13/11/2018 - 09:51

Mỹ: Phe Dân chủ gây sức ép lên quyền Bộ trưởng Tư pháp 

Ngày 11-11, các nghị sĩ đảng Dân chủ tiếp tục gây áp lực lên quyền Bộ trưởng Tư pháp Matthew Whitaker (ảnh) nhằm buộc ông này phải từ bỏ quyền giảm sát cuộc điều tra đặc biệt về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016 của công tố viên Robert Mueller.

Trong một bức thư gửi Bộ Tư pháp, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi, và nhiều nghị sĩ cấp cao khác của đảng Dân chủ đã kêu gọi ủy ban đạo đức của cơ quan này khuyến nghị ông Whitaker tự rút khỏi việc giám sát cuộc điều tra và yêu cầu nhận được chi tiết về bất kỳ bản hướng dẫn nào về đạo đức mà ông này nhận được. Bức thư khẳng định việc “cho phép một người phản đối cuộc điều tra có quyền giám sát nó sẽ là hủy hoại nghiêm trọng lòng tin của công chúng đối công việc của Bộ Tư pháp trong vấn đề đặc biệt quan trọng này”.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC, Hạ nghị sĩ Jerrold Nadler, người dự kiến sẽ là Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, cũng khẳng định sẽ yêu cầu ông Whitaker ra điều trần vào đầu năm sau. Theo ông Nadler, việc bổ nhiệm ông Whitaker làm quyền Bộ trưởng Tư pháp đơn thuần là một phần của cuộc tấn công nhằm vào cuộc điều tra của công tố viên Mueller. Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Adam Schiff, người dự kiến sẽ là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, cũng đặt nghi vấn về việc liệu ông Whitaker có được bổ nhiệm phù hợp hay không, đồng thời cam kết sẽ tiến hành làm rõ nếu ông này can thiệp vào cuộc điều tra.

Ngay sau cuộc bầu cử giữa kỳ hôm 6-11, với kết quả phe Dân chủ lần đầu kiểm soát lại Hạ viện sau 8 năm, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions từ chức và bổ nhiệm ông Whitaker tạm tiếp quản vị trí này. Động thái của Tổng thống Trump đã mở đường cho việc ông Whitaker có thể giành lại quyền giám sát cuộc điều tra của công tố viên Mueller từ Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein, người đã chỉ định công tố viên đặc biệt Mueller phụ trách cuộc điều tra vào năm 2017. Trước đó, ông Whitaker từng nhiều lần bình luận tiêu cực về cuộc điều tra của công tố viên Mueller.

Việt Hải (TTXVN)

Chia sẻ bài viết