18/05/2018 - 22:02

Mỹ không áp đặt “mô hình Libya” với Triều Tiên 

Trong động thái được cho nhằm bảo vệ hội nghị thượng đỉnh sắp tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh) khẳng định Washington không tìm cách thay đổi chế độ ở Bình Nhưỡng và không áp dụng “mô hình Libya”.

 Ảnh: AP

Tuyên bố trên mâu thuẫn với quan điểm của Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton - người trước đó cho biết “mô hình Libya” có thể được áp dụng cho lộ trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo ông Bolton, quốc gia Đông Bắc Á phải hoàn toàn từ bỏ chương trình hạt nhân trước khi Mỹ đưa ra những lợi ích đối ứng.

Năm 2003, lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi cam kết giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân theo thỏa thuận với phương Tây để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt. Song, ông đã bị lật đổ và bị lực lượng nổi dậy giết chết trong cái gọi là Mùa xuân A-rập dưới sự hậu thuẫn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) năm 2011.

Nhận xét về đề nghị của ông Bolton, cựu giám đốc cấp cao Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc chính quyền George Bush, Michael Green cho rằng  nó “không thực tế” bởi chương trình hạt nhân của Triều Tiên quy mô lớn hơn nhiều so với quốc gia Bắc Phi.

Quan điểm của ông Bolton dĩ nhiên bị Triều Tiên phản đối. Không chỉ hoãn đàm phán  cấp cao vô hạn thời hạn với Hàn Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan còn chỉ trích đích danh ông Bolton và cảnh báo khả năng hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Singapore ngày 12- 6. Đáp lại, Tổng thống Trump cho biết sẽ “chờ đợi” những diễn biến tiếp theo. Sau đó, ông Trump trong phát biểu mâu thuẫn với cố vấn an ninh quốc gia khẳng định “mô hình Libya” không phải lựa chọn duy nhất mà Washington xem xét trong vấn đề Triều Tiên. Qua đây, Tổng thống Trump nêu rõ Mỹ không tìm cách thay đổi chế độ Bình Nhưỡng và thỏa thuận với Triều Tiên là thỏa thuận với Kim Jong-un. Ông chủ Nhà Trắng cam đoan ông Kim sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước dựa trên cam kết an ninh đầy đủ từ Mỹ và tương lai Triều Tiên sẽ rất thịnh vượng nếu hai bên đạt được thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân. Bằng không, ông Trump cảnh báo mô hình Libya sẽ tái diễn và ông Kim sẽ “chung số phận” với cố lãnh đạo Gaddafi nếu giải pháp ngoại giao thất bại.

Theo chuyên gia cao cấp Ken Gause của Trung tâm Phân tích Hải quân (Mỹ), mục tiêu của giới lãnh đạo Triều Tiên là sự tồn vong chế độ ở Bình Nhưỡng và bất kỳ kết quả nào trong hội nghị thượng đỉnh với Mỹ phải đảm bảo điều này. Trước đây, chính quyền Mỹ dưới thời Barack Obama và George Bush đều không chủ trương thay đổi chế độ Triều Tiên. Tuyên bố mới rồi của ông Trump cũng tương tự, nhưng nó cũng cho thấy cam kết công khai của Mỹ nhằm đảm bảo Triều Tiên không rút khỏi cuộc đàm phán sắp tới.

Trong diễn biến liên quan, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã chủ trì cuộc họp mở rộng đầu tiên của Quân ủy Trung ương sau đại hội toàn quốc lần thứ 7 của đảng Lao động. “Cuộc họp quyết định một loạt phương pháp tổ chức để tăng cường hơn nữa năng lực quân đội cách mạng của đảng về mặt quân sự và chính trị, cải thiện tổng thể công cuộc bảo vệ đất nước” – KCNA cho biết. Thông tin chi tiết không được tiết lộ, nhưng một số suy đoán cho rằng những biện pháp này có thể liên quan chính sách hạt nhân của Bình Nhưỡng sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4, trong đó ông Kim cam kết mục tiêu “hoàn toàn” phi hạt nhân hóa.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết