12/03/2018 - 09:54

Mỹ nêu điều kiện miễn áp thuế nhôm, thép đối với EU 

Ngày 10-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ miễn các mức thuế nhôm và thép nhập khẩu mới đối với Liên minh châu Âu (EU) nếu khối này dỡ bỏ những hàng rào thương mại của họ đối với sản phẩm của Mỹ.

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump cho rằng EU với những quốc gia vốn đã “đối xử tệ” với Mỹ về thương mại, lại đang phàn nàn về những mức thuế đối với nhôm và thép. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng nếu EU từ bỏ những hàng rào thương mại và thuế đối với các sản phẩm của Mỹ, Washington cũng sẽ làm điều tương tự.

Lãnh đạo thương mại Mỹ, EU và Nhật Bản tại Brussels.

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc đối thoại 3 bên giữa Ủy viên phụ trách vấn đề thương mại của EU Cecilia Malmstroem, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Brussels nhằm xoa dịu căng thẳng liên quan mức thuế mới của Mỹ, có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu. Bà Malmstroem cho biết Mỹ đã không làm sáng tỏ về việc EU và Nhật Bản có thể được miễn trừ những biện pháp đánh thuế mới đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra vào tuần này. EU, Nhật Bản và Mỹ cũng nhất trí về những bước đi tiếp theo trong khuôn khổ hợp tác hiện nay, nhằm giải quyết các hành động làm tổn hại thương mại trong các lĩnh vực như thép, những quy định chặt chẽ hơn về trợ giá ngành công nghiệp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn ngày 11-3 khẳng định nước này không muốn chiến tranh thương mại với Mỹ và sẽ không khơi mào một cuộc chiến như vậy, song Bắc Kinh có thể giải quyết bất cứ thách thức liên quan nào, đồng thời sẽ bảo vệ các lợi ích của đất nước và người dân.         

Ông Chung Sơn cho rằng trong chiến tranh thương mại không có người chiến thắng, chỉ có những kết cục tồi tệ đối với hai bên và cả thế giới. Ngoài ra, ông cũng lưu ý các phương thức thống kê khác nhau đã làm tăng mức thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc trong năm ngoái thêm khoảng 20%. Số liệu chính thức cho thấy năm ngoái, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã tăng 13% lên 295 tỉ USD.

Quan chức này cho rằng sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước là vấn đề cơ cấu khi Trung Quốc xuất khẩu nhiều hàng hóa sang Mỹ hơn và nhập khẩu nhiều dịch vụ hơn từ nước này. Theo ông, vấn đề cạnh tranh thương mại được quyết định bởi các ngành công nghiệp và việc Mỹ kiểm soát xuất khẩu công nghệ cao sang Trung Quốc cũng góp phần dẫn đến mất cân bằng thương mại song phương. Kết quả nghiên cứu của Mỹ gần đây cho thấy nếu Washington nới lỏng hạn chế xuất khẩu, thâm hụt thương mại với Trung Quốc sẽ giảm 35%.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump ngày 8-3 ký sắc lệnh áp thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu, bắt đầu có hiệu lực trong vòng 15 ngày tới. Trung Quốc là một trong những quốc gia sẽ chịu tác động mạnh bởi sắc lệnh trên vì nước này là nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới (chiếm hơn 50% sản lượng toàn cầu) và mỗi năm ước tính xuất khoảng 3 triệu tấn sản phẩm thép sang Mỹ.

 L.V (Theo TTXVN, AP)

Chia sẻ bài viết