22/07/2018 - 07:38

Mỹ “làm căng” vấn đề Triều Tiên tại LHQ 

Hôm 20-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi các nước thành viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) duy trì áp lực và nghiêm chỉnh thực hiện các lệnh trừng phạt kinh tế đối với CHDCND Triều Tiên nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo (phải) và đại sứ Mỹ tại LHQ Haley. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo (phải) và đại sứ Mỹ tại LHQ Haley. Ảnh: AP

Lời kêu gọi được đưa ra khi Ngoại trưởng Pompeo dự phiên họp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ. Đây cũng là lần đầu tiên Washington báo cáo với cơ quan hàng đầu LHQ về tình hình Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 6. Sau khi báo cáo với hội đồng, Ngoại trưởng Pompeo và đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cùng lên tiếng chống lại việc đình chỉ hoặc dỡ bỏ trừng phạt đối với Triều Tiên, như đề xuất của Nga và Trung Quốc. Theo quan điểm của Mát-xcơ-va và Bắc Kinh, Bình Nhưỡng có thể được xem xét miễn giảm trừng phạt sau khi chấp nhận đối thoại với Mỹ và tạm dừng thử nghiệm tên lửa. Trước đó một ngày, Nga-Trung đã đặt thời hạn trì hoãn 6 tháng đối với yêu cầu của Mỹ về một lệnh cấm của ủy ban trừng phạt cắt nguồn cung chế phẩm dầu mỏ đến Triều Tiên sau khi cáo buộc nước này vi phạm lệnh cấm vận.

Tuy nhiên, đại sứ Haley đã phản đối Nga-Trung Quốc kéo dài thời gian khi khẳng định Washington có hình ảnh chứng minh Bình Nhưỡng đã vi phạm chế tài LHQ. Đại sứ Mỹ cũng nói rõ cách tốt nhất hỗ trợ tiến trình ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên đó là không nới lỏng trừng phạt. “Chúng tôi phải nhắc lại, rằng chúng tôi không thể làm một việc gì đó cho đến khi thấy Triều Tiên đáp ứng cam kết giải trừ hạt nhân” – bà Haley nhấn mạnh. Phát biểu sau cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ cũng tuyên bố Washington “cần phải thấy” lãnh đạo Triều Tiên thực hiện cam kết quốc tế về phi hạt nhân hóa. Ông Pompeo cho biết Mỹ tin tưởng quốc gia Đông Bắc Á có thể xóa bỏ tình trạng bị quốc tế cô lập liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa trong nước. Nhưng ông cũng khẳng định “các lệnh trừng phạt sẽ tiếp tục thực thi để có thể tiến tới giai đoạn đó”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại cuộc họp của HĐBA cho biết LHQ cần miễn giảm trừng phạt đối với Triều Tiên trong một số lĩnh vực chẳng hạn liên lạc truyền thông nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán. Trên thực tế, Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của LHQ tuần rồi đã đồng ý đề nghị của Hàn Quốc khôi phục đường dây liên lạc quân sự liên Triều. Một số vật dụng và thiết bị đặc biệt như đường dây cáp quang, phương tiện vận chuyển gồm xe buýt, xe tải, dầu lửa, dầu động cơ…cũng được phép sử dụng để nối lại các đường dây liên lạc.

Được biết, HĐBA năm ngoái đã áp 3 lệnh trừng phạt nặng nề nhắm vào kinh tế Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 và hàng loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo. Nghị quyết trừng phạt cũng cấm gần 75% sản phẩm dầu tinh chế xuất khẩu tới Triều Tiên bằng cách đặt ra giới hạn 500.000 thùng/năm. Nhưng tuần rồi, Mỹ đã gửi một báo cáo cho ủy ban trừng phạt tố Triều Tiên vi phạm chế tài của LHQ khi thực hiện 89 vụ vận chuyển trái phép trên biển và nhập ít nhất 759.793 thùng dầu trong năm nay. 

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết bà đang tìm cách đảm bảo rằng Triều Tiên sẽ thực hiện cam kết từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Phát biểu trước báo giới ngày 20-7 trước khi tham gia cuộc thảo luận của HĐBA LHQ về tình hình Triều Tiên, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha nhắc lại rằng Triều Tiên đã liên tục đưa ra “cam kết rõ ràng” về phi hạt nhân hóa hoàn toàn, trong đó có cả tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng trước. Bà khẳng định: “Chúng tôi sẽ buộc họ phải giữ cam kết đó”.

Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên, đã chỉ trích việc Hàn Quốc không đưa ra được những biện pháp thiết thực nhằm cải thiện quan hệ liên Triều.

Một bài viết đăng trên tờ báo này nhấn mạnh mặc dù Hàn Quốc luôn khẳng định thực thi Tuyên bố Panmunjom trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên, song Seoul vẫn chưa thực hiện bất kỳ biện pháp thiết thực nào để cải thiện một cách cơ bản mối quan hệ hai miền, mà còn chờ đợi các động thái từ Mỹ. Điều này dẫn đến sự trì hoãn kéo dài đối với những vấn đề quan trọng giữa hai miền. Ngoài ra, tờ báo cũng chỉ trích Hàn Quốc tuyên bố tạo ra bầu không khí ủng hộ quốc tế để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, thông qua sắp xếp những bước đi ngoại giao với các nước láng giềng.

 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết