12/07/2008 - 08:41

Mỹ nghi ngờ về số tên lửa Iran bắn thử

* Israel trưng bày máy bay do thám công nghệ mới

(TTXVN)- Chính quyền Mỹ ngày 10-7 đã tỏ ý nghi ngờ về số lượng tên lửa Iran công bố bắn thử trong hai ngày qua, đồng thời hối thúc Tehran ngừng ngay lập tức các hành động khiêu khích.

Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên cho rằng dường như Iran chỉ bắn một quả tên lửa duy nhất trong ngày 10-7, chứ không phải một loạt tên lửa như giới truyền thông Iran đưa tin. Trước đó, các quan chức Bộ Quốc phòng và các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng sẽ có hai đợt thử và Iran sẽ bắn thử từ 7 đến 10 quả tên lửa. Giới chức Mỹ nhận định không có dấu hiệu sẽ diễn ra vụ thử thứ 3 và có vẻ như không phải Iran thử công nghệ mới hay công nghệ cải tiến.

Trong các vụ thử trên, một chi tiết khiến các chuyên gia Mỹ chú ý là các bức ảnh của Iran về những tên lửa được phóng lên. Giám đốc Chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế có trụ sở tại Luân Đôn (Anh), Mark Fitzpatrich, khẳng định Iran đã giả mạo các bức ảnh bắn thử tên lửa nhằm phóng đại về khả năng vũ khí của nước này.

* Ngày 10-7, Israel trưng bày loại máy bay do thám công nghệ mới, một động thái được các quan chức quốc phòng cho là nhằm đáp trả cuộc tập trận và các vụ thử tên lửa đang được Iran tiến hành.

Theo ông Assaf Dargan, phát ngôn viên Trung tâm Công nghiệp Hàng không Israel, trung tâm này đã tự phát triển công nghệ thu thập tin tức tình báo tiên tiến và hệ thống chiến tranh điện tử và lắp đặt trên máy bay thương mại Gulfstream G550 do Mỹ sản xuất. Máy bay này có khả năng tiếp cận tất cả các mục tiêu mà lực lượng không quân yêu cầu. Ông Dargan từ chối trình bày chi tiết về loại máy bay do thám này vì lý do an ninh.

Chia sẻ bài viết