27/06/2011 - 21:50

Mỹ rút quân khỏi Afghanistan
Mối lo chuyển sang Pakistan

Các chỉ huy quân đội Mỹ ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Obama rút quân khỏi Afghanistan. Ảnh: Reuters

Hãng tin Mỹ AP mới đây cho biết khi quân đội Mỹ thực hiện kế hoạch rút khỏi Afghanistan, sự lo ngại của Washington sẽ hướng về phía Pakistan, nơi chính quyền Barack Obama cho rằng al-Qaeda và các đồng minh của chúng vẫn đang âm mưu tấn công phương Tây.

Các quan chức Mỹ cho rằng mối đe dọa ở Afghanistan đã được “hóa giải” hiệu quả, lập luận chủ yếu để Tổng thống Obama tuần rồi thông báo rút 33.000 binh sĩ khỏi quốc gia Nam Á vào mùa hè tới. Mỹ đã tấn công Afghanistan năm 2001 vì al-Qaeda sử dụng nước này làm căn cứ thực hiện vụ tấn công ngày 11-9 ở Mỹ. Một khi ổn định, Afghanistan sẽ có vai trò quan trọng cho Mỹ, đó là trở thành căn cứ để quân đội Mỹ thực hiện các cuộc không kích đơn phương chống lực lượng nổi dậy ở bên trong lãnh thổ Pakistan, nước láng giềng của Afghanistan.

Viễn cảnh ấy ngày một rõ ràng hơn khi quan hệ giữa Islamabad và Washington hục hặc, sau cuộc truy kích của đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden trên đất Pakistan hôm 2-5, mà không thông báo cho chính quyền Islamabad. Chiến dịch đơn phương của Mỹ đã làm bẽ mặt Pakistan, vốn hợp tác chống khủng bố với Mỹ, tạo thêm sự bất bình ở đất nước đang sôi sục làn sóng chống Mỹ này.

Một quan chức chủ chốt trong chính quyền Mỹ cho biết Washington đã không còn lo ngại mối đe dọa khủng bố xuất phát từ Afghanistan trong 7-8 năm qua, thay vào đó là lo sợ nguy cơ khủng bố bắt nguồn từ Pakistan - quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Một trong những âm mưu tấn công khủng bố trên lãnh thổ nước Mỹ xuất phát từ Pakistan gần đây nhất là vụ Faisal Shahzad, một người Mỹ gốc Pakistan, đã âm mưu đánh bom xe tại Quảng trường Thời đại ở New York hồi năm ngoái. Shahzad từng đi tới các khu vực bộ tộc của Pakistan và phối hợp thực hiện vụ tấn công với Taliban ở Pakistan.

Từ khi Pakistan cấm quân đội Mỹ hiện diện ở nước này (Islamabad đã trục xuất 100 binh sĩ Mỹ làm công tác huấn luyện sau vụ biệt kích tiêu diệt bin Laden) và không sẵn sàng liên minh tầm nã các phần tử mà Mỹ cho là mối đe dọa, Washington ngày càng phụ thuộc vào các cuộc không kích bằng máy bay không người lái bí mật của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), để tiêu diệt các tay súng al-Qaeda và Taliban ẩn náu ở vùng biên giới núi non của Pakistan giáp với Afghanistan. Không công khai chương trình máy bay không người lái ở Pakistan, nhưng ông Obama đã bóng gió nói về hiệu quả của hoạt động này trong bài phát biểu mới đây, rằng “cùng với Pakistan, Mỹ đã tiêu diệt hơn một nửa thủ lĩnh của al-Qaeda”.

Tuy nhiên, tương lai của chương trình máy bay không người lái ở Pakistan có thể bị gián đoạn vì thái độ chống Mỹ mạnh mẽ và sự tức giận của dân Pakistan. Chiến dịch máy bay không người lái của Mỹ “cực kỳ tai tiếng” ở Pakistan, vì thường gây thiệt hại cho dân thường. Theo khảo sát gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew ở Washington, mặc dù Mỹ viện trợ hàng tỉ USD phát triển Pakistan, nhưng có tới gần 70% người Pakistan được hỏi xem Mỹ là kẻ thù. Chỉ có 12% người Pakistan có cái nhìn tích cực về Mỹ.

Do vậy, Giáo sư Quốc phòng Riffat Hussain tại Đại học Quaid-e-Azam ở Islamabad, cho rằng nếu Pakistan cấm các máy bay không người lái cất cánh bên trong lãnh thổ nước này, Mỹ sẽ phải tiến hành hoạt động từ Afghanistan, một hành động có thể gây căng thẳng thêm ở khu vực. Giáo sư Hussain nói: “Việc máy bay không người lái của Mỹ cất cánh ở Afghanistan tấn công Pakistan không chỉ làm leo thang căng thẳng giữa hai nước Nam Á, mà nó còn có nghĩa là Mỹ tuyên chiến với Pakistan”.

N. MINH (Theo AP, AFP, Dawn)

Chia sẻ bài viết