30/01/2018 - 14:55

Mỹ phát triển mạng 5G ngăn mối đe dọa từ Trung Quốc 

Đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc phương án xây dựng mạng không dây 5G tốc độ cao, như một phần trong giải pháp đối phó nguy cơ gián điệp từ Trung Quốc.

Buổi giới thiệu nền tảng 5G của nhà mạng Qualcomm tại Hội chợ Điện tử Tiêu dùng CES 2017 ở bang Nevada. Ảnh: Reuters

Thông tin này được trang Axios.com đăng tải dựa trên tài liệu chính phủ bị rò rỉ. Trong tuyên bố xác nhận, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết giải pháp này vẫn đang được tranh luận và phải mất từ 6-8 tháng trước khi trình lên Tổng thống Trump xem xét. “Chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống mà Trung Quốc không tài nào do thám được. Chúng tôi phải sở hữu một mạng lưới an toàn, không cho phép yếu tố gây hại xâm nhập đồng thời đảm bảo Bắc Kinh không khống chế thị trường và loại bỏ hoạt động của những hệ thống khác” – quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Tài liệu thừa nhận Trung Quốc đang giành ưu thế trong việc phát triển công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo (AI). Vì vậy trong 3 năm tới, Washington đặt mục tiêu triển khai mạng 5G an toàn trên khắp nước Mỹ phục vụ nhu cầu sử dụng cá nhân lẫn quân sự. Ngoài ra, Chính phủ Mỹ còn đề xuất dự án hợp tác với các đồng minh để triển khai công nghệ này tại các nước đang phát triển.

Được dự đoán đánh bại wifi trong tương lai, mạng 5G có tốc độ nhanh, hiệu suất cao và rút ngắn thời gian phản hồi, có thể sử dụng trong nhiều lĩnh vực công nghệ mới như xe tự hành hoặc các cuộc phẫu thuật từ xa. Nó cũng mở ra cơ hội với doanh thu nhiều tỉ USD cho các công ty viễn thông và nhà cung cấp. Theo giới chức Washington, mạng 5G sẽ đóng vai trò “vành đai phòng thủ” chủ động bảo vệ hạ tầng thông tin Mỹ trước các cuộc tấn công không gian mạng hoặc các hoạt động nguy hiểm nhưng vẫn đảm bảo khả năng chiến đấu của các loại vũ khí đòi hỏi dữ liệu cực lớn sử dụng trong công tác tình báo, giám sát, trinh sát và đánh chặn.

Khó khăn ở đây là không rõ Chính phủ Mỹ có đủ phổ tần số để xây dựng mạng 5G riêng hay không khi mà các nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây lớn đã chi hàng tỉ USD mua các băng tần trong nỗ lực triển khai dịch vụ 5G. Hồi năm ngoái, nhà khai thác mạng không dây chính ở Mỹ T-Mobile đã bỏ ra gần 8 tỉ USD trong khi tập đoàn Dish Network chi 6,2 tỉ USD để mua phần lớn các phổ tần số trong cuộc đấu giá của chính phủ. Với tình hình này, một lựa chọn khả thi khác được đưa ra là Washington có thể lập liên minh hoặc hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ không dây nếu muốn xây dựng một mạng 5G an toàn và hiệu quả.

Căn cứ Mỹ bị lộ vì binh sĩ tập thể dục

Những thông tin nhạy cảm về địa điểm và hoạt động của binh sĩ Mỹ tại các căn cứ quân sự đang bị phơi bày trực tuyến liên quan phần mềm theo dõi hoạt động rèn luyện sức khỏe Strava.

Theo Strava, có khoảng 27 triệu người trên khắp thế giới đăng ký ứng dụng của họ. Từ tháng 11 năm ngoái, Strava công bố bản đồ nhiệt toàn cầu với các điểm sáng hiển thị địa điểm chạy bộ, đi bộ hoặc bơi lội của người dùng dựa trên định vị GPS từ năm 2015 đến tháng 9-2017.

Trong khi phần lớn châu Âu và nước Mỹ sáng rực trên bản đồ nhiệt bởi hàng triệu người dùng thì các vùng chiến sự như Iraq, Syria gần như tối hoàn toàn, ngoại trừ một số hoạt động rải rác khi binh sĩ bật định vị GPS trong lúc tập thể dục hoặc di chuyển quanh căn cứ. Phóng to các khu vực này sẽ thấy rõ cấu trúc căn cứ quân sự nước ngoài; trong đó, một số căn cứ dễ nhận biết là của quân đội Mỹ ở Syria và Iraq, căn cứ quân sự của Pháp tại Niger và căn cứ Không lực Hoàng gia Anh (RAF) ở quần đảo Falkland.

Phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, Đại tá John Thomas cho biết quân đội Mỹ đang tiến hành xem xét mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

 MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết