tăng cường giám sát, đảm bảo an ninh và ngăn chặn nạn xâm nhập bất hợp pháp. Tổng thống Barack Obama năm 2010 cũng huy động 1.200 thành viên Vệ binh Quốc gia đến khu vực giáp Mexico để hỗ trợ công tác tình báo, do thám và trinh sát.

Mặc dù đã có tiền lệ, nhưng một số người ủng hộ di cư cho rằng quan điểm cứng rắn về an ninh biên giới là “kế hoạch chính trị” của Tổng thống Trump nhằm gỡ gạc uy tín trước nguy cơ không đủ ngân sách xây dựng bức tường biên giới theo cam kết khi tranh cử. Hồi tháng rồi, Tổng thống Trump đã ký thông qua ngân sách 1.300 tỉ USD với 1,6 tỉ USD chi cho bức tường biên giới. Con số này thấp hơn nhiều so với 25 tỉ USD mà ông đề xuất và được cho chỉ đủ tu bổ hệ thống hàng rào hiện tại thay vì xây mới. Lầu Năm Góc sau đó còn cho biết ông Trump đã đàm phán sơ bộ với Bộ trưởng Mattis về việc trích một phần ngân sách xây dựng bức tường. Song, hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ trong thư gởi ông Mattis tuyên bố cơ quan này “không có thẩm quyền pháp lý” khi sử dụng ngân sách quốc phòng cho mục đích như vậy.

 MAI QUYÊN (Theo Guardian, CNN)

Chia sẻ bài viết