28/05/2015 - 10:31

Mỹ “không ngạc nhiên” về Sách Trắng quốc phòng của Trung Quốc

Đề cập Sách Trắng quốc phòng đầu tiên nhấn mạnh chiến lược "phòng thủ chủ động" mà Bắc Kinh công bố hôm 26-5, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết "không ngạc nhiên" trước xu hướng thay đổi trên, trong khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết Washington sẽ tiếp tục theo dõi những hoạt động quân sự của Trung Quốc một cách cẩn thận.

Có mặt tại Hawaii cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, vị quan chức quốc phòng đó cho biết Washington không thấy bất ngờ trước việc Trung Quốc thúc đẩy hoạt động quân sự ở vùng biển xa bởi Bắc Kinh đã xây dựng năng lực này được một thời gian. "Chúng tôi tin rằng sẽ có lý do cần Trung Quốc minh bạch nhiều hơn về điều này" - quan chức này nói thêm.

Hạm đội Nam Hải, một trong ba hạm đội của Hải quân Trung Quốc, tiến hành cuộc tuần tra kéo dài 3 ngày tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: Xinhua

Trong khi đó, đại diện ngoại giao Mỹ Rathke tại cuộc họp ở Thủ đô Washington xác nhận Mỹ "có biết" thông tin về Sách Trắng quốc phòng của Trung Quốc nhưng sẽ không đưa ra phán xét hay nhận định gì về văn kiện này. "Tôi chưa đọc nội dung Sách Trắng quốc phòng của Trung Quốc bởi tôi nghĩ nó vừa mới được ban hành, và tôi nghĩ tôi đã làm rõ quan điểm của Mỹ về những mong muốn chung và những gì chúng tôi khuyến khích Trung Quốc nên thực hiện liên quan đến chính sách quốc phòng và phát triển quân sự" –Rathke nói thêm. Đồng thời, quan chức ngoại giao Mỹ cũng tái khẳng định quan điểm của Washington về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, đó là kêu gọi Bắc Kinh "minh bạch hơn về năng lực và ý định của mình", khuyến khích nước này sử dụng khả năng quân sự theo chiều hướng "có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định tại châu Á - Thái Bình Dương".

Về phía Nhà Trắng, phát ngôn viên Josh Earnest tuy không bình luận trực tiếp về văn kiện trên nhưng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama "rất coi trọng tình hình ở Biển Đông" bởi vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đối với an ninh quốc gia và nền kinh tế toàn cầu. Theo đó, "tự do hàng hải ở Biển Đông là điều cần phải duy trì và Mỹ cam kết sẽ phối hợp với những nước khác trong khu vực để bảo đảm tự do hàng hải, bởi đó là ưu tiên hàng đầu"- ông Earnest nói.

Tuy nhiên, tờ Straits Times cho rằng những tuyên bố trên vẫn chưa thể hiện rõ quan điểm của giới chức Mỹ trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang tiếp tục leo thang, đặc biệt liên quan đến những hoạt động cải tạo phi pháp của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong khi đó, Nhật báo Phố Wall (WSJ) dự đoán Sách Trắng quốc phòng của Trung Quốc ​​sẽ là tâm điểm tại hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La diễn ra tại Singapore vào cuối tuần này.

Có mặt tại diễn đàn thường niên về an ninh khu vực cùng giới chức quốc phòng hàng đầu khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter dự kiến ​​sẽ nhắc lại quan điểm phản đối của Washington đối với hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong khi đó, dẫn đầu đoàn Trung Quốc, Đô đốc Tôn Kiến Quốc - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ có bài phát biểu về chính sách ngoại giao và quốc phòng của Bắc Kinh. Ngoài ra, ông Tôn còn trình bày cái gọi là "đề xuất các bước cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác, đối thoại giữa quân đội các nước để bảo vệ an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết