24/12/2017 - 08:59

Mỹ ngăn chặn một âm mưu tấn công dịp lễ Giáng sinh 

Ngày 22-12, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Everitt Aaron Jameson (ảnh), một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ hiện là tài xế xe kéo, với cáo buộc đã lên kế hoạch cho một vụ tấn công lấy cảm hứng từ tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tại thành phố San Francisco  trong dịp lễ Giáng sinh.

Theo báo cáo của một đặc vụ FBI, Everitt Aaron Jameson, 26 tuổi, đã lên kế hoạch tấn công Cảng số 39 - địa điểm nổi tiếng tại San Francisco, thu hút 10 triệu khách du lịch mỗi năm. Jameson đã vô tình tiết lộ kế hoạch cho một đặc vụ ngầm FBI mà y tưởng là một chỉ huy cấp cao của IS, theo đó đối tượng định sử dụng chất nổ để tấn công các đám đông tại khu vực bến cảng trong khoảng thời gian từ 18-25/12. Đối tượng này cho rằng Giáng sinh là thời điểm hoàn hảo để tiến hành vụ tấn công và y đã “sẵn sàng chết”. Theo đặc vụ của FBI, Jameson đã chọn Cảng số 39 vì từng đến đây và biết rằng đây là một khu vực rất đông người.

Hôm 20-12, các nhân viên FBI đã lục soát nhà riêng của Jameson tại Modesto, bang California và đã phát hiện nhiều vũ khí, đạn dược cùng với bản di chúc của y.

Theo hồ sơ của FBI, Jameson từng tham gia khóa huấn luyện của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ năm 2009 và tốt nghiệp với mức đánh giá là “tay súng thiện xạ”, nhưng không trúng tuyển vì có tiền sử mắc bệnh hen suyễn. FBI cho biết thêm Jameson từng bị tòa án quận Đông California buộc tội âm mưu cung cấp hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố nước ngoài và thuộc diện bị theo dõi.

                                               TTXVN

Chia sẻ bài viết