24/02/2018 - 17:49

Mỹ sẽ mở đại sứ quán tại Jerusalem vào tháng 5 

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23-2 thông báo nước này sẽ mở đại sứ quán tại Israel ở thành phố Jerusalem vào tháng 5 tới. Động thái mà Reuters nhận định là đảo ngược chính sách duy trì suốt nhiều thập kỷ qua của Washington và gây lo lắng cho các đồng minh Mỹ đã phản đối quyết định này.

Quốc kỳ Israel (trái) và quốc kỳ Mỹ (phải) tung bay trên bầu trời thành phố Jerusalem. Ảnh: GETTY IMAGES

“Chúng tôi háo hức về việc thực hiện bước đi lịch sử này và mong chờ mở cửa đại sứ quán vào tháng 5 tới” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố, nói thêm rằng sự kiện này sẽ trùng với dịp kỷ niệm 70 năm tuyên bố độc lập của Israel.

Theo bà Nauert, đại sứ quán tại Jerusalem sẽ được mở rộng dần trong các cơ sở lãnh sự hiện thời tại khu vực Arnona, trong khi việc tìm kiếm một địa điểm lâu dài đã được bắt đầu với điều mà  phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là “một cam kết dài hạn”. Dự kiến, đại sứ quán tạm thời này sẽ có không gian làm việc dành cho đại sứ và một nhóm nhân viên nhỏ, song vào cuối năm 2019 sẽ mở thêm một khu đại sứ quán mới tại khu phức hợp Arnona.

Như vậy, việc mở cửa đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem đã diễn ra sớm hơn dự kiến, bởi Phó Thủ tướng Mike Pence hồi tháng trước còn khẳng định trước Quốc hội Israel rằng động thái này sẽ diễn ra vào cuối năm 2019. Cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hoan nghênh thông báo từ phía Mỹ, cho biết đó như là “một ngày tuyệt vời của người dân Israel”.

Được biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12-2017 đã tuyên bố công nhận Jerusalem (chứ không phải Tel Alviv) là thủ đô của Israel, làm phật lòng ngay cả các nước đồng minh A-rập của Washington và gây lo lắng cho những người dân Palestine vốn lâu nay nhìn nhận Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai Palestine.

Trong khi đó, người dân Palestine đã phản ứng đầy giận dữ với thông báo mới từ chính phủ Mỹ.  Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat chỉ trích động thái này là một “sự khiêu khích trắng trợn”. Còn phát ngôn viên của Tổng thống Palestine, Nabil Abu Rdainah gọi đây là “một bước đi không thể chấp nhận được”.

Đụng độ cũng đã bùng phát tại Dải Gaza và Bờ Tây ngày 23-2 khi nhiều người Palestine xuống đường tham gia cuộc biểu tình hàng tuần phản đối lập trường của Tổng thống  Trump về quy chế của Jerusalem. Những người biểu tình đã ném đá vào binh sĩ Israel. Theo các nguồn tin y tế, 25 người Palestine đã bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Israel tại Dải Gaza. Giới chức y tế Palestine cho hay, ít nhất 20 người Palestine, chủ yếu tại Gaza, đã thiệt mạng trong khi tuần hành phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Trump kể từ hôm 6-12-2017 tới nay.

ĐÔNG PHONG (Theo BBC, TTXVN)

Chia sẻ bài viết