24/02/2018 - 17:55

Mỹ mạnh tay trừng phạt Triều Tiên 

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23-2 cho biết đang áp đặt gói trừng phạt khắc nghiệt nhất nhằm vào CHDCND Triều Tiên nhằm ép Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình tên lửa hạt nhân của mình. Nhà Trắng cảnh báo rằng Washington sẽ tiến tới giai đoạn 2 rất dữ dội đối với Bình Nhưỡng nếu các biện pháp trừng phạt mới không hiệu quả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm 23-2. Ảnh: EFE

Theo tuyên bố trên trang web của Bộ Tài chính Mỹ, các biện pháp trừng phạt mới được thiết kế nhằm vào các công ty kinh doanh và vận tải, tàu biển của Triều Tiên, đồng thời nhằm tiếp tục cô lập Bình Nhưỡng. Theo đó, cơ quan này cấm cá nhân và tổ chức của Mỹ giao dịch với 27 công ty và 28 tàu thuyền được đăng ký hoặc treo cờ của Triều Tiên, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Hồng Công, Quần đảo Marshall, Tanzania, Panama và Comoros. Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa ra một đề xuất các công ty bị đưa vào danh sách đen theo các biện pháp trừng phạt riêng biệt của Liên Hiệp Quốc với mục tiêu nhằm “cắt đứt các hoạt động buôn lậu hàng hải bất hợp pháp của Triều Tiên”.

Theo hãng tin Reuters, lệnh trừng phạt mới của Mỹ cũng nhằm vào một người mang quốc tịch Đài Loan có tên Tsang Yung Yuan - người bị Bộ Tài chính Mỹ tố đã hợp tác với một nhà môi giới tại Nga để xuất khẩu than bất hợp pháp từ Triều Tiên. Song, không có tàu thuyền hay tổ chức nào của Nga nằm trong gói trừng phạt của Mỹ lần này. Lệnh trừng phạt cũng nhắm mục tiêu vào các công ty năng lượng và vận tải ở Trung Quốc đại lục, Hồng Công, Đài Loan và Singapore.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm 23-2, Tổng thống Trump cảnh báo: “Nếu các biện pháp trừng phạt này không hiệu quả, chúng tôi sẽ phải đi đến giai đoạn hai, vốn có thể rất quyết liệt, rất không may cho thế giới. Song, chúng tôi hy vọng các biện pháp này sẽ có hiệu quả”. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, chính quyền của ông không loại trừ các biện pháp quân sự.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong một tuyên bố cho biết, các biện pháp trừng phạt mới sẽ giúp ngăn chặn việc Triều Tiên  tránh khỏi những quy định về buôn bán than cũng như các loại nhiên liệu khác bằng “các hoạt động hàng hải mờ ám” của mình. Theo ông Mnuchin, Washington đã phát đi “một cảnh báo tới công chúng về các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với những ai tiếp tục cho phép các chuyến vận tải hàng hóa đến hoặc từ Triều Tiên”. “Bộ Tài chính Mỹ đang quyết liệt nhắm đến mọi nguồn thu bất chính được Triều Tiên sử dụng để né các lệnh trừng phạt, đưa ra những hành động quyết đoán để ngăn chặn tàu thuyền, công ty vận tải biển và các tổ chức làm việc cho Triều Tiên trên toàn cầu. Ngài Tổng thống đã gửi thông điệp rất rõ đến các công ty trên thế giới rằng nếu ai chọn giúp đỡ tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, họ sẽ không được làm ăn với Mỹ” - ông Mnuchin nhấn mạnh.

Động thái trên của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang tổ chức Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018, dịp mà hai miền Triều Tiên xem như là một cơ hội để giảm bớt căng thẳng và nối lại đàm phán. Theo AP, Ivanka Trump, ái nữ của Tổng thống Trump, đã đến Hàn Quốc hôm 23-2 để tham dự lễ bế mạc sự kiện thể thao này vào hôm nay 25-2. Tại bữa ăn tối thân mật với Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in, “đệ nhất ái nữ” của nhà lãnh đạo Mỹ đã tái khẳng định “cam kết của chúng tôi đối với chiến dịch gây áp lực tối đa nhằm đảm bảo rằng bán đảo Triều Tiên sẽ được phi hạt nhân hóa”, bà đồng thời cũng thảo luận với ông Moon về các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Triều Tiên. 

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết